Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 6 Sử dụng và cải tạo đất hợp lí

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thanh Thủy
Ngày gửi: 22h:10' 10-09-2017
Dung lượng: 24.1 KB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 03/09/2017
Tuần: 04
Tiết PPCT: 04
Ngày dạy






Lớp dạy
7A2
7A4
7A6
7A11





BÀI 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT
1. Mục tiêu
- Về kiến thức:
+ HS nêu được các biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất.
+ HS hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý.
- Về kỹ năng: HS thực hiện được.
+ Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
+ Đưa ra được những biện pháp sử dụng, bảo vệ và cải tạo đất phù hợp.
- Về thái độ:- Yêu thích môn học.
+ Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
2. Chuẩn bị của GV và HS
Giáo viên: SGK, hình 3, 4, 5 SGK và các tranh ảnh liên quan.
Học sinh: SGK, vở ghi. Xem trước nội dung bài 6.
3. Phương pháp: Trực quan + Vấn đáp
4. Tiến trình giờ dạy-Giáo dục
4.1. Ổn định lớp (3 phút)
4.2. Kiểm tra bài cũ (7 phút)
- Thành phần cơ giới của đất là gì? Trình bày các bước xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản?
- Biện pháp xác định độ chua, độ kiềm của đất là gì?Nêu các bước xác định độ chua, độ kiềm của đất bằng phương pháp so màu?
4.3. Tiến trình bài mới (30 phút)
Giới thiệu bài (3 phút): Dân số tăng nhanh khiến nhu cầu sử dụng lương thực thực phẩm ngày càng cao. Trong khi đó thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Mặt khác một bộ phận diện tích đất không nhỏ còn bị nhiễm chất độc hại, bị thoái hóa, bị xói mòn rửa trôi... Vậy làm như thế nào để vừa đáp ứng được nhu cầu lương thực ngày cao của con người vừa không làm mất đi độ phì nhiêu của đất ? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Tìm hiểu lý do cần phải sử dụng đất hợp lý (12 phút)

GV giới thiệu thông tin. HS chú ý lắng nghe.
Đất là kho tàng cung cấp cho con người mọi thứ cần thiết…Tuy nhiên diện tích đất có hạn, mà dân số lại không ngừng tăng nhanh, đồng nghĩa với việc thiếu đất, nhất là đất canh tác trong thời gian không xa. Ở nước ta tỉ lệ tăng dân số cao, nên nhu cầu lương thực, thực phẩm cũng tăng rất nhiều, trong khi đó diện tích đất trồng còn có nguy cơ bị thu hẹp.
Vậy đứng trước tình hình đó chúng ta phải sử dụng đất như thế nào?
HS: Phải sử dụng đất một cách hợp lý.
GV: Để sử dụng đất hợp lý, có hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải có biện pháp gì?
HS: Có biện pháp sử dụng đất khoa học, phù hợp.
GV: Yêu cầu HS thảo luận, hoàn thành bảng theo mẫu SGK trang 14 (gợi ý: “ vừa sử dụng, vừa cải tạo” tức là trong quá trình trồng cây tiến hành các biện pháp kĩ thuật đi kèm như: làm đất, bón phân, tưới nước…góp phần cải tạo đất).
HS: nghiên cứu, thảo luận, hoàn thành.
HS: Trình bày kết quả làm được.
GV: Gọi HS khác nhận xét, bổ sung, tổng kết và rút ra kết luận.
KL: Sử dụng đất hợp lí để duy trì và tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cho cây trồng có năng suất cao
I. Vì sao phải sự dụng đất hợp lí.
Donhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có hạn, vì vậy phải sử dụng đất một cách hợp lí.







Biện pháp sử dụng đất
Mục đích

1.Thâm canh, tăng vụ
- Không để đất trống giữa các vụ, tăng tổng sản phẩm thu hoạch

2.Không bỏ đất hoang
- Tăng diện tích đất canh tác, tránh lãng phí đất

3.Chọn cây trồng phù hợp với đất
- Để cây trồng sinh trưởng tốt nhất, cho năng suất cao nhất

4.Vừa sử dụng, vừa cải tạo
- Duy trì độ phì nhiêu của đất



Hoạt động 2:Tìm hiểu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất (15 phút)


GV chiếu một vài hình ảnh đất bị xói mòn, có tính chất xấu như nhiễm chua, mặn, phèn,
 
Gửi ý kiến