Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương IV. §8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoàng Nam
Ngày gửi: 19h:09' 09-09-2017
Dung lượng: 24.6 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 30.03.2017
Ngày giảng: 3 .4.2017
Tiết 63 :
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH.
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- Học sinh biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn
- Học sinh biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập phương trình bài toán.
- Học sinh biết trình bày bài giải của một bài toán lập phương trình
2.Kĩ năng
- Rèn kĩ năng phân tích đề bài, các đại lượng trong bài toán và lập phương trình
3.Thái độ
- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực.
II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức : Hoạt động nhóm, nhóm cặp
- Phương pháp: Nghiên cứu bài học, vấn đáp gợi mở.
- Kỹ thuật dạy học: Suy luận, tư duy…
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
Bảng phụ, máy tính, thước thẳng

- HS:
Máy tính, thước thẳng, bảng nhóm

IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
1. Ổn định, tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ?
3. Tiến trình thực hiện:
3.Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

GV: Ta đã được học giải bài toán
Bằng cách lập hệ p/t. Nếu có bài toán sau:
Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn. Hỏi có bao nhiêu gà và bao nhiêu chó?
GV: Đó là một cách giải vậy ngoài cách giải trên ta còn có cách nào nữa hay khổng => bài học hôm nay…
HS: Gọi số gà là x, số chó là y
Ta có x + y = 36 và 2x + 4y = 100
Từ đó ta có hệ p/t và giải hệ p/t ta tìm được số gà, số chó.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức:

Bước 1: Chuyển giao n/v học tập:
- Đọc ví dụ (Sgk /57). Bài toán cho biết gì? Yêu cầu gì?
- GV hướng dẫn cho học sinh cách lập bảng số liệu và điền vào bảng số liệu (bảng phụ) khi gọi số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch là x

Dự định
Thực tế

Số áo
trong 1 ngày
x (áo)
(x > 0)


Số ngày
(ngày)
(ngày)

- Hãy thiết lập phương trình
 (1)
- Giải phương trình này ?
Bước 2: HS thực hiện n/v học tập.
Học sinh hoạt động nhóm giải bài toán bằng cách lập phương trình GV giao.
Bước 3: Báo cáo k/q hiện n/v học tập.
Đại diện một nhóm lên bảng trình bày lời giải các nhóm khác theo dõi nhận xét.
B4: Đánh giá k/q thực hiện n/v.
GV nhận xét bài làm của học sinh, sửa chữa sai sót nếu có.
- Qua bài toán GV khắc sâu cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập phương trình và chú ý từng bước giải.

* Ví dụ.
Tóm tắt: Phải may 3000 áo trong một thời gian.
- Một ngày may hơn 6 áo so với kế hoạch .
=> 5 ngày trước thời hạn đã may được 2650 áo .
- Kế hoạch  may ? áo .
Bài giải:
Gọi số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch là x áo (x ( N ; x > 0)
Thời gian quy định mà xưởng đó phải may xong 3000 áo là (ngày)
- Số áo thức tế xưởng đó may được trong một ngày là x + 6 (áo)
Thời gian để xưởng đó may xong 2650 áo sẽ là: (ngày)
- Vì xưởng đó may được 2650 áo trước khi hết thời hạn 5 ngày nên ta có phương trình:
 (1)
Giải phương trình (1)
3000( x + 6 ) - 2650x = 5x( x + 6 )
3000x + 18000 - 2650x = 5x2 + 30x
 x2 - 64x - 3600 = 0
Ta có : (’ = 322 + 1.3600 = 4624 > 0

x1 = 32 + 68 = 100 ; x2 = 32 - 68 = - 36
Ta thấy x2 = - 36 không thoả mãn điều kiện của ẩn .
Trả lời : Theo kế hoạch , mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo .

Hoạt động 3 : Luyện tập.

Bước 1: Chuyển giao n/v học tập:
- Bài tập
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓