Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 4. Đo thể tích vật rắn không thấm nước

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Diễm Hương
    Ngày gửi: 09h:33' 12-09-2017
    Dung lượng: 24.3 KB
    Số lượt tải: 27
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 4 (28/09 – 2/09)
    Tiết 4

    Chủ đề 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

    I. MỤC TIÊU
    1.Kiến thức:
    - Biết cách đo thể tích vật rắn không thấm nước
    2.Kĩ năng:
    - Biết sử dụng dụng cụ đo, biết tuân thủ theo qui tắc đo
    3.Thái độ: Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm
    II.CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên:
    - Vật rắn không thấm nước, bình chia độ, bình tràn, bình chứa (mỗi loại 4 cái)
    2. Học sinh:
    - Nghiên cứu kĩ SGK
    III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình vấn đáp, thảo luận nhóm.
    IV.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    TG
    
    Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
    
    
    Hôm trước chúng ta đã học cách đo thể tích chất lỏng. Vậy làm thế nào để đo thể tích vật rắn?
    
    Chủ đề 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
    
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo thể tích vật rắn không thấm
    
    
    

    Em hãy quan ví dụ SGK và trả lời các câu hỏi sau:

    ? Sau khi biết V1, V2, làmthế nào để tính thể tích hòn đá?



    -GV rút ra kết luận






    -Hướng dẫn HS cách trình bày và tóm tắt bài.












    ? Nếu hòn đá quá to không bỏ lọt vào bình chia độ thì ta làm bằng cách nào?

    ? Quan sát hình HĐ5 SGK và em hãy cho biết người ta đo thể tích hòn đá bằng cách nào?









    -Cho HS đọc phần kết luận SGK

    





    (Đầu tiên đọc thể tích nước trên bình chia độ V1; sau đó bỏ hòn đá vào và đọc thể tích V2
    V = V2 - V1
    ( HS tập trung lắng nghe và ghi chép.



















    (Ta dùng bình tràn và bình chứa


    (HS quan sát hình và mô tả:
    -Chuẩn bị một bình tràn đang chưa đầy nước.
    -Nhúng chìm hòn đá vào bình tràn, để nước tràn vào một bình chứa.
    - Rót nước từ bình chứa vào bình đo độ và đọc kết quả ( thể tích của hòn đá là thể tích nước trong bình chia độ.


    I. Cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước
    1. Dùng bình chia độ









    -Khi vật rắn bỏ lọt vào bình chia độ, ta nhấn chìm vật rắn vào trong chất lỏng. Phần chất lỏng dâng lên là thể tích của vật.
    Vvật = V2 - V1

    VD1:
    Tóm tắt:
    V1= 77 cm3
    V2= 86 cm3
    V đá = ?
    Giải

    Thể tích hòn đá là:
    Vđá = V2 – V1
    = 86 – 77
    = 9 (cm3)

    2. Dùng bình tràn

















    -Khi vật rắn không bỏ lọt vào bình chia độ, ta dùng bình tràn đang chứa đầy một chất lỏng và nhúng vật đó vào trong bình tràn. Thể tích của vật bằng thể tích của phần chất lỏng tràn ra khỏi bình tràn vào một bình chứa.
    
    
    V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
    - Nhắc lại 2 nội dung chính của bài.
    - Học bài và làm BTVN 1,2 trang 25
    - Xem phần có thể em chưa biết, xem chủ đề 5:Khối lượng. Đo khối lượng
    VI. RÚT KINH NGHIỆM
    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………





     
    Gửi ý kiến