Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 34. Quá trình tổng hợp các chất ở vi sinh vật và ứng dụng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thu Ngân
    Ngày gửi: 22h:45' 27-08-2017
    Dung lượng: 97.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bộ môn: Người soạn: Nguyễn Thị Thu Ngân
    Ngày soạn: Lớp dạy:
    Ngày dạy: Tiết dạy:

    Bài 34: QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP CÁC CHẤT
    Ở VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG

    I. Mục đích – yêu cầu:
    1. Kiến thức:
    - Học sinh cần nắm được đặc điểm của các quá trình tổng hợp các đại phân tử chủ yếu ở vi sinh vật.
    - Biết được các ứng dụng nuôi cấy vi sinh vật có ích để thu nhận sinh khối và sản phẩm chuyển hóa vật chất của chúng.
    2. Kỹ năng:
    Rèn cho học sinh các kĩ năng:
    - Tư duy, so sánh, phân tích, tổng hợp khái quát hóa kiến thức.
    - Khả năng quan sát và phân tích sơ đồ.
    - Hoạt động nhóm.
    - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
    3.Thái độ:
    - Hình thành quan điểm đúng đắn cho HS về sự sống.
    II.Chuẩn bị phương tiện học tập:
    1.Giáo viên:
    - Giáo án
    - SGK
    - Sơ đồ quá trình tổng hợp lipit ở vi sinh vật. 2.Học sinh:
    - SGK
    - Đọc trước bài mới.
    III. Tiến trình dạy học:
    1. Ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi: Vi sinh vật là gì? Nêu đặc điểm các loại môi trường nuôi cấy cơ bản và cho ví dụ.
    Trả lời:
    - Vi sinh vật là những cơ thể sống có kích thước rất nỏ bé, đường kinhs tế bào chỉ khoảng 0,2 – 2m (đối với vi sinh vật nhân sơ) và 10 – 100m (đối với vi sinh vật nhân thực). Phần lớn chúng là đơn bào, không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải quan sát dưới kính hiển vi.
    - Môi trường phòng thí nghiệm: có 3 loại.
    + Môi trường dùng chất tự nhiên: gồm các chất tự nhiên. VD: 50 ml dd khoai tây nghiền.
    + Môi trường tổng hợp: gồm các chất đã biết thành phần hóa học và số lượng. VD: 50ml dd glucose 20%.
    + Môi trường bán tổng hợp: gồm các chất tự nhiên và các chất hóa học. VD: 50 ml dd gồm khoai tây và 10 g glucose.
    3. Giảng bài mới:
    Đặt vấn đề: Bài trước chúng ta đã tìm hiểu về VSV, các loại môi trường nuối cấy cơ bản và các kiểu dinh đưỡng của VSV. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về quá trình tổng hợp các chất ở VSV và ứng dụng của việc nuôi cấy VSV trong đời sống và sản xuất. Chúng ta qua bài
    Bài 34. QUÁ TRÌNH TỔNG HỢP CÁC CHẤT Ở VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG

    TL
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    
    * Hoạt động 1: Nghiên cứu SGK + VĐ.

    - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết VSV có khả năng tổng hợp các thành phần nào của tế bào? So sánh với sinh vật bậc cao.


    - GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức.








    Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ đặc điểm của từng quá trình tổng hợp axit nucleic, protein, polisaccarit và lipit.


    -Yêu cầu HS nêu cấu tạo của axit nucleic.




    - GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời: có 2 loại axit nucleic: ADN và ARN
    + ADN gồm bazo nito A, T, G, X; đường deoxiribozo; axit photphoric.
    + ARN gồm bazo nito A, U, G, X; đường ribozo; axit photphoric.
    - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết: Quá trình tổng hợp ADN và protein ở VSV xảy ra như thế nào?





    - GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức.












    GV chú ý: Ở virut có quá trình phiên mã ngược, trong đó ARN được dùng làm khuôn để phiên mã ADN. Ví dụ như ở virut HIV.

    - Yêu cầu HS nêu 1 số hợp chất polisaccarit.


    - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết: Quá trình tổng hợp polisaccarit diễn ra như thế nào?



    - GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức.










    GV bổ sung:
    - ADP_glucozo được tạo thành do sự kết hợp của ATP với Glucozo_1P.
    - Ở mỗi loại vi sinh vật khác nhau thì tổng hợp các polisaccarit khác nhau.








    -Yêu cầu HS: nêu thành phần cấu tạo của lipit?

    GV nhận xét và hoàn thiện câu trả lời: lipit
     
    Gửi ý kiến