Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương IV. §5. Dấu của tam thức bậc hai

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: lê thị lệ xuân
Ngày gửi: 09h:24' 11-09-2017
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
SỞ GD&ĐT TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
-----------------
Họ tên GV hướng dẫn: Dương Trần Thị Long Tổ chuyên môn: Toán
Họ tên SV thực tập: Lê Thị Lệ Xuân Môn dạy: Toán
SV của Trường đại học: Quảng Nam Năm học: 2014 - 2018
Ngày soạn: 12/2/2017 Thứ/ngày lên lớp: thứ 2,18/2/2017
Tiết dạy: tiết 40 Lớp dạy: 10C11

BÀI DẠY: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học xong bài này học sinh phảỉ đạt được:
1. Kiến thức
- Khái niệm tam thức bậc hai.
- Định lí về dấu của tam thức bậc hai.
2. Kỹ năng
Vận dụng được định lí về dấu của tam thức bậc hai để:
Xét dấu của một tam thức bậc hai.
Tìm điều kiện để một tam thức luôn luôn dương hoặc luôn luôn âm.
3. Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh tính cực, tư duy linh hoạt, chủ động, tự giác trong học tập và tính cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, khoa học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, đàm thoại và trực quan.
SGK, giáo án, thước kẻ, phấn màu, bảng phụ, phiếu học tập…
III.CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
SGK, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Chuẩn bị của học sinh:
SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, ôn bài cũ, đọc bài mới.

IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:(1 phút)
Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Câu hỏi: Hãy xét dấu biểu thức sau 
- Đáp án Ta có: 
Bảng xét dấu:

Vậy 
3. Bài mới.
Dẫn vào bài: (2 phút)
Ta có 
Đối với biểu thức  là tích của hai nhị thức bậc nhất thì chúng ta sử dụng định lí dấu nhị thức bậc nhất để xét dấu .Vậy có phải tam thức bậc hai nào cũng phân tích được thành hai nhị thức để xét dấu hay không ? Ngoài cách phân tích tam thức bậc hai thành hai nhị thức ta còn cách nào xét dấu nhanh hơn không? Để trả lời câu hỏi đó thì ta sẽ tìm hiểu bài dấu của tam thức bậc hai?
Tiến trình bài dạy:
TG
Nội dung bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

15 phút
I. Định lí về dấu của tam thức bậc hai
1. Tam thức bậc hai
Tam thức bậc hai đối với  là biểu thức có dạng , trong đó là những hệ số, .





















Hoạt động 1: Xét tam thức bậc hai . Tính  và nhận xét về dấu của chúng.
+ Quan sát đồ thị  (h. 32a) và hãy chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên, phía dưới trục hoành.

Giải:
Ta có:
 0 1 2 4 5
 4 0 -2 0 4
2) đồ thị ở phía trên trục hoành
đồ thị ở phía dưới trục hoành.






Hoạt động 1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai.

- Biểu thức  có 3 đơn thức và bậc cao nhất là 2 hay biểu thức  là tam thức bậc hai.
Vậy tam thức bậc hai đối với  là biểu thức có dạng , trong đó  là những hệ số, 
Mời HS nhắc lại khái niệm.

- Treo bảng phụ.
- Biểu thức nào sau đây là tam thức bậc hai ?






- Mời HS trả lời.
- Kiểm tra câu trả lời của HS và sửa chữa.
- Làm hoạt động 1 sgk.
+ Mời HS đọc ví dụ.
+ Để tính  ta làm như thế nào ?
+ Gọi HS đứng dậy tính các giá trị ,,,


+ Yêu cầu HS quan sát đồ thị hàm số  và sau đó gọi một em chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên, phía dưới trục hoành.
- GV khẳng định tính đúng đắn của việc quan sát đồ thị hàm số, nhận xét dấu của giá trị hàm số.
- Treo bảng phụ hình 32.
- Quan sát các đồ thị trong hình 32 và rút ra mối liên hệ về dấu của giá trị  ứng với  tùy theo dấu của biệt thức ?


 
Gửi ý kiến