Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án ngữ văn 8 PTNL HS

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hoàng
Ngày gửi: 21h:00' 07-09-2017
Dung lượng: 183.0 KB
Số lượt tải: 171
Số lượt thích: 1 người (Phạm Thị Hương)
Tuần 1 Tiết 1, 2
Ngày soạn: 16/8/2017
Văn bản: TÔI ĐI HỌC
Thanh Tịnh
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS :
- Cảm nhận được tâm trạng tới lớp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “ tôi ” ở buổi tựu trường đầu tiên trong một trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm
- Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
Trọng tâm:
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích tôi đi học.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
- Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận về những cảm xúc của nhân vật chính trong ngày đầu tiên đi học.
- Giao tiếp: trao đổi, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của VB.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh biết rung động, cảm xúc với những kỉ niệm thời học trò và biết trân trọng, ghi nhớ những kỉ niệm ấy và sống có trách nhiệm với bản thân.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Giúp học sinh phát triển một số năng lực:
- Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.
- Năng lực xã hội: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực công cụ: Năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
+Sử dụng SGK, SGV, Bài giảng, tranh minh họa, bảng phụ , chuẩn khtn
2. Học sinh: Chuẩn bị bài soạn.
3. Phương pháp:Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm, trình bày một phút kết quả thảo luận III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3’) Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’)
Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ. Đặc biệt, đáng nhớ hơn là các kỉ niệm, ấn tượng của ngày tựu trường đầu tiên…
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Tích hợp, KN, PTNL

Hoạt động 1: (23’) HD Tìm hiểu chung
- Gọi HS đọc chú thích (*) sách giáo khoa.
? Em giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm ?
- GV giới thiệu ảnh chân dung của nhà văn.
-> Giảng giải: đây là văn bản văn xuôi trữ tình, ngôn ngữ đậm chất thơ, có sự kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.
- HD cách đọc: Đọc giọng chậm, dịu, hơi buồn, lắng sâu. Chú ý lời nhân vật tôi, người mẹ, ông đốc.
- GV đọc mẫu. Gọi HS đọc tiếp theo. Nhận xét, uốn nắn việc đọc của HS.
? Văn bản “Tôi đi học” được viết theo thể loại nào? PTBĐ là gì?
? Kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường của “tôi” được kể theo trình tự không gian và thời gian nào ?(trên đường tới trường ( nhìn thấy ngôi trường ( ngồi vào chỗ của mình; từ hiện tại nhớ về dĩ vãng)
? Truyện đươc kể theo ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể?
- HD tóm tắt
“Cứ mùa thu đến làm tôi nhớ lại buổi tựu trường đầu tiên. Đó là một buổi sáng cuối thu mẹ dắt tay đến trường, trên con đường làng tôi nhận ra có nhiều thay đổi. Khi đứng trước ngôi trường thì cảm giác của tôi cũng khác mấy lần đi chơi ngang qua. Được vào trong lớp học thì tôi vừa có cảm nhận xa lạ mà gần gũi với khung cảnh mới".
Hoạt động 2: HDHS đọc-hiểu văn bản:
(15’)
? Qua văn bản, theo em, những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật tôi kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên?
? Tâm trạng nhân vật tôi lúc này như thế nào?
- GV chốt.
TIẾT 2
(20’) Gọi HS đọc từ “ Buổi mai hôm ấy” -> “trên ngọn núi”.
? Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hợp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật
 
Gửi ý kiến