Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 1. Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Lệ
    Ngày gửi: 20h:43' 11-09-2017
    Dung lượng: 55.5 KB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 8/09/2017
    Tiết 4
    Giao tiếp, văn bản và phương thức
    biểu đạt

    A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    1.Kiến thức:
    - Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương diện ngôn từ: Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt, kiểu văn bản.
    - Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
    - Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả biểu cảm, lập luận, thuyết minh và hành chính - công vụ.
    2.Kĩ năng:
    - Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
    - Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
    - Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn cụ thể.
    3. Thái độ: GD ý thức sử dụng đúng phương thức biểu đạt khi giao tiếp.
    B. CHUẩN Bi
    1. GV: Sgk, STK, bài soạn theo chuẩn.
    2. HS: chuẩn bị bài theo hướng dẫn của gv.
    C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
    1.Ổn định lớp:
    2.Bài cũ: Ở cấp tiểu học trong phân môn TLV em đã học những kiểu văn bản nào?
    3. Bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
     Kiến thức cần đạt
    
    Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
    Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs
    Phương pháp: Thuyết trình

    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu về giao tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt và các kiểu văn bản
    Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức về giao tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt và các kiểu văn bản
    Phương pháp: Vấn đáp, giải thích, minh hoạ, phân tích, nêu và giải quyết vấn đề.

    
    
    ? Em làm thế nào khi cần biểu đạt một điều gì đó cho người khác biết?
    Khi cần biểu đạt một điều gì đó (một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng, ...) cho người khác biết thì ta dùng ngôn ngữ nói hoặc viết (có thể một câu hoặc nhiều câu).
    - Ví dụ : ôi buồn quá !...
    - Khi nói chuyện với mẹ hoặc viết thư cho bạn, ta gọi đó là hoạt động giao tiếp. Vậy giao tiếp đó nhằm mục đích gì?
    ? Vậy em hiểu giao tiếp là gì? Cho ví dụ.
    ? Trong ví dụ 1 phương tiện giao tiếp ngôn từ là chuỗi lời nói rời rạc, chuỗi lời nói ấy đã làm cho người nghe hiểu đầy đủ trọn vẹn chưa? (chưa)
    ? Vậy khi muốn biểu đạt một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng nào đấy một cách đầy đủ trọn vẹn cho người khác hiểu thì em phải làm như thế nào?
    - HS: Tạo lập văn bản.
    - HS đọc câu ca dao:
    Ai ơi giữ chí cho bền
    Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai
    Hãy suy nghĩ để trả lời:
    - Câu ca dao này được sáng tác nhằm mục đích gì?
    - Nó nói lên điều gì (chủ đề)?
    - Câu 6 và câu 8 trong câu ca dao này quan hệ với nhau như thế nào? Chúng liên kết về luật thơ và về ý với nhau ra sao?
    - Câu ca dao này đã biểu đạt được trọn vẹn một ý chưa?
    - Có thể xem câu ca dao này là một văn bản không?
    Gợi ý: Câu ca dao này được sáng tác nhằm khuyên nhủ con người, với chủ đề giữ chí cho bền. Về luật thơ, vần (bền - nền) là yếu tố liên kết hai câu 6 và 8. Về ý nghĩa, câu 8 nói rõ giữ chí cho bền là thế nào: là vững vàng, không dao động khi người khác thay đổi chí hướng. Quan hệ liên kết ý ở đây là giải thích, câu sau làm rõ ý cho câu trước.
    => Câu ca dao này là một văn bản.
    ? Vì sao có thể xem lời phát biểu của thầy (cô) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học cũng là một văn bản?
    Lời thầy (cô) hiệu trưởng phát biểu trong lễ khai giảng năm học là một văn bản (nói) vì:
    - Nó gồm một chuỗi lời
    - Có chủ đề: Thường là nêu thành tích, hạn chế trong năm học vừa qua, đề ra và kêu gọi thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học mới.
     
    Gửi ý kiến