Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 33. Ôn tập phần Sinh học vi sinh vật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thu Ngân
    Ngày gửi: 22h:52' 27-08-2017
    Dung lượng: 97.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Bộ môn: Người soạn: Nguyễn Thị Thu Ngân
    Lớp dạy: Ngày soạn:


    Bài 33: ÔN TẬP PHẦN SINH HỌC VI SINH VẬT

    I. Mục tiêu :
    1. Kiến thức :
    HS nêu và khái quát được các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật, giải thích được vì sao vi sinh vậy có mặt ở khắp nơi, kể cả các những nơi các sinh vật bậc cao không thể sống được.
    HS nêu được tính đa dạng về kiểu chuyển hóa vật chất ở vi sinh vật.
    HS nắm được quá trình và tốc độ sinh trưởng của vi sinh vật.
    HS nêu được các hình thức sinh sản của vi khuẩn, ứng dụng của vi sinh vật trong đời sống và sản xuất và ví dụ.
    HS trình bày được cấu trúc cơ bản của virut, hoạt động làm tan của virut, miễn dịch của cơ thể.
    2.Kỹ năng: HS rèn luyện được các kỹ năng:
    Rèn luyện tư duy phân tích, so sánh khái quát, tổng hợp.
    Hoạt động nhóm.
    3.Thái độ:
    Liên hệ giữa lý thuyết và thực tế, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
    II.Chuẩn bị:
    1. Chuẩn bị của giáo viên:
    Giáo án.
    Bảng ở mục 3/I và bảng mục 2/V
    STT
    Virut
    Các loại axit nucleic
    Vỏ capsit có đối xứng
    Có vỏ bọc ngoài vỏ capsit
    Vật chủ
    Phương thức lan truyền
    
    1
    HIV
    ARN (một mạch, 2 phân tử)
    Khối
    Có
    Người
    Qua máu
    
    2
    Virut khảm thuốc lá (Tobamo virut)
    ARN (một mạch)
    Xoắn
    Không có
    Cây thuốc lá
    Chủ yếu do động vật chích đốt
    
    3
    Phagơ T2
    AND (hai mạch)
    Hỗn hợp
    Không có
    E.coli
    Qua dịch nhiễm phagơ
    
    4
    Virut cúm (Influenza virut)
    ARN (một mạch)
    Xoắn
    Có
    Người
    Chủ yếu qua soi khí (hắt hơi, thở,…)
    
    Các sơ đồ
    2. Chuẩn bị của học sinh:
    Học bài cũ
    Chuẩn bị trước bài mới, thực hiện các yêu cầu trong bài 33.
    III. Hoạt động dạy học:
    Ổn định lớp:
    Tiến hành dạy bài mới:
    TL
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    
    * Hoạt động 1: VĐ




    - Dựa vào nguồn năng lượng và nguồn cacbon hãy cho biết các hình thức dinh dưỡng ở vi sinh vật?
    (nêu rõ nguồn năng lượng, nguồn cacbon, cho ví dụ)













    GV nhận xét, bổ sung. Có thể cho điểm nếu HS trả lời đúng.
    - Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu mục 1 tranng 129 SGK.


    GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức.



    - GV: Nhân tố sinh trưởng là gì? Dựa vào nhân tố sinh trưởng người ta chia vi sinh vật ra làm mấy nhóm?






    - GV: Nhắc lại quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng gồm mấy mặt và đó là những mặt nào?


    - GV: Dị hóa là quá trình phân giải các chất nhằm tạo năng lượng cung cấp cho hoạt động sống của cơ thể. Vậy vi sinh vật có các hình thức phân giải các chất nào?
    - GV: Quan sát bảng trang 130 hãy so sánh giữa hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí, lên men về chất nhận e, sản phẩm khử?







    - GV: Đối với từng nhóm hãy lấy cho cô một số các ví dụ cụ thể?







    - GV: Quá trình phân giải các chất tạo ra năng lượng, vậy năng lượng được tạo ra được sử dụng để làm gì?









    *Hoạt động 2:
    - GV vẽ nhanh sơ đồ đường cong sinh trưởng của quần thể vi khuẩn nuôi cấy không liên tục.
    - GV: Trong quần thể vi khuẩn nuôi cấy không liên tục gồm mấy pha sinh trưởng?

    - GV yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của từng pha sinh trưởng?















    - GV: Trong nuôi cấy không liên tục, để thu sinh khối cao nhất thì nên thu ở pha nào? Vì sao?

    - GV nhận xét và bổ sung: Ta nên thu ở cuối pha lũy thừa đầu pha cân bằng. Vì lúc này quần thể vi sinh vật không còn tăng lên về khối lượng (sinh khối không còn tăng). Nếu kéo dài qua pha cân bằng thì lúc này sinh khối không còn tinh khiết vì đã bắt đầu có một lượng tế bào vi sinh vật chết đi.
    - GV: Nguyên tắc
     
    Gửi ý kiến