Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 4. Có phải tất cả thực vật đều có hoa?

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Lê Hoài
Ngày gửi: 07h:32' 11-09-2017
Dung lượng: 23.4 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy từ 21/08/2017 đến 26/08/2017
Tiết 4
CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA?
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản.
- Kể tên được một vài cây có hoa, cây không có hoa.
- Phân biệt cây một năm và cây lâu năm.
- Kể tên được một vài cây một năm, một vài cây lâu năm.
2. Kỹ năng
- Kỹ năng quan sát, nhận xét.
- Kỹnăngthuthậpthông tin.
- Kỹnăngkháiquát, tổnghợp.
3. Tháiđộ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
- Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa, giáo án.
- Powerpoint.
- Phiếu học tập
STT
Tên cây
Cơ quan sinh dưỡng
Cơ quan sinh sản



Rễ
Thân
Lá
Hoa
Quả
Hạt

1
Cây chuối







2
Cây rau bợ







3
Cây dương xỉ







4
Cây rêu







5
Cây sen







6
Cây khoai tây







2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc kĩ Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? trong SGK trước khi đến lớp.
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Chuẩn bị một số cây như lúa, hoa hồng, hoa cúc, ngô,...
- Thu thập những tranh ảnh vẽ các cây có hoa, không có hoa, cây một năm, cây lâu năm.
III. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương pháp
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trực quan.
- Phương pháp hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm.
2. Phương tiện và đồ dùng dạy học
- Phương tiện: Máy tính, máy chiếu đa năng.
- Đồ dùng:
+ Bảng phụ.
+ Tranh vẽ phóng to Hình 4.1 và Hình 4.2.
+ Tranh vẽ một số cây có hoa và không có hoa thường có ở địa phương.
+ Một số mẫu cây thật có cả cây còn non và cây đã ra hoa, quả như ớt, đậu, ngô,...
IV. Tiến trình lên lớp
A – Khởi động (5 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Yêu cầu cần đạt

- GV ổn định, kiểm tra sĩ số lớp.

- Thực vật có một số đặc điểm chung, nhưng nếu quan sát kĩ các em sẽ nhận ra sự khác nhau giữa chúng.
- GV nêu mục tiêu của bài.
- Lớp ổn định, lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS lắng nghe
- Ổn định trật tự lớp, nắm được sĩ số.
- Gây hứng thú cho HS.
GV viết tên bài học lên bảng.

- HS biết được nhiệm vụ.

B – Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 1: Phân biệt cây có hoa và cây không có hoa.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Yêu cầu cần đạt

- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm: HS mang vật mẫu, tranh ảnh để lên bàn, hoàn thành Phiếu học tập số 2 trong 7 phút.
GV gọi HS chữa.
GV chữa đáp án đúng.
- GV gọi HS đọc to thông tin (trong SGK: Những cây nào trong bảng là thực vật có hoa, những cây nào là thực vật không có hoa?
GV bổ sung thông tin: Cây rau bợ, cây rêu, cây dương xỉ sinh sản bằng bào tử nằm trong túi bào tử. Cây thông sinh sản bằng hạt thông nằm trong nón.
- GV cho HS luyện tập bằng bài tập ( trong SGK.
- HS quan sát, thảo luận thống nhất ý kiến.

Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét.
HS sửa chữa (nếu cần).
- HS nắm thông tin, trả lời được:
+ Thực vật có hoa: cây chuối, cây sen, cây khoai tây.
+ Thực vật không có hoa: cây rau bợ, cây dương xỉ, cây rêu.




- HS làm được:
+ Cây cải là cây có hoa.
+ Cây lúa là cây có hoa.
+ Cây dương xỉ là cây không có hoa.
+ Cây xoài là cây có hoa.
- Thực vật được chia làm 2 nhóm:
+ Thực vật có hoa: có cơ
 
Gửi ý kiến