Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: bùi thị vân
    Ngày gửi: 15h:53' 12-09-2017
    Dung lượng: 66.0 KB
    Số lượt tải: 44
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG

    1. MỤC TIÊU:
    1.1. Kiến thức:
    - Nhận biết và nêu được ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng
    - Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng , biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng
    1.2. Kĩ năng:
    - Làm được các thí nghiệm về hiện tượng phản xạ ánh sáng.
    - Biểu diễn được tia tới, tia phản xạ, góc tới, góc phản xạ, pháp tuyến
    1.3. Thái độ:
    - Nghiêm túc, cẩn thận thực hiện thí nghiệm. Yêu thích khoa học bộ môn.
    2. NỘI DUNG HỌC TẬP
    -Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng - Định luật phản xạ ánh sáng
    3. CHUẨN BỊ.
    3.1. Giáo viên:
    a. Cho cả lớp: một đèn pin, gương phẳng, tờ giấy
    b. Cho mỗi nhóm: một gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng, một đèn pin có màn chắn đục lỗ nhỏ để tạo ra chùm sáng hẹp song song, một tờ giấy trắng, một thước đo góc
    3.2. Học sinh: Mỗi nhóm một bảng nhóm.
    4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
    4.1. Ổn định và kiểm diện:
    4.2. Kiểm tra miệng(5 phút)
    Câu 1: Nguyên nhân nào dẫn đấn hiện tượng nguyệt thực? (2đ)
    Mặt trăng bị gấu trời ăn
    Mặt phản xạ của Mặt Trăng không hướng về phía Trái Đất nơi ta đang đứng
    Mặt Trăng bỗng dưng ngừng phát sáng
    Trái Đất chắn không cho ánh sáng Mặt Trời chiếu tới Mặt Trăng
    TL: D
    Câu 2: Vì sao khi đặt bàn tay ở dưới một ngọn đèn điện dây tóc thì bóng của bàn tay trên mặt bàn rõ nét, còn khi đặt dưới bóng đèn ống thì bóng của bàn tay lại nhòe? (6đ)
    TL: - Đèn điện dây tóc là một nguồn sáng hẹp. Do đó,vùng bóng nửa tối rất hẹp ở xung quanh vùng bóng tối. Bởi thế ở phía sau bàn tay ta nhìn thấy chủ yếu là vùng bóng tối rõ nét, còn vùng bóng nửa tối xung quanh không đáng kể.
    Đèn ống là nguồn sáng rộng, do đó vùng bóng tối ở sau bàn tay hầu như không đáng kể, phần lớn là vùng bóng nửa tối ở xung quanh, nên bóng bàn tay bị nhòe.
    4.3. Tiến trình bài học
    ( HOẠT ĐỘNG 1: Mở bài(5 phút)
    1. Mục tiêu: Gioi thiệu nội dung bài học mới.
    2. Phương pháp: Thưc nghiệm
    - Phương tiện: Đèn pin, gương.
    3.Các bước hoạt động
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Gv: Dùng đèn pin chiếu một tia sáng lên một gương phẳng đặt trên bàn nằm ngang, chỉ cho HS thấy tia sáng từ đèn chiếu ra và tia sáng hắt lại trên tường. Hiện tượng này gọi là hiện tương gì và ta phải đặt đèn pin như thế nào để tia sáng bị hắt lại đến đúng điểm A
    Hs: Ta phải thực hiện thí nghiệm tìm mối liên hệ giữa tia sáng từ đèn chiếu lên và tia sáng hắt lại.
    
    ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
    
    ( HOẠT ĐỘNG 2: Nhận biết gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng(5 phút)
    1. Mục tiêu :
    - Kiến thức: Nhận biết gương phẳng và ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
    2. Phương pháp: Diễn giảng. thực nghiệm
    - Phương tiện: Gương phẳng, vật mẫu.
    3. Các bước hoạt động
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    Gv: Sơ bộ giới thiệu cho HS nhận biết gương soi và công dụng của nó. Sau đó yêu cầu HS quan sát xem nhìn thấy gì trong gương?
    Hs: Nhìn thấy hình của mình hay là của các vật khác trong gương.
    Gv: Thông báo hình của một vật quan sát được trong gương là ảnh của vật tạo bởi gương
    Gv: Yêu cầu HS nhận xét mặt gương có đặt điểm gì?
    Hs: Thảo luận rút ra nhận xét: gương so có mặt gương là một mặt phẳng và nhẳn bóng nên gọi là gương phẳng.
    HS : đọc và làm C1
    I. Gương phẳng :
    Hình của một vật quan sát được trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương




    C1 : Mặt kính cửa sổ, mặt nước, mặt tường ốp gạch men phẳng bóng

    
    HOẠT ĐỘNG 3: Sơ bộ nhận biết hiện tượng phản xạ ánh sáng(5 phút)
    1. Mục tiêu :
    - Kiến thức: Nhận biết và nêu ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng.
    - Kĩ năng: Thực hiện được thí nghiệm tạo tia phản xạ.
    2. Phương pháp:
     
    Gửi ý kiến