Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Nguyệt
    Ngày gửi: 17h:13' 01-09-2017
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 50
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn
    Ngày dạy
    Tiết
    Lớp
    Tiến độ
    Ghi chú
    
    
    12 /8 /2017
    ……/8/2017
    
    9A1
    
    
    
    
    ……/8/2017
    
    9A3
    
    
    
    
    Phần I- Di truyền và biến dị
    Chương I- Các thí nghiệm của Menđen
    Tuần 1- Tiết 1- Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    A. MỤC TIÊU
    1.Kiến thức: - Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ,nội dung và vai trò của di truyền học.
    - Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho Di truyền học .
    - Nêu được phương pháp nghiên cứu của Di truyền của Menđen.
    - Nêu được các thí nghiệm của MenĐen,rút ra nhận xét sự đối lập cặp tính trạng.
    2. kĩ năng: - Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
    3.Thái độ: Tạo niềm say mê nghiên cứu khoa học, yêu thích bộ môn sinh
    4. Năng lực:NL Tự học ,quan sát , tư duy, tính toán, NL so sánh
    B.CHUẨN BỊ:
    1.Thầy: - Tranh phóng to hình 1.2. - Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
    Phương pháp: - Thuyết trình, hoạt động nhóm nhỏ ,phân tích ,so sánh.
    2. Trò: Nghiên cứu bài mới,tìm hiểu thông tin về Men Đen.
    C.TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC :
    1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số.
    - Làm quen với học sinh.
    - Chia nhóm học sinh.
    2.Kiểm tra:
    3. Bài học: VB: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học và Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học. Vậy di truyền học nghiên cứu vấn đề gì? nó có ý nghĩa như thế nào? chúng ta cùng học bài hôm nay
    Hoạt động 1: Di truyền học
    Mục tiêu: Nắm được khái niệm di truyền và biến dị. Nắm được mục đích, ý nghĩa của di truyền học.
    Năng lực phát triển : Năng lực giao tiếp ,năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tự quản lý ,năng lực tư duy.
    HĐcủa GV
    HĐ của HS
    ND cần đạt
    
    GV yêu cầu HS đọc ( mục I SGK tìm hiểu KN di truyền và biến dị ?.
    -Thế nào là di truyền và biến dị ?
    - GV giải thích rõ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - GV cho HS làm bài tập ( SGK mục I.
    - Cho HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời:
    - 1 HS đọc to khái niệm biến dị và di truyền.
    - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

    - Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp.

    - Dựa vào ( SGK mục I để trả lời.
    Tiểu kết: - Khái niệm di truyền: Là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố ,mẹ tổ tiên cho các thế hệ con cháu
    -Biến dị: Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
    -DT và BD là 2 hiện tượng song song gắn liền với quá tình sinh sản.
    - Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
    - Di truyền học có vai trò quan trọng không chỉ về lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho khoa học chọn giống, y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.
    
    
    Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học
    Mục tiêu: HS hiểu và trình bày được phương pháp nghiên cứu Di truyền của Menđen: phương pháp phân tích thế hệ lai.
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    ND cần đạt
    
    - GV cho HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
    - Treo hình 1.2 phóng to để phân tích.
    - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen?
    - GV: trước Menđen, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu điểm: chọn đối tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2 cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả
     
    Gửi ý kiến