Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Chương IV. §5. Dấu của tam thức bậc hai

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: lê thị lệ xuân
    Ngày gửi: 09h:24' 11-09-2017
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GD&ĐT TỈNH QUẢNG NAM
    TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
    -----------------
    Họ tên GV hướng dẫn: Dương Trần Thị Long Tổ chuyên môn: Toán
    Họ tên SV thực tập: Lê Thị Lệ Xuân Môn dạy: Toán
    SV của Trường đại học: Quảng Nam Năm học: 2014 - 2018
    Ngày soạn: 12/2/2017 Thứ/ngày lên lớp: thứ 2,18/2/2017
    Tiết dạy: tiết 40 Lớp dạy: 10C11

    BÀI DẠY: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI

    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Học xong bài này học sinh phảỉ đạt được:
    1. Kiến thức
    - Khái niệm tam thức bậc hai.
    - Định lí về dấu của tam thức bậc hai.
    2. Kỹ năng
    Vận dụng được định lí về dấu của tam thức bậc hai để:
    Xét dấu của một tam thức bậc hai.
    Tìm điều kiện để một tam thức luôn luôn dương hoặc luôn luôn âm.
    3. Thái độ:
    Rèn luyện cho học sinh tính cực, tư duy linh hoạt, chủ động, tự giác trong học tập và tính cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, khoa học.
    II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, đàm thoại và trực quan.
    SGK, giáo án, thước kẻ, phấn màu, bảng phụ, phiếu học tập…
    III.CHUẨN BỊ
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    SGK, giáo án, đồ dùng dạy học.
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, ôn bài cũ, đọc bài mới.

    IV.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1.Ổn định lớp:(1 phút)
    Kiểm tra sĩ số lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
    - Câu hỏi: Hãy xét dấu biểu thức sau 
    - Đáp án Ta có: 
    Bảng xét dấu:
    
    Vậy 
    3. Bài mới.
    Dẫn vào bài: (2 phút)
    Ta có 
    Đối với biểu thức  là tích của hai nhị thức bậc nhất thì chúng ta sử dụng định lí dấu nhị thức bậc nhất để xét dấu .Vậy có phải tam thức bậc hai nào cũng phân tích được thành hai nhị thức để xét dấu hay không ? Ngoài cách phân tích tam thức bậc hai thành hai nhị thức ta còn cách nào xét dấu nhanh hơn không? Để trả lời câu hỏi đó thì ta sẽ tìm hiểu bài dấu của tam thức bậc hai?
    Tiến trình bài dạy:
    TG
    Nội dung bài học
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    15 phút
    I. Định lí về dấu của tam thức bậc hai
    1. Tam thức bậc hai
    Tam thức bậc hai đối với  là biểu thức có dạng , trong đó là những hệ số, .





















    Hoạt động 1: Xét tam thức bậc hai . Tính  và nhận xét về dấu của chúng.
    + Quan sát đồ thị  (h. 32a) và hãy chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên, phía dưới trục hoành.

    Giải:
    Ta có:
     0 1 2 4 5
     4 0 -2 0 4
    2) đồ thị ở phía trên trục hoành
    đồ thị ở phía dưới trục hoành.






    Hoạt động 1: Định lí về dấu của tam thức bậc hai.

    - Biểu thức  có 3 đơn thức và bậc cao nhất là 2 hay biểu thức  là tam thức bậc hai.
    Vậy tam thức bậc hai đối với  là biểu thức có dạng , trong đó  là những hệ số, 
    Mời HS nhắc lại khái niệm.

    - Treo bảng phụ.
    - Biểu thức nào sau đây là tam thức bậc hai ?
    
    
    
    
    
    
    - Mời HS trả lời.
    - Kiểm tra câu trả lời của HS và sửa chữa.
    - Làm hoạt động 1 sgk.
    + Mời HS đọc ví dụ.
    + Để tính  ta làm như thế nào ?
    + Gọi HS đứng dậy tính các giá trị ,,,


    + Yêu cầu HS quan sát đồ thị hàm số  và sau đó gọi một em chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên, phía dưới trục hoành.
    - GV khẳng định tính đúng đắn của việc quan sát đồ thị hàm số, nhận xét dấu của giá trị hàm số.
    - Treo bảng phụ hình 32.
    - Quan sát các đồ thị trong hình 32 và rút ra mối liên hệ về dấu của giá trị  ứng với  tùy theo dấu của biệt thức ?
    

     
    Gửi ý kiến