Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tổ chức hoạt động trong nhà trường phổ thông

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Cao Sang
Ngày gửi: 22h:11' 14-08-2017
Dung lượng: 56.7 MB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
Người giáo viên trung học phổ thông


Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm lao động sư phạm của người giáo viên



 Thông tin cho hoạt động 1 
1- Đặc điểm của lao động sư phạm
Hoạt động nghề nghiệp của người giáo viên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của xã hội, đối với tương lai của thế hệ trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá rất cao về nghề sư phạm và vai trò của người thầy giáo trong xã hội của chúng ta là một nghề cao quý, là một loại lao động vinh quang. Lao động sư phạm là một dạng lao động nghề nghiệp đặc biệt, là một dạng lao động sáng tạo, đó là sự sáng tạo ra con người về mặt nhân cách.
1.1- Mục đích của lao động sư phạm
Lao động là loại lao động có mục đích cao cả. Việc xác định mục đích sư phạm giúp cho người thực hiện có sự định hướng trước và có căn cứ để xem xét kết quả hoạt động sư phạm. Mục đích của lao động sư phạm là nhằm giáo dục cho học sinh phấn đấu học tập và rèn luyện để hình thành và phát triển nhân cách phù hợp, giúp cho học sinh có khả năng học lên bậc học cao hơn. Nói cách khác, lao động sư phạm góp phần sáng tạo ra con người, tái sản xuất sức lao động và phát triển mọi khả năng cho học sinh, là sự chuẩn bị cho tương lai.
Lao động sư phạm là quá trình tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh. Trong đó giáo viên là những người có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ dạy học và giáo dục; là người được xã hội trao cho nhiệm vụ chuẩn bị cho trẻ em bước vào cuộc sống tương lai. Học sinh có nhiệm vụ học tập và rèn luyện để trở thành người có văn hoá, tiếp thu khoa học - công nghệ hiện đại, hình thành được những kỹ năng, kỹ xảo lao động trí óc và chân tay, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động và học tập suốt đời.
Mục đích giáo dục quy định cách thức tổ chức hoạt động giáo dục, chọn lựa nội dung, phương pháp giáo dục và thiết lập các mối quan hệ giáo dục. Nếu mục đích giáo dục là đào tạo học sinh thành những người phục tùng vô điều kiện quyền uy của kẻ thống trị thì phương pháp giáo dục sẽ là áp đặt, cưỡng bức, roi vọt. Còn mục đích giáo dục là hình thành và phát triển nhân cách tích cực, chủ động, sáng tạo thì nội dung và phương pháp giáo dục phải phù hợp với nguyện vọng, ước mơ của học sinh và những yêu cầu khách quan của cuộc sống tương lai, tạo điều kiện cho học sinh tự giác tự giáo dục.
1.2- Đối tượng của lao động sư phạm
Lao động sư phạm có đối tượng là thế hệ trẻ có ý thức; là những HS có đời sống đa dạng với nhiều mối quan hệ không đơn giản. Vì vậy đòi hỏi các thầy cô giáo cần hiểu rõ học sinh về nhiều mặt để có sự chọn lựa nội dung và phương pháp giáo dục tích cực, phù hợp.
Đối tượng của lao động sư phạm có những đặc điểm cụ thể sau:
- Học sinh không chỉ chịu sự tác động của các giáo viên, của các lực lượng giáo dục ở nhà trường mà còn chịu ảnh hưởng của các nhân tố khác như: gia đình, bạn bè, các lực lượng xã hội, các phương tiện thông tin và các phương tiện giao tiếp khác. Tất cả các tác động khác nhau đó có khi thống nhất theo hướng tích cực nhưng cũng có khi không thống nhất với nhau, có định hướng rõ ràng nhưng cũng có cả những ảnh hưởng ngẫu nhiên, tự phát theo nhiều mức độ và cách thức khác nhau, các tình huống diễn ra sự tác động cũng mang màu sắc riêng, cụ thể. Vì vậy, chủ thể lao động sư phạm cần có khả năng phối hợp, thống nhất các ảnh hưởng và tác động theo hướng tích cực; chuẩn bị cho học sinh có khả năng tự giáo dục.
- Học sinh - đối tượng của lao động sư phạm phát triển nhân cách vừa theo quy luật của tự nhiên vừa theo quy luật của sự phát triển xã hội chứ không phải theo ý muốn chủ quan của nhà giáo dục; theo quy luật của sự sự hình thành và phát triển nhân cách con người, của tâm lí, thể chất và xã hội. Có khi cùng một tác động sư phạm nhưng kết quả có thể khác nhau do nhiều lí do như sự hưởng ứng như thế nào của trẻ, hoàn cảnh điều kiện cụ thể, tình cảm, thái độ trong những tình huống nhất định.
-Trong quá trình sư phạm, học sinh không phải chỉ là đối tượng tác động của giáo viên mà còn là chủ thể của các hoạt động sư phạm. Quá trình tác động của giáo viên đến học sinh chỉ có thể có kết quả tích cực khi phát huy
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓