Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giáo án axit sunfuric

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị kim cúc
Ngày gửi: 15h:33' 02-09-2017
Dung lượng: 382.6 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
Khoa Hóa - Đại học Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 33: AXIT SUNFURIC – MUỐI SUNFAT
I. CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG
1. Kiến thức
Sau khi học, HS biết:
+Tính chất vật lí của axit sunfuric, cách pha loãng axit sunfuric.
+Axit sunfuric loãng là một axit mạnh, có đầy đủ tính chất chung của một axit.
+Axit sunfuric đặc nóng có tính oxi hóa mạnh.
+Ứng dụng của axit sunfuric.
+Các công đoạn chính sản xuất axit sunfuric trong công nghiệp.
+Tính chất của muối sunfat và nhận biết ion sunfat.
HS hiểu:
+Axit sunfuric có tính axit gây ra bởi ion H+ và tính oxi hóa được quyết định bởi ion H+.
+Axit sunfuric đặc nóng có tính oxi hóa mạnh gây ra bởi gốc SO42- trong đó lưu huỳnh có số OXH cao nhất +6.
Vận dụng bậc thấp: giải bài tập hóa học và viết phương trình liên quan đến nội dung bài học.
Vận dụng bậc cao: giải thích những vấn đề hay gặp trong cuộc sống liên quan đến axit sunfuric và muối sunfat.
* Trọng tâm:
- Tính axit mạnh và tính oxi hóa của H2SO4 loãng là do H+ trong phân tử.
- Tính oxi hóa mạnh của H2SO4 đặc nóng là do gốc SO42- chứa S có số oxi hóa cao nhất (+6).
2. Kĩ năng
- Kĩ năng pha loãng axit sunfuric đặc.
- Quan sát mô hình, thí nghiệm,... rút ra được nhận xét về tính chất vật lí cũng như tính chất hóa học. - Dự đoán được tính chất của hợp chất axit sunfuric, thông qua các tình huống có trong thực tế. - Viết các PTHH minh họa tính chất hoá học.
- Phân biệt muối sunfat, axit sunfuric với các axit và muối khác.
- Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch axit sunfuric, muối sunfat tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng.
3. Thái độ, hành vi
Vai trò của axit sunfuric đối với nền kinh tế quốc dân. 4. Phát triển năng lực (PTNL)
- Học sinh giải quyết các vấn đề thông qua kiến thức môn học.
- Giúp Học sinh phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
- Rèn luyện cho học sinh về năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học.
- Rèn luyện học sinh về năng lực thực hành thí nghiệm.
- Rèn luyện học sinh về năng lực giải được bài tập.
- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực tự học
- Năng lực tính toán
- Năng lực thể chất

II. Phương pháp
- Trực quan: thí nghiệm biểu diễn của giáo viên.
- Thuyết trình, đàm thoại nêu vấn đề.
- Phương pháp nhóm.
- Phương pháp giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGK, Slide bài giảng.
- Phiếu ghi bài, phiếu học tập.
- Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, bông, giấy quỳ, giá đựng ống nghiệm, đèn cồn, đũa thủy tinh, cốc thủy tinh.
- Hóa chất: H2SO4 loãng, H2SO4 đặc, đồng lá, đinh sắt, Na2CO3, nước cất.
2. Học sinh
- Xem lại bài tính chất của HCl.
- Đọc trước bài mới.
- SGK.
IV. Tiến trình dạy học
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
GV phát phiếu học tập số 1 và gọi một HS lên bảng làm bài, các HS bên dưới làm vào phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau





- Phản ứng nào là phản ứng oxi hóa-khử và không phải phản ứng oxi hóa-khử?
- Vai trò của các chất trong phản ứng oxi hóa-khử?
GV yêu cầu những HS khác nhận xét bài làm và bổ sung, sửa chữa, cho điểm.
3. Nội dung bài mới
Vào bài:
Ở các tiết trước chúng ta đã học về lưu huỳnh và các hợp chất của lưu huỳnh với hiđro và oxi như hiđrosunfua, lưu huỳnh đioxit và lưu huỳnh trioxit. Đặc biệt là trong phần lưu huỳnh trioxit chúng ta đã học phản ứng lưu huỳnh trioxit tác dụng với nước tạo axit sunfuric. Axit sunfuric là một axit phổ biến, chúng ta đã gặp nhiều ngay từ các lớp dưới nhưng tính chất cụ thể của nó thì chúng ta chưa nghiên cứu. Và bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kĩ hơn về tính chất vật lí và tính chất hóa học của axit sunfuric.

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
PTNL

Hoạt động 1: Tính chất vật lí của axit
 
Gửi ý kiến