Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi văn 8 chuẩn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu
Ngày gửi: 14h:50' 07-09-2017
Dung lượng: 54.0 KB
Số lượt tải: 512
Số lượt thích: 0 người
Truyện việt nam giai đoạn 1930 – 1945
Văn học giai đoạn này gồm 4 tác phẩm: tôi đi học, trong lòng mẹ, tức nước vỡ bờ; lão Hạc. các tác phẩm có điểm tương đồng về giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật
Kiến thức chung:
Thể loại : truyện ngắn, tiểu thuyết, kí.
Phươngthức biểu đạt: tự sự.
Thời gian sáng tác: trước 1945. Đây là thời kì xã hội đầy biến động, là thời kì xã hội thực dân nửa phong kiến( vừa phong kiến vừa thực dân) , đời sống của nông dân vô cùng cực khổ. Tất cả những điều đó được các nhà văn bằng ngòi bút hiện thực của mình phản ảnh rất sâu sắc trong mỗi tác phẩm
Nội dung: đều phản ánh nỗi bất hạnh của mỗi kiếp người nghèo khổ, túng quẫn hay là những người phụ nữ gặp hoàn cảnh bất hạnh đáng thương. Nhưng những tác phẩm ấy vẫn ngời sáng lên vẻ đẹp phẩm chất của con người, đặc biệt là của người phụ nữ và nông dân. Phản ánh nét đẹp, những rung cảm của tâm hồn trong sáng. Nét đẹp tình cảm, cảm xúc của con người trong đời thường như tình mẫu tử, kí ức tuổi thơ trong sáng, lòng nhân ái, sức sống tiềm tang.
Tác phẩm thể hiện tấm lòng của tác giả: long yêu thương con người, lòng nhân đạo, đồng cảm với số phận của con người.
Nghệ thuật: bút pháp hiện thực., kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm. xây dựng tình huống , chi tiết rất đắt giá.

Chuyên đề 1. VĂN HỌC HIỆN THỰC
A.MỤC TIÊU:
- Củng cố lại những kiến thức cơ bản về nhà văn trong dòng văn học hiện thực phê phán .
- Nắm vững nội dung , nghệ thuật các văn bản đã học.
- Mở rộng, luyện đề củng cố kiến thức chuyên đề.
B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:


TRONG LÒNG MẸ - NGUYÊN HỒNG
Mục tiêu:
NỖI Đau của chú bé Hồng: mồ côi cha, xa mẹ.
Cảm nhận tình yêu thương vô bờ chú bé dành cho người mẹ bất hạnh.
Đọc hiểu văn bản hồi kí
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Cuộc đời: Tuổi thơ cơ cực cay đắng.
+ cha nghèo túng, nghiện ngập, bất đắc chí, mất khi ông 12 tuổi. Việc cha mất khi còn nhỏ đã tác động đến làm ô nhạy cảm hơn
+ Mẹ tần tảo, hiền dịu, thương con nhưng phải tha hương cầu thực. Mẹ phải xa con – làm Hông thêm nỗi đau nữa- thiếu thốn tình cảm
+ Sống bơ vơ trong sự cay nghiệt của họ hang.
-.> Vốn sống, bản lĩnh sống.
Đến với tác phẩm của Nguyên Hồng, người ta không phải là thưởng thức những câu chuyện được dựng xây bằng tưởng tượng mà Nguyên Hồng đã “lôi kéo” con ngưới cùng sống chung với cuộc đời số phận của nhà văn – chứ không còn là nhân vật. Bởi lẽ Những ngày thơ ấu là một phần kỷ niệm được rứt ra trong tuổi thơ cay cực của chính nhà văn. Nó là những trang hồi ký chứa đầy nước mắt, thổn thức xót xa của một trái tim sớm phải nếm vị đắng cuộc đời, thiếu vắng tình thương và luôn khát khao tình yêu của mẹ
Những điều đó đã làm nên tuổi thơ cay đắng nhưng nó cũng tạo nên tâm hồn của Nguyên Hông : luôn luôn chan chứa tình yêu thương, luôn muốn thấu hiểu mọi lẽ đời.Điều đó thôi thúc NH sống có nội lực, và chính nó cũng làm cho ông sống có bản lĩnh; sống giản dị , tràn đầy tình yêu thương
-Vị trí : Được mệnh danh là “nhà văn của những người cùng khổ”, “ nhà văn của phụ nữ và trẻ em”. Ông được mệnh danh như thế
- Sự nghiệp: Đa tài, nhưng thành công nhất là văn xuôi.
- Phong cách: chân thực, dạt dào cảm xúc và thầm đẫm tình yêu thương.
2. Tác phẩm:
Những ngày thơ ấu- 1938. Năm 38 mới in trên báo. Lúc đó ông mới 20 tuổi. bằng sự trải nghiệm non nớt ấy, nhìn lại tuổi thơ của mình ô có những cảm nhận rất chân thực

- Thể loại: hồi kí – chân thực của sự việc, chiều sâu cảm xúc. Hồi kí: Hòi – nhớ lại. Kí : ghi chép.-> ghi chép lại những sự viẹc có thật.
Tập hồi kí này con người ghi chép lại là người có mặt trong tác phẩm, là nhân vật trung tâm cảu câu chuyện nên TP có chiều sâu cảu cảm xúc.
- Gồm 9 chương . Mỗi chương là chia sẻ một kỉ niệm cay đắng của Hồng.
“Đó là những kỉ niệm đau xót, buồn tủi của đữa trẻ sinh ra trong một gia đình phá sản, phải sống bơ vơ đói rách bị họ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓