Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    GIÁO PTNL NGỮ VĂN 10 THEO 5 HĐ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Mai
    Ngày gửi: 21h:08' 19-08-2017
    Dung lượng: 512.5 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người


    CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY
    (Trích Đăm Săn - sử thi Tây Nguyên)
    Tiết 1

    A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Trọng tâm kiến thức kĩ năng
    a. Kiến thức
    - Vẻ đẹp của người anh hùng sử thi Đăm Săn: trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn thịnh của cộng đồng được thể hiện qua cảnh chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.
    - Đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu của thể loại sử thi anh hùng (lưu ý phân biệt với sử thi thần thoại) : xây dựng thành công nhân vật anh hùng sử thi ; ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, nhịp điệu ; phép so sánh, phóng đại.
    b. Kĩ năng
    - Đọc (kể) diễn cảm tác phẩm sử thi.
    - Phân tích văn bản sử thi theo đặc trưng thể loại.
    c. Thái độ: Biết tôn trọng, tự hào về nềnVHVN; biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc; Biết yêu ghét phân minh các lực lượng chính nghĩa và phi nghĩa trong xã hội.
    d. Tích hợp
    2. Định hướng năng lực, phẩm chất
    a. Năng lực
    Giúp HS hình thành một số năng lực trong các năng lực sau:
    - Năng lực chung: Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực thẩm mỹ, Năng lực thể chất, Năng lực giao tiếp, Năng lực hợp tác, Năng lực tính toán, Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)
    - Năng lực riêng: cảm thụ thẩm mĩ, Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt
    b. Phẩm chất
    - Sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm
    B. ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn
    - GV: S¸ch gi¸o khoa, s¸ch gi¸o viªn, máy chiếu, máy tính, ThiÕt kÕ bµi häc, Tµi liÖu tham kh¶o
    - HS: bảng phụ, bút dạ, giấy A0...
    C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
    - Gîi t×m, ph©n tÝch, so s¸nh, tæng hîp
    D. tiÕn tr×nh d¹y häc
    HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
    Thời gian: 5 phút
    Phương pháp- phương tiện – kĩ thuật, Nội dung tích hợp
    (1)
    
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    (2)
    
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    (3)
    Định hướng năng lực, phẩm chất
    (4)

    
    (5 phút)
    * Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại phát vấn.
    * Kĩ thuật mảnh ghép


    *Tích hợp: kiến thức văn hóa dân gian

    *Thao tác 1: Kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị các phương tiện học tập và bài mới của HS
    *Thao tác 2: Giới thiệu bài mới tạo tâm thế.
    GV: Chiếu lên PP các mảnh ghép về:
    + Nhà rông
    + Cồng chiêng Tây Nguyên
    + Hình ảnh già làng kể chuyện
    Câu hỏi: Những hình ảnh trên khiến các em liên tưởng tới nền văn hóa ở đâu? Gắn với thể loại VHDG nào?
    HS: Trả lời
    GV: Dẫn vào bài

    * Tạo tâm thể
    
    
    
    
    
    
    Những hình ảnh văn hóa Tây Nguyên, gắn với các sáng tác sử thi Tây Nguyên
    
    * Giới thiệu bài mới:
    Trong các dân tộc thiểu số Việt Nam chỉ có một vài dân tộc được phát hiện là có sử thi. Ở Tây Nguyên, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã sưu tầm và phát hiện 622 tác phẩm sử thi tại hơn 1.000 buôn, bon, làng, plây của 35 huyện, thị xã, thành phố, thuộc các dân tộc Êđê, Gia Rai, M`nông, Ba Na, và Chăm hơ roi, Xơ tiêng, Xê đăng, Cơ ho, Mạ. "Đam Săn " là sử thi anh hùng của dân tộc Ê-Đê mà tên gọi đầy đủ là "Bài ca chàng Đam Săn" (Kbi khan Y Đam Săn). Thiên sử thi đã kể về cuộc đời với những chiến công lẫy lừng, những khát vọng tự do chói lọi của một tù trưởng trẻ tuổi lỗi lạc của bộ lạc Ê-Đê tên là Đam Săn. Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về tác phẩm này.
    - Năng lực: tự học
    - Phẩm chất: Biết yêu quý, tự hào về những giá trị văn hóa dân gian truyền thống
    
    HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
    Thời gian: 30 phút
    (1)
    (2)
    (3)
    (4)
    
    (15 phút) Phương pháp hoạt động nhóm,
    Kĩ thuật KWL, phiếu học tập, sơ đồ tư duy


    Tích hợp kiến thức văn hóa dân gian






    *Thao tác 1: Tìm hiểu chung
    + HS đọc phần tiểu dẫn.
    GV: Phần tiểu dẫn giới thiệu những nội dung chính nào?








    GV: Đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” nằm ở chương nào, phần nào?

    - Dựa vào SGK, vào sự chuẩn bị ở nhà, GV gọi HS tóm tắt thật ngắn gọn Sử thi Đăm Săn?
    - GV phân vai cho HS, hướng dẫn HS đọc đúng giọng điệu, kết hợp trong quá trình đọc HS chú ý các từ khó trong các chú thích dưới chân trang.
    - Phân bố cục của đoạn trích?


    - HS nêu đại ý đoạn trích?




    I. Tìm hiểu chung
    1. Thể loại và xuất xứ đoạn trích
    a) Thể loại: Sử thi
    + Tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn: dài hàng nghìn, vạn câu.
    + Ngôn ngữ có vần, nhịp.
    + Hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng.
    + Kể về những biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng thời cổ đại.
    - Có hai loại sử thi:-------- anh hùng
    thần thoại
    b) Xuất xứ đoạn trích
    - Đoạn trích nằm ở phần giữa tác phẩm, kể về cuộc giao chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Đăm Săn chiền thắng, cứu được vợ và thu phục được dân làng của tù trưởng Mtao Mxây.
    - Tóm tắt nội dung sử thi Đăm săn
    2. Bố cục
    - Các đoạn nhỏ:
    + Tả cảnh nhà Mtao Mxây: Đăm Săn thách đấu, nói khích để Mtao MXây ra khỏi nhà.
    + Tả trận đánh giữa hai người.
    + Đăm Săn dẫn tôi tớ của mình và của Mtao Mxây về bản mở tiệc lớn, đánh chiêng ăn mừng chiến thắng.
    + Hình ảnh oai hùng, dũng mãnh của người anh hùng Đăm Săn.
    => Đại ý: Miêu tả cuộc đọ sức giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Cuối cùng, Đăm Săn đã chiến thắng, trở thành tù trưởng giàu có và hùng cường đồng thời thể hiện niềm tự hào của dân làng về người anh hùng Đămsăn.
    - Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp

    - Phẩm chất: Biết yêu quý, tự hào về những giá trị văn hóa dân gian truyền thống
    
    (18 phút)
    Phương pháp: nêu vấn đề, đàm thoại phát vấn, thảo luận nhóm.
















    (10 phút)
    Kĩ thuật: Khăn trải bàn, Trình bày 1 phút
    *TT 2: Tìm hiểu văn bản


    GV: Vì sao ĐS khiêu chiến với MM? Em nhận xét gì về con người này?



    CHN1: Cuộc giao chiến giữa 2 tù trưởng được mô tả qua những chặng nào?
    - HS nhóm 1 thảo luận, trả lời

    CHN2: Vào cuộc chiến, ta luôn thấy sự đối lập giữa Mtao Mxây và Đamsan. Vậy sự đối lập đó cụ thể ntn?
    - HS nhóm 2 thảo luận, trả lời
    CHN3:Trình bày suy nghĩ về 2 chi tiết, hình ảnh sau:
    (1) Ở hiệp 1, vì sao Đsan không múa trước mà cứ khích để Mxây múa trước?
    (2) Chi tiết miếng trầu Hơnhị ném cho Mtao nhưng Đam Săn giành được có ý nghĩa gì?
    (3) Em có suy nghĩ gì về vai trò của thần linh trong cuộc chiến này? (chỉ là n/vật phù trợ, còn quyết định chiến thắng vẫn là Đamsan)
    - HS nhóm 3 thảo luận, trả lời
    GV: Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật sử thi khi miêu tả cuộc chiến? Từ đó rút ra nhận xét về hình tượng nhân vật Đăm Săn trong cuộc đọ sức?



    CH nâng cao: Cuộc chiến đấu của Đăm Săn với khẳng định giành lại hạnh phúc gia đình nhưng lại có ý nghĩa cộng đồng ở chỗ nào?
    II. Đọc – hiểu văn bản
    1. Hình tượng nhân vật Đăm Săn trong trận chiến đấu với Mtao Mxây
    - Nguyên nhân: ĐS khiêu chiến vì MM cướp vợ của chàng.
    => Trọng danh dự cá nhân, cộng đồng; gắn bó với hạnh phúc gia đình; bộ tộc.
    - Cuộc chiến:
    * Khiêu chiến: ĐS chủ động, Mtao Mxây run sợ.
    *Vào cuộc chiến:

    Đamsan
    Mtao Mxây
    
    Hiệp 1
    - Khích, thách Mxây múa trước
    - Bình tĩnh, thản nhiên

    Múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ (chủ quan, ngạo mạn)
    
    Hiệp 2
    - Đamsan múa trước: múa khiên vừa khoẻ, vừa đẹp (vượt đồi tranh, đồi lồ ô, chạy vun vút qua phía đông, phía tây...)
    - Nhai được miếng trầu của vợ -> mạnh hơn
    - Hoảng hốt trốn chạy bước cao bước thấp (yếu sức)

    - Chém trượt, chỉ trúng chão cột trâu

    - Cầu cứu Hơ nhị

    
    Hiệp 3
    - Đamsan múa, đuổi đánh, đâm trúng kẻ thù nhưng không thủng -> cầu cứu thần linh
    - Chạy, vừa chạy vừa chống đỡ

    
    4
    - Được ông Trời mách kế
    - Đuổi theo
    - Giết chết kẻ thù
    - Vùng chạy cùng đường, xin tha mạng
    - Bị giết

    
     * Tiểu kết: Với lối mô tả song hành, ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh; bút pháp phóng đại,… Đam Săn hơn hẳn Mtao Mxây cả về tài năng, sức lực, phong độ, phẩm chất => Đam Săn chiến thắng được kẻ thù, làm nổi bật tầm vóc người anh hùng sử thi Đamsan.
    → Đòi lại vợ chỉ là cái cớ nảy sinh mâu thuẫn giữa các bộ tộc dẫn đến chiến tranh mở rộng bờ cõi làm nổi uy danh của cộng đồng.
    → Thắng hay bại của người sẽ có ý nghĩa quyết định tất cả.
    - Năng lực: tự quản, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề




    - Phẩm chất: Tự chủ, tự tin


























    - Năng lực sáng tạo, giao tiếp
    
    HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
    Thời gian: 5 phút
    (1)
    (2)
    (3)
    (4)
    
    (5 phút) *Phương pháp: hoạt động nhóm, phương pháp dự án,
    *Phương tiện: phiếu học tập, sơ đồ tư duy.
    * Kĩ thuật: Trình bày 1 phút

    *Tích hợp: kiến thức văn hóa dân gian






    GV: Yêu cầu HS thực hành luyện tập thông qua trả lời các câu hỏi.
    Câu hỏi 1: Hãy giới thiệu về Sử thi Đam Săn theo hiểu biết của em (hoặc nhóm em)
    Yêu cầu: Sử dụng kĩ thuật Trình bày 1 phút.
    *GV có thể tạo thành cuộc thi “Một phút tỏa sáng”: Trong 1 phút, mỗi nhóm HS cử 1 cá nhân trình bày ngắn gọn và độc đáo những hiểu biết của mình về thiên sử thi




    Câu hỏi 2: Vì sao người ta thường gọi các áng sử thi Tây Nguyên là những bài “Khan”?
    1. Giới thiệu vềSử thi Đam Săn: gồm có 7 khúc ca:
    –    Khúc ca 1 và 2: kể chuyên làm chồng theo tục lệ nối dây và hành động chống lại tục nối dây của Đam Săn.
    –    Khúc ca 3 và 4: kể chuyện Đam Săn làm tù trưởng đưa buôn làng đi làm nương rẫy, săn bắn, bắt cá và cuộc chiến tranh bộ lạc, đánh thắng hai tù trưởng thù địch hùng mạnh là Mơ-tao Grư và Mơ tao Mơ-xây để bảo vệ và làm giàu cho bộ tộc.
    –    Khúc ca 5 và 6: kể chuyện Đam Săn chặt cây thần và đi bắt nữ thần Mặt Trời. Việc cầu hôn không thành, chàng trở về và bị chết lún trong rừng ma đất đen.
    –    Khúc ca 7: kể chuyện Đam Săn đầu thai trong bụng chị gái Hơ âng. Đứa bé ra đời lại mang cái tên Đam Săn, lớn nhanh như thổi, tiếp tục nối dây với 2 nàng Hơ Nhí và Hơ Bhí, trở thành một tù trưởng lý tưởng đi tiếp con đường vinh quang mà cậu chàng đã đi.
     2. Sử thi Đam Săn là loại sử thi dân gian anh hùng. Người Ê-Đê gọi sử thi là "khan” có nghĩa là một thể loại truyện kể bằng văn vần có xen kẽ văn xuôi, khi diễn xướng có sử dụng hình thức đối đáp và đôi khi có kèm theo điệu bộ. Câu thơ, câu văn trong sử thi Đam Săn được liên kết bằng những hình ảnh ví von, so sánh cụ thể, với nhiều nét phóng đại, tượng trưng và giàu màu sắc thần thoại. Nghe kể "khan" là niềm say mê vô hạn của đồng bào Ê-Đê Tây Nguyên.
    - Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp

    - Phẩm chất: Biết yêu quý, tự hào về những giá trị văn hóa
     
    Gửi ý kiến