Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 1. Dân số

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Sơn Tân
Ngày gửi: 10h:43' 08-09-2017
Dung lượng: 63.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Phần 1: THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG
Bài 1: DÂN SỐ
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức:
- Biết được dân số, mật độ dân số, nguồn lao động.
- Trình bày được quá trình phát triển và tình hình gia răng dân số thế giới, nguyên nhân và hậu quả của nó.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng đọc và khai thác thông tin từ các biểu đồ dân số và tháp tuổi.
- Hiểu và nhận biết được sự gia tăng dân số và bùng nổ dân số qua các biểu đồ dân số.
3. Thái độ:
- Học sinh nhận xét và đánh giá được kết quả của bạn cũng như đánh giá kết quả học tập của mình
- Có ý thức về chính sách kế hoạch hóa gia đình đúng đắn.
- Giáo dục tinh thần tôn trọng và đoàn kết dân tộc.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, năng lực sử dụng ảnh địa lý, năng lực sử dụng số liệu thống kê...
II. Phương tiện dạy học.
- Biểu đồ gia tăng dân số thế giới từ đầu công nguyên đến năm 2050.
- Tranh vẽ 3 dạng tháp tuổi.
III. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp học.
2. Kiểm tra bài củ. ( Không kiểm tra bài củ )
3. Giới thiệu bài mới.
Các em có biết hiện nay trên Trái Đất có bao nhiêu người đang sinh sống không. Và trong đó có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, bao nhiêu trẻ và bao nhiêu già không. Để biết được điều đó, cô và các em cùng nhau tìm vào bài học ngày hôm nay. Bài 1 DÂN SỐ
4. Dạy học bài mới.
Thời Gian
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
Nội dung ghi bảng


15p













































15p




































10p
Hoạt động 1
GV :Các em hãy nghiên cứu SGK/3 Và hãy cho Thầy ( cô ) biết thế nào là Dân số?
HSTL:
GV kết luận: Dân số là số dân sinh sống trên một lãnh thổ nhất định, được tính ở một địa điểm cụ thể.
GV cho HS ghi bảng.
GV: Vậy bằng cách nào để ta biết được dân số của một nước, một địa phương?
HSTL:
GV kết luận: Điều tra dân số
GV: Dựa vào kiến thức và SGK: Hãy cho Thầy (cô) biết điều tra dân số có tác dụng gì?
HSTL:
GV kết luận: Các cuộc điều tra dân số cho biết tình hình dân số, nguồn lao động.. của một địa phương, một nước.
GV cho HS ghi bảng.
GV: Quan sát hình 1.1 trong SGK và cho thầy( cô ) biết số trẻ em từ 0 đến 4 tuổi ở mỗi tháp khoảng bao nhiêu bé trai và bao nhiêu bé gái ?
HSTL:
GV kết luận :
- Tháp 1: 5.5 triệu bé trai và 5.5 triệu bé gái .
- Tháp 2: 4.5 triệu bé trai và 5.5 triệu bé gái.
GV: Hình dạng của 2 tháp tuổi khác nhau như thế nào?
HSTL:
GV kết luận:
- Tháp 1: đáy rộng thân hẹp ,đỉnh nhọn.
- Tháp 2: đáy hẹp , thân rộng đỉnh nhọn.
GV : Tháp tuổi như thế nào thì tỉ lệ người trong độ tuổi lao động ngày càng nhiều ?
HSTL:
GV kết luận : Thân tháp càng rộng thì độ tuổi lao động càng lớn .
GV: Em nào có thể cho Thầy ( cô ) biết Tháp tuổi cho ta biết điều gì về dân số?
HSTL:
GV kết luận: Cho ta biết được đặc điểm cụ thể của dân số qua giới tính, độ tuổi, nguồn lao động hiện tại của một địa phương, một quốc gia.
- Hình dạng của dân số cho ta biết dân số già hay trẻ.
GV: Cho HS ghi bảng.
GV: Sau khi chúng ta đã tìm hiểu xong mục 1, bây giờ thầy ( cô ) và các em cùng nhau tìm hiểu qua mục 2.
Hoạt động 2:
GV: Các em hãy nghiên cứu SGK /4 và cho Thầy ( cô ) biết thế nào là sự gia
 
Gửi ý kiến