Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 12. Hô hấp ở thực vật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://giaoan.violet.vn/present/create/cat_id/1537
    Người gửi: lý thị thanh
    Ngày gửi: 17h:53' 08-09-2017
    Dung lượng: 80.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 06
    Tiết dạy:12 Bài: 12
    Ngày soạn: 20 /09/2011



    MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh phải:
    1.1. Kiến thức:
    - Trình bày được ý nghĩa của hô hấp: giải phóng năng lượng và tạo các sản phẩm trung gian dùng cho mọi quá trình sinh tổng hợp.
    - Trình bày được ti thể (chứa các loại enzim) là cơ quan thực hiện quá trình hô hấp ở thực vật.
    - Trình bày được hô hấp hiếu khí và sự lên men.
    + Trường hợp có ôxi xảy ra đường phân và chu trình Crep (chu trình Crep và chuỗi chuyền điện tử). Sản sinh nhiều ATP.
    + Trường hợp không có ôxi tạo các sản phẩm lên men.
    - Trình bày được mối liên quan giữa quang hợp và hô hấp.
    - Nhận biết được hô hấp ánh sáng diễn ra ngoài ánh sáng.
    - Quá trình hô hấp chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm...
    1.2. Kỹ năng: rèn luyện được kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp và hoạt động nhóm.
    CHUẨN BỊ:
    2.1. Học sinh:
    - Sách: SGK, Sách bài tập sinh học 11.
    - Vở ghi lí thuyết, vở bài tập, bút,…
    2.2. Giáo viên:
    2.2.1) Phương tiện dạy học: Các hình 12.1, hình 12.2 và Phiếu học tập: So sánh giữa hô hấp và lên men trong tế bào thực vật.
    2.2.2) Thiết kế hoạt động dạy – học
    Kiểm tra bài cũ(5`) - Tại sao nói quang hợp quyết định năng suất của thực vật?
    - Phân biệt năng suất sinh học với năng suất kinh tế?
    Bài mới: Trọng tâm của bài: Con đường hô hấp ở thực vật
    Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về hô hấp ở thực vật(8`)
    
     Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    Thực vật không có cơ quan chuyên trách về hô hấp, quá trình hô hấp xảy ra trong mọi cơ quan của cơ thể thực chất quá trình hô hấp diễn ra trong tất cả các tế bào của cơ thể thực vật
    CH1: Thực hiện lệnh SGK

    CH2 : Hô hấp ở thực vật là gì?
    CH3: Viết PTTQ của quá trình hô hấp ở thực vật?
    CH4: Hô hấp có vai trò như thế nào đối với thực vật?
    



    Quan sát H12.1 ( tiến hành thảo luận nhóm để trả lời câu 1
    Nghiên cứu mục I.1( để trả lời 
    Nghiên cứu mục I.2( để trả lời 
    Nghiên cứu mục I.3( để trả lời 
    
    1. Khái quát về hô hấp ở thực vật
    1.1. Khái niệm
    Hô hấp là quá trình chuyển đổi năng lượng của tế bào sống. Trong đó, các phân tử cacbohyđrat bị phân giải đến CO2 và H2O đồng thời năng lượng được giải phóng và một phần năng lượng đó được tích lũy trong ATP.
    PTTQ: C6H12O6 + 6O2 ( 6CO2 + 6H2O + Năng lượng( ATP + Nhiệt)
    1.2. Vai trò của hô hấp đối với thực vật
    Năng lượng giải phóng dưới dạng ATP cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào, cơ thể. Một phần năng lượng được giải phóng dưới dạng nhiệt để duy trì thân nhiệt thụân lợi cho các phản ứng enzim.
    Hình thành các sản phẩm trung gian là nguyên liệu cho các quá trình tổng hợp các chất khác trong cơ thể.
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu về các con đường hô hấp ở thực vật(15`)
    
    CH5: Có mấy con đường hô hấp ở thực vật?
    CH6: Hãy so sánh các con đường hô hấphiếu khí với con đường hô hấp kị khí ở thực vật?
    Phát PHT cho học sinh
    Điểm giống nhau của 2 con đường hô hấp này là gì?
    Điểm khác nhau cơ bản giữa 2 con đường hô hấp hiếu khí và hô hấp kị khí là gì?





    CH6: Để hạn chế hô hấp kị khí, ta cần có những biện pháp gì trong trồng trọt?
    Nghiên cứu mục II.1 và II.2, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi 5, 6 và hoàn thành PHT
    + Giống nhau: Đều trải qua gđ đường phân
    + Khác nhau:
    Điểm phân biệt
    Hô hấp kị khí
    Hô hấp hiếu khí
    
    Điều kiện
    Không có O2
    Có đủ O2
    
    Nơi xảy ra
    Tế bào chất
    Ti thể
    
    Các giai đoạn
    Đường phân
    Đường phân
    C/trình Crep
    Chuỗi chuyền êlectron
    
    Sản phẩm
    Rượu etylic hoặc axit lactic
    CO2, H2O
    
    
     
    Gửi ý kiến

    Hãy thử nhiều lựa chọn khác