Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

HÓA HỌC 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Diệu Ly
Ngày gửi: 08h:19' 17-08-2017
Dung lượng: 406.0 KB
Số lượt tải: 16
Số lượt thích: 0 người
Tiết 1 – Bài 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
Ngày soạn: 1/8/2017 Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Giúp HS biết hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng.
+ Vai trò quan trọng của Hóa học.
+ Phương pháp học tốt môn Hóa học.
2. Kĩ năng:
+ Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.
+ Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.
+ Làm việc tập thể.
3.Thái độ :
Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.
*Kiến thức trọng tâm : Khái niệm hóa học.
II.PHƯƠNG PHÁP:
- Thuyết trình, hỏi đáp, quan sát, hoạt động nhóm.
III.CHUẨN BỊ
GV : Chuẩn bị làm các thí nghiệm:
Hóa chất
Dụng cụ

-Dung dịch CuSO4
-Dung dịch NaOH
-Dung dịch HCl
-Đinh sắt đã chà sạch
-Ống nghiệm có đánh số
-Giá ống nghiệm
-Kẹp ống nghiệm
-Thìa và ống hút hóa chất


2. HS : Xem trước nội dung thí nghiệm của bài 1
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới:
Đặt vấn đề: Hoá học là một môn học hấp dẫn nhưng rất mới lạ. Để tìm hiểu về hoá học thì chúng ta cùng nghiên cứu hoá học là gì?
Hoạt động 1: Hóa học là gì? (20 phút)
Mục tiêu: HS biết sơ lược về hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Phát triển năng lực

- Giới thiệu sơ lược về bộ môn hóa học trong chương trình .
- Để hiểu “Hóa học là gì” chúng ta sẽ cùng tiến hành 1 số thí nghiệm sau:
+ Giới thiệu dụng cụ và hóa chất.
( Yêu cầu HS quan sát màu sắc, trạng thái của các chất trong ống nghiệm trong bộ thí nghiệm của mỗi nhóm.













+ Yêu cầu học sinh đọc TN1 và TN 2 trong SGK/3.
+ GV làm thí nghiệm và hướng dẫn HS quan sát hiện tượng thí nghiệm theo nhóm.
* Dùng ống hút, nhỏ 1 vài giọt dd CuSO4 ở ống nghiệm 1 vào ống nghiệm 2 đựng dd NaOH.
* Thả đinh sắt vào ống nghiệm 3 đựng dd HCl.
* Thả đinh sắt vào ống nghiệm 1 đựng dd CuSO4.
( Yêu cầu HS quan sát, rút ra nhận xét.
? Tìm đặc điểm giống nhau giữa các thí nghiệm trên.
? Tại sao lại có sự biến đổi chất này thành chất khác. (Chúng ta phải nghiên cứu tính chất của các chất ( Ứng dụng những tính chất đó vào cuộc sống.
Nghe giảng

Nghe giảng và tiến hành thí nghiệm.


- Quan sát màu sắc trạng thái hóa chất trong ống nghiệm.
- Quan sát và ghi:
* Ống nghiệm 1: dung dịch CuSO4: trong suốt, màu xanh.
* Ống nghiệm 2: dung dịch NaOH: trong suốt, không màu.
* Ống nghiệm 3: dung dịch HCl: trong suốt, không màu.
* Đinh sắt: chất rắn, màu xám đen.
- Đọc TN trong SGK.
- Nghe giảng và theo dõi GV làm thí nghiệm.







- Quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét.
- Trả lời câu hỏi.


I. Khái niệm hoá học
1. Thí nghiệm:
a) TN1: 1ml dung dịch CuSO4 + 1ml dung dịchNaOH
b) TN 2: Cho 1 đinh sắt cạo sạch + 1ml dung dịch NaOH.
2. Quan sát:
a) TN 1: dung dịch CuSO4 xanh bị nhạt màu, có một chất mới không tan trong nước.
b) TN 2: Có bọt khí từ dung dịch HCl bay lên.

3. Nhận xét: Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất và sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.




Hoạt động 2: Vai trò của Hóa học trong cuộc sống (10 phút)
Mục tiêu: HS hiểu vai trò của hóa học với cuộc sống
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Phát triển năng lực

-Yêu cầu HS đọc các câu hỏi mục II.1 SGK/4.
- Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi.(4’)
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Giới thiệu tranh: ứng dụng của oxi, nước và
 
Gửi ý kiến