Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 1. Các cấp tổ chức của thế giới sống

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị anh
Ngày gửi: 08h:15' 28-08-2017
Dung lượng: 76.0 KB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 1 người (lê việt anh)
Ngày soạn: 6/8/2017.
Ngày dạy:
PHẦN MỘT: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THẾ GIỚI SỐNG.
I. Mục tiêu của chương:
Sau khi học xong chương này, học sinh cần phải:
1. Kiến thức:
- Nêu được các cấp tổ chức của thế giới sống từ thấp đến cao.
- Nêu được 5 giới sinh vật, đặc điểm của từng giới.
- Vẽ được sơ đồ phát sinh giới Thực vật, giới Động vật.
- Nêu được sự đa dạng của thế giới sinh vật. Có ý thức bảo tồn đa dạng sinh học.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng vẽ sơ đồ phát sinh giới Thực vật, giới Động vật.
3. Thái độ:
- Chỉ ra được mặc dù thế giới sống đa dạng nhưng có tính thống nhất.
- Bảo vệ sinh vật, yêu thiên nhiên.
4. Các năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ nói, viết.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực nghiên cứu khoa hoc.


TIẾT 1 - BÀI 1: CÁC CẤP TỔ CHỨC THẾ GIỚI SỐNG.
I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải:
1. Kiến thức:
- Nêu được các cấp tổ chức của thế giới sống từ thấp đến cao.
- Phân tích được mối quan hệ qua lại giữa các cấp bậc.
- Giải thích được nguyên tắc tổ chức thứ bậc của thế giới sống và có cái nhìn bao quát về thế giới sống.
- Giải thích được tại sao tế bào lại là đơn vị cơ bản tổ chức nên thế giới sống.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức.
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng và liên kết kiến thức.
- Rèn luyện kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng.
- Kĩ năng làm việc nhóm, làm việc cá nhân.
3. Thái độ:
- Chỉ ra được mặc dù thế giới sống rất đa dạng nhưng lại thống nhất.
- Yêu thích môn học.
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.
4. Các năng lực hướng tới:
- Năng lực tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ nói, viết.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực nghiên cứu khoa học.
II. Phương tiện dạy học:
- Sgk Sinh học 10.
- Máy chiếu, bài giảng powerpoint.
III. Nội dung trọng tâm:
- Các cấp tổ chức của thế giới sống từ thấp đến cao.
- Tế bào lại là đơn vị cơ bản tổ chức nên thế giới sống.
IV. Phương pháp dạy học:
-Vấn đáp, trực quan.
-Thảo luận nhóm.
V. Tiến trình dạy học:
1. Khám phá:
- Kiểm tra bài cũ (không hỏi bài cũ): Giới thiệu tổng quan về chương trình lớp 10.
- Giáo viên đặt vấn đề:
Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú bao gồm nhiều loài sinh vật khác nhau như động vật, thực vật, vsv…Dù thế giới sống rất đa dạng nhưng nó lại có tính thống nhất rất cao và được tổ chức theo những nguyên tắc chặt chẽ. Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài hôm nay để biết thế giới sống được tổ chức như thế nào?
2. Kết nối:
Hoạt động: Tìm hiểu các cấp tổ chức của thế giới sống.
Hoạt động Giáo viên và Học sinh.
Nội dung

Giáo viên: Hãy kể tên sinh vật và vật vô sinh mà em biết? Từ đó cho biết sinh vật khác vật vô sinh ở chỗ nào?
Học sinh: Tư duy trả lời.
Giáo viên: Em hãy nghiên cứu thông tin SGK và hình 1.1, nêu các cấp tổ chức của thế giới sống?
Học sinh: Quan sát hình vẽ 1.1 nghiên cứu trả lời.
Giáo viên: Trong đó cấp tổ chức nào là cơ bản?
Học sinh: Tham khảo SGK, quan sát hình và trả lời.
Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát hình 1 và giải thích các khái niệm : Mô , cơ quan , hệ cơ quan , cơ thể , quần thể , quần xã và hệ sinh thái .
Học sinh: Quan sát trả lời.
H: Tại sao nói tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi cơ thế sinh vật?
Học sinh: Tư duy trả lời.
Giáo viên: Trong các cấp của thế giới sống tế
 
Gửi ý kiến