Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Kim Quý
    Ngày gửi: 16h:55' 13-08-2017
    Dung lượng: 226.5 KB
    Số lượt tải: 40
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 1
    Ngày soạn: 20/ 8/ 2015
    Ngày dạy: 24/ 8/ 2015
    Tiết 1 CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
    Lý Lan
    A. Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức: Học sinh hiểu:
    - Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là đối với tuổi thiếu niên và nhi đồng.
    - Lời văn biểu hiện tâm trạng của người mẹ đối với con sâu sắc.
    2. Kĩ năng: Học sinh rèn kĩ năng về:
    - Đọc hiểu văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ.
    - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con; liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
    3. Thái độ: Học sinh xác định rõ hơn trách nhiệm, tình cảm của mình với cha mẹ.
    4. Định hướng phát triển năng lực: Học sinh được bồi dưỡng các năng lực: Tự học; tự giải quyết vấn đề; sử dụng ngôn ngữ giao tiếp…
    B. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên: Soạn bài
    2. Học sinh: Đọc kĩ bài, soạn bài.
    C. Phương pháp- kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, bình, động não...
    D. Tiến trình dạy - học:
    1. Ổn định:
    2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra việc chuẩn bị bài và dụng cụ học tập của HS
    3. Bài mới:
    Hoạt động I: Giới thiệu bài: Tuổi thơ của mỗi người thường gắn với mái trường, thầy cô, bè bạn. Trong muôn vàn những kỉ niệm thân thương của tuổi học trò, có lẽ kỉ niệm về ngày chuẩn bị đến trường đầu tiên là rất sâu đậm khó quên. Bài văn mà chúng ta học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được tâm trạng của một con người trong thời khắc đó.
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động II: Tìm hiểu nội dung bài
    ? Nêu xuất xứ của văn bản?

    ? Xác định kiểu văn bản nào?

    ? Cần đọc văn bản với giọng ntn?
    GV đọc. HS đọc tiếp
    * GV lưu ý HS một vài chú thích.

    ? Em hãy xác định bố cục của VB này? ? Ý chính của mỗi phần?




    ? Căn cứ vào nội dung của VB, cho biết nhân vật chính là ai? vì sao?
    ? Bài văn được viết theo những phương thức biểu đạt nào?

    ? Phần đầu của VB toát lên nội dung gì?
    ? Trong đêm trước ngày khai trường của con, nhìn con ngủ, mẹ hiểu tâm trạng của con ntn. Tìm những biểu hiện cụ thể?
    - Cảm nhận được sâu sắc diễn biến tâm trạng của con: Háo hức, thanh thản.
    ? “Háo hức” là từ diễn tả trạng thái tình cảm ntn?

    ? Tìm những từ đồng nghĩa?
    ? Còn tâm trạng của người mẹ ra sao?
    Mẹ vừa trăn trở suy nghĩ về tương lai của con, vừa bâng khuâng nhớ về ngày khai trường năm xưa của mình.
    ? Trong tâm trạng ngày khai trường ấy, những kỉ niệm nào về tuổi ấu thơ của người mẹ là sâu đậm nhất?

    ? Tại sao bà mẹ lại nhớ về ngày đi học đầu tiên trong đêm trước ngày khai trường của con?


    ? Để diễn tả sâu sắc tinh tế diễn biến tâm trạng của nhân vật, tác giả đã dùng những từ: háo hức, trằn trọc, xao xuyến, hồi hộp, hốt hoảng, nôn nao...
    ? Những từ đó thuộc từ loại nào? Tác dụng?
    ? Trước ngày khai trường của con, người mẹ không chỉ nhớ về kỉ niệm ấu thơ của mình mà còn liên tưởng tới ngày khai trường ở nước Nhật. Em hãy đọc đoạn văn này?
    ? Từ sự liên tưởng ấy, mẹ còn suy nghĩ đến vấn đề gì? Mong ước điều gì?
    ? Trong những câu văn sau, câu văn nào thể hiện tập trung nhất suy nghĩ của người mẹ về tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ?
    ? Vậy đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
    GV chốt: Mái trường là nơi nuôi dưỡng tri thức, bồi đắp tâm hồn, chắp cánh cho ước mơ của thế hệ trẻ.

    ? Có ý kiến cho rằng: Người mẹ trong bài văn này đang tâm sự với con, nhưng lại có ý kiến cho rằng bà mẹ đang tâm sự với chính mình. Ý kiến của em ntn?
    GV nhấn mạnh: nhân vật người mẹ là nhân vật tâm trạng, ngôn ngữ độc thoại nội tâm là chủ đạo

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng