Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Lê Hoài
Ngày gửi: 07h:30' 11-09-2017
Dung lượng: 25.8 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy từ 21/08/2017 đến 26/08/2017
ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT
Tiết 3
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm chung của thực vật.
- Tìm hiểu sự đa dạng, phong phú của thực vật.
- Nêu được vai trò quan trọng của thực vật.
2. Kỹ năng
- Kỹ năng quan sát, nhận xét.
- Kỹnăngthuthậpthông tin.
- Kỹnăngkháiquát, tổnghợp.
3. Tháiđộ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
- Thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thực vật bằng hành động bảo vệ thực vật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa, giáo án.
- Powerpoint.
- Phiếu học tập
Phiếu số 1
Những nơi thực vật sống
Tên cây
Thực vật phong phú
Thực vật khan hiếm

Các miền khí hậu
Hàn đới





Ôn đới





Nhiệt đới




Các dạng địa hình
Đồi núi





Trung du





Đồng bằng





Sa mạc




Các môi trường sống
Nước





Trên mặt đất









Phiếu số 2
STT
Tên cây
Có khả năng tự tạo ra chất dinh dưỡng
Lớn lên
Sinh sản
Di chuyển








1
Cây lúa





2
Cây ngô





3
Cây mít





4
Cây sen





5
Cây xương rồng





2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc kĩ Bài 3: Đặc điểm chung của thực vật trong SGK trước khi đến lớp.
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Sưu tầm các loại tranh ảnh, họa báo, bìa lịch,... có vẽ hoặc chụp ảnh các loài thực vật sống ở các môi trường khác nhau.
- Ôn lại kiến thức về quan hợp trong sách “Tự nhiên và xã hội” ở Tiểu học.
III. Phương pháp, phương tiện dạy học
1. Phương pháp
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, trực quan.
- Phương pháp hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm.
2. Phương tiện và đồ dùng dạy học
- Phương tiện: Máy tính, máy chiếu đa năng.
- Đồ dùng:
+ Bảng phụ.
+ Tranh hoặc ảnh: một khu rừng, một vườn cây, một vườn hoa, sa mạc, hồ nước,...
IV. Tiến trình lên lớp
A – Khởi động (5 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Yêu cầu cần đạt

- GV ổn định, kiểm tra sĩ số lớp.

- Thực vật là một nhóm sinh vật trong tự nhiên. Thực vật rất đa dạng và phong phú, nhưng chúng có đặc điểm chung để xếp vào một nhóm. Đó là những đặc điểm gì?
- GV nêu mục tiêu của bài.
- Lớp ổn định, lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS lắng nghe
- Ổn định trật tự lớp, nắm được sĩ số.
- Gây hứng thú cho HS.
GV viết tên bài học lên bảng.
- HS biết được nhiệm vụ.


B – Hình thành kiến thức (30 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng, phong phú của thực vật.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Yêu cầu cần đạt

- GV yêu cầu HS quan sát tranh Hình 3.1 đến 3.4, các tranh ảnh do các em sưu tầm, thảo luận nhóm 4 trong 5 phút hoàn thành phiếu học tập số 1.
GV gọi HS chữa.
GV chiếu đáp án đúng.
- GV gọi HS đọc thông tin ( trong SGK.
- Em có nhận xét gì về thực vật?
- HS quan sát, thảo luận, thống nhất ý kiến.


Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét.
HS sửa chữa (nếu cần).
- HS đọc to.

- HS rút ra kết luận.
1. Sự đa dạng và phong phú của thực vật
Thực vật trong thiên nhiên rất đa dạng và phong phú.

Đáp án phiếu học tập số 1
Những nơi thực vật sống
Tên cây
Thực vật phong phú
Thực vật khan hiếm

Các miền khí hậu
Hàn đới
Rêu, địa y

X


Ôn đới
Sồi, phong, bạch dương, thông, ô – liu, lúa mì, táo, lê,...
X



Nhiệt đới
Cà phê
 
Gửi ý kiến