Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 4. Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Sơn Tân
    Ngày gửi: 12h:06' 08-09-2017
    Dung lượng: 53.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 4: PHƯƠNG HƯỚNG TRÊN BẢN ĐỒ, KINH ĐỘ, VĨ ĐỘ, TỌA ĐỘ ĐỊA LÝ.
    I. Mục tiêu bài học.
    1. Kiến thức:
    - Biết và nhớ các quy định rên bản đồ.
    - Nắm được các khái niệm kinh độ, vĩ độ, tọa độ dịa lý.
    2. Kỹ năng:
    - Biết cách tìm phương hướng, kinh độ, vĩ độ, tọa độ địa lý của một điểm trên bản đồ, trên quả địa cầu.
    3. Tư tưởng:
    - Thấy được tầm quan trọng của việc xác định phương hướng kinh độ, vĩ độ, tọa độ địa lí
    - Biết vận dụng vào thực tế.
    II. Phương tiện dạy học.
    - Qủa địa cầu, bản đồ Châu Á, Khu vực Đông Nam Á.
    - Bảng phụ.
    III. Tiến trình dạy học.
    1. Ổn định lớp học.
    2. Kiểm tra bài củ. ( Không kiểm tra bài củ )
    3. Giới thiệu bài mới.
    Khi có bão để phòng chống và theo dõi diễn biến chính xác thì phải xác định được vị trí và đường di chuyển của nó. Vì thế phải nắm vững phương pháp xác định phương hướng, kinh độ, vĩ độ, tọa độ địa lý nhất là trên bản đồ. Đó chính là bài mới ngày hôm nay Bài 4 Phương hướng trên bản đồ, kinh độ, vĩ độ, tọa độ dịa lý
    4. Dạy học bài mới.
    Thời Gian
    Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
    Nội dung ghi bảng
    
    
    Hoạt động 1
    GV : Các em hãy quan sát hình trên bảng và xác định trên bản đồ có mấy hướng chính?
    HSTL:
    GV kết luận: có 8 hướng chính.
    GV: Có thể dựa vào những cơ sở nào để xác định phương hướng trên bản đồ?
    HSTL:
    GV kết luận:
    - Theo quy ước, phần chính giữa trên bản đồ là trung tâm.
    - Đầu trên kinh tuyến chỉ hướng Bắc, Đầu dưới chỉ hướng Nam.
    - Đầu bên phải của vĩ tuyến chỉ hướng Đông. Đầu bên trái chỉ hướng Tây.
    GV: Cho HS ghi bảng.
    GV: Nếu bản đồ không có kinh tuyến vĩ tuyến thì chúng ta làm thế nào để xác định hướng?
    HSTL:
    GV kết luận: Với bản đồ không có kinh tuyến vĩ tuyến, phải dựa vào mũi tên chỉ hướng bắc để xác định hướng còn lại.
    GV: Cho VD hướng bắc yêu cầu HS xác định các hướng còn lại ?
    GV: Cho HS ghi bảng.
    Hoạt động 2.
    GV: Giới thiệu hình 11 và gọi HS xác định điểm c là chỗ gặp nhau của đường kinh vĩ tuyến nào ?
    HSTL:
    GV kết luận: Kinh tuyến Tây và vĩ tuyến Bắc.
    GV: Dựa vào hình 11 hãy xác định kinh độ từ điểm c đến kinh tuyến gốc, vĩ độ từ điểm c đến vĩ tuyến gốc là bao nhiêu độ ?
    GV kết luận: Kinh tuyến 20 độ, vĩ tuyến 10 độ.
    GV: Nghiên cứu thông tin SGK em nào hãy nêu được khái niệm kinh độ , vĩ độ , tọa độ địa lý .
    HSTL:
    GV kết luận:
    - Kinh độ của 1 điểm là khoảng cách tính bằng số độ từ kinh tuyến đi qua điểm đó đến kinh tuyến gốc
    - Vĩ độ của 1 điểm là khoảng cách tính bằng số độ từ vĩ tuyến đi qua điểm đó đến vĩ tuyến gốc
    - Kinh độ là tọa độ của 1 điểm được gọi chung là tọa độ địa lý của điểm đó
    GV: Cho HS ghi bảng.
    GV: Cách viết tọa độ địa lý ntn , tự xác định 1 trên 2 điểm trên bản đồ.( hình 12) điểm G,H
    HSTL:
    GV kết luận:

    G 130 độ Đ
    15 độ B
    H 124 độ Đ
    0 độ B
    GV: Cho HS ghi bảng.

    Hoạt động 3.
    GV: Cho HS quan sát hình 12 ,13, chia lớp 4 nhóm, mỗi nhóm là 1 nội dung tương ứng với yêu cầu SGK
    Nhóm 1: câu a
    Nhóm 2: câu b
    Nhóm 3: câu c
    Nhóm 4: câu d
    HS: Làm việc nhóm.
    GV: Hết thời gian thảo luận, Cô mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận đồng thời các nhóm khác chú ý lắng nghe.
    HS: Trình bày
    GV: Kết luận
    Câu A: Hà Nội đến Viêng Chăng: Tây Nam
    - Hà Nội đến Giacacta: Nam
    - Hà Nội đến Mi Ni La: Đông Nam
    - Cualalumbua đến Băng Cốc là Tây Bắc
    - Cualamgo đến Mi Ni La Đông Bắc.
    - Mi Ni La đến Băng Cốc Tây Nam
    Câu B.
    A 130 độ Đ
    10 độ B
    B 110 độ Đ
    10 độ B
    C 130 độ Đ
    0 độ
     
    Gửi ý kiến