Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Công Lập (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:49' 11-09-2017
Dung lượng: 93.0 KB
Số lượt tải: 40
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 02
Ngày soạn: 08/9/2017

Tiết: 04
 Ngày dạy: 15/9/2017


Bài 3: THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA
MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Nêu đựoc cách xác định điện trở từ công thức tính trở bằng vôn kế và ampe kế
2. Kĩ năng: Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.
3. Thái độ: Có ý thức chấp hành nghiêm túc qui tắc sử dụng các thiết bị điện trong thí nghiệm
4. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS: Rèn luyện năng lực tự học, năng lực tính toán, năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên: 1 dây dẫn có điện trở chưa biết gi trị, 1 nguồn có thể điều chỉnh được các giá trị HĐT từ 0 ( 6v một cách liên tục,1 ampe kế.
2. Học sinh: Chia 4 nhóm , mỗi nhóm 1 Ampe kế GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A, 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V, 1 công tắt điện, 7 đoạn dây nối mỗi đoạn dài khoảng 30cm.
- Kẻ sẵn báo cáo thực hành SGK/Tr.10, trả lời các câu hỏi ở phần 1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài: (7 phút)
- Kiểm tra bài cũ: Em hãy Viết công thức tính điện trở? Phát biểu định luật ôm? viết hệ thức của định luật? Nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức?
- GV: Nhận xét, ghi điểm.
- Tình huống bài mới: Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK
2. Hoạt động hình thành kiến thức: (36 phút)

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s (5 phút)
Mục tiêu: Viết công thức tính điện trở; nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính trở bằng vôn kế và ampe kế.

- GV: Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành của h/s.
- Cho h/s viết biểu thức của ĐL Ôm
HS: Viết công thức
- GV: Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi b và c.
HS: Trả lời
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................
................................................................................
................................................................................



Hoạt động 2: Tiến hành thực hành (26 phút)
Mục tiêu: Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế.

GV: Yêu cầu h/s vẽ sơ đồ mạch điện vào báo cáo thực hành.
- Theo dõi và giúp đỡ h/s vẽ sơ đồ.
HS: Vẽ sơ đồ mạch điện TN
GV: Yêu cầu h/s mắc mạch điện theo vẽ sơ đã vẽ.
- Theo dõi và giúp đỡ h/s mắc mạch điên.
HS: Mắc mạch điện theo nhóm.
- GV: Yêu cầu h/s tiến hành TN với nguồn điện có hiệu điện thế khác nhau, ghi vào kết quả bảng.
- HS: Hoạt động nhóm tiến hành TN, ghi kết quả vào bảng.
- GV: Yêu cầu h/s hoàn thành báo cáo thực hành.
- HS: Điền kết quả vào bảng ( hoàn thành báo cáo thực hành.
GV: Thu báo cáo thực hành của HS.

* Rút kinh nghiệm:
................................................................................
................................................................................
................................................................................
................................................................................

II. Nội dung thực hành.
1. Vẽ sơ đồ mạch điện.









2. Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ.
3. Tiến hành đo.
* Kết quả đo:
Kq đo
L. đo
HĐT
(V)
CĐDĐ
(A)
ĐT
(Ω)

1




2




3




4






Hoạt động 2: Tổng kết giờ học (5 phút)
Mục tiêu: Qua tiết thực hành hs thu được những kết quả gì và những điều cần rút kinh nghiệm cho những tiết sau

- GV: Cho các nhóm, cả lớp tự nhận xét lẫn nhau về kết quả thực hành.
- HS: Tự nhận xét về kết quả thực hành.
GV: Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thực hành của các nhóm, cả lớp.
HS: Nghe gv nhận xét.
................................................................................
................................................................................
................................................................................
................................................................................

- HS rút kinh nghiệm
 
Gửi ý kiến