Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: chi ken
Ngày gửi: 12h:58' 05-09-2017
Dung lượng: 55.4 MB
Số lượt tải: 58
Số lượt thích: 0 người
PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN
 
1.  Tên hồ sơ dạy học
DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN THEO CHỦ ĐỀ
“ SƠ LƯỢC MỸ THUẬT CÁC DÂN TỘC ÍT NGƯỜI VIỆT NAM”
2.  Mục tiêu dạy học:
2.1. Mục tiêu chung:
Dạy học tích hợp liên môn xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Khi giải quyết một vấn đề trong thực tiễn, bao gồm cả tự nhiên và xã hội, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học. Vì vậy, dạy học cần phải tăng cường theo hướng tích hợp liên môn.
Mỗi một kiến thức khoa học vốn không đơn lẻ mà luôn luôn có sự gắn kết, bổ sung cho nhau. Vì vậy bản thân trong các môn học, nhất là các môn khoa học xã hội đã có sự tích hợp với nhau. Khi kiến thức các môn học được tích hợp sử dụng trong một chủ đề thì sẽ đạt được hiệu quả cao.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
 a) Kiến thức: HS nắm được:
- Học sinh hiểu được sự hình thành và ra đời của nền MT các dân tộc ít người ở Việt Nam.
b) Kỹ năng:
- Nắm được những đặc điểm nghệ thuật của các dân tộc ít người.
c) Thái độ:
- Giáo dục HS lòng tự hào, tự tôn dân tộc: tự hào về các công trình kiến trúc tiêu biểu cho nền mỹ thuật các dân tộc ít người như: ( Nhà rông Tây Nguyên, Tháp Chăm). Từ đó, học sinh có ý thức trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị của các di sản văn hóa, đặc biệt là các di tích lịch sử.
- Giáo dục học sinh biết trân trọng , bảo tồn và giữ gìn nét văn hóa dân tộc.
d) Định hướng phát triển năng lực:
- Tự học, tự nghiên cứu
- Hợp tác
- Phát hiện, phân tích
- Năng lực tìm kiếm và chọn lọc thông tin
- Năng lực hợp tác
- Năng lực biểu đạt
- Năng lực tư duy, năng lực cảm thụ thẩm mỹ.
e) Năng lực vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra:
* Môn Địa lý:
- Vận dụng kiến thức môn Địa lý lớp 9 qua các bài ( Bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Bài 17-18: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, bài 25-26: Vùng duyên hải Nam trung bộ, bài 28-29: Vùng Tây Nguyên)- Học sinh kể tên được 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, kể tên các vùng miền tập trung chủ yếu các dân tộc ít người và kể tên một số dân tộc ít người ứng với mỗi vùng miền cụ thể, nêu được nét văn hóa đặc sắc của một số dân tộc.
* Môn GDCD:
- Từ các công trình kiến trúc có giá trị lịch sử ,văn hóa và nghệ thuật- học sinh xây dựng được khái niệm “di sản văn hóa” (Môn GDCD 7, tiết 20, 21 - bài 15), có ý thức tìm hiểu, trân trọng, bảo vệ các di sản văn hóa, kể tên được một số di sản văn hóa...
3.  Đối tượng dạy học của bài học:
 - Đối tượng: Học sinh lớp 9A2 ; Số lượng: 45 em
 - Đặc điểm:
 + Các em rất hứng thú với giờ học Lịch sử mỹ thuật vì nó bao gồm kiến thức tổng hợp của các môn học khác.
 + Một số em còn chưa hiểu về nét văn hóa tiêu biểu của các dân tộc ít người.
4. Ý nghĩa của bài học:
Qua thực tế quá trình dạy học, tôi thấy rằng việc dạy học đơn môn còn tồn tại một số hạn chế như học sinh ít có cái nhìn tổng quan, mối quan hệ giữa những kiến thức của các môn học; cùng một kiến thức ấy nhưng phải học lại ở nhiều môn khác nhau nên học sinh dễ thấy nhàm chán, không có hứng thú trong học tập.
Dạy học tích hợp liên môn là một phương pháp dạy học mới và thể hiện rõ nhiều ưu điểm. Trước hết, đối với học sinh, các chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh. Các em có cơ hội nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ hơn, toàn diện hơn, phong phú hơn. Điều đó tạo ra ưu thế lớn trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho các em. Học các chủ đề tích hợp liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến
 
Gửi ý kiến