Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Dạy thêm văn 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hảo
Ngày gửi: 15h:05' 12-08-2017
Dung lượng: 264.0 KB
Số lượt tải: 97
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 1/10/2012
Tiết 7 ÔN TẬP VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT

I/ MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Kiến thức : Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa VB TS, MT, BC.
2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng viết văn MT, TS, BC.
3. Thái độ: Có ý thức bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong văn biểu cảm.
II/ CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị của GV: - ĐDDH : bảng phụ.
- Tham khảo tài liệu : + Các dạng bài tập làm văn 7.
+ Một số kiến thức kĩ năng làm văn lớp 7.
Chuẩn bị của HS: Ôn tập lại kiến thức về văn miêu tả, tự sự, biểu cảm.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định tình hình lớp (1’): - Điểm danh HS trong lớp.
- Chuẩn bị kiểm tra bài cũ.
2. Kiểm tra bài cũ. 5’
Câu hỏi
Dự kiến phương án trả lời của HS
BĐ

1.Thế nào là văn biểu cảm? Các thể loại văn biểu cảm?



2. Kể tên một số văn bản biểu cảm mà em biết?
1.Văn BC là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gơi lòng đồng cảm nơi người đọc.
- Các thể loại văn BC: thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tùy bút,…
2. Hs kể tên đúng một số văn bản BC.
8





2


3/ Giảng bài mới
a.GTB(1’): Để giúp các em xác định đúng trọng tâm bài viết cho 3 thể loại văn bản TS, MT, BC. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào bài mới “ôn tập văn biểu cảm”
Tiến trình tiết dạy:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

10’














25’












































































2’
HĐ1: Ôn lại lý thuyết

- Em hãy nêu sự khác nhau giữa 3 VB TS, MT, BC ?
GV đưa ra ví dụ giảng giải.










HĐ2: Thực hành
- Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (10 – 13 câu) miêu tả loài cây phượng ?
(Gợi: Miêu tả một cách chi tiết cụ thể các bộ phận của cây như: cành, lá, thân, rễ, hoa….Chú ý sử dụng các phép so sánh, nhân hoá trong khi miêu tả.)


- GV gọi hs đọc rồi gọi hs khác nhận xét sau đó GV nhận xét sửa chữa.


- Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (10 – 13 câu) kể lại một lần mắc lỗi khiến cho cô giáo hoặc thầy giáo buồn ?
(Gợi: Kể lại 1 lần mắc lỗi có thời gian, địa điểm và toàn bộ sự việc xảy ra theo 1 trình tự hợp lý để người nghe nắm bắt được thông tin 1 cách cụ thể rõ ràng.)

- GV nhận xét sửa chữa.
- Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (10 – 13 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về loài cây phượng ?
( Gợi: Nêu cảm xúc của mình đối với loài cây phượng ( em yêu phượng vĩ ở những điểm nào ? Nó có ý nghĩa ntn đối với em ? )
- GV nhận xét sửa chữa.
Treo bảng phụ có đoạn văn mẫu để Hs tham khảo:
* Đoạn 1 :Cây hoa phượng là một loại cây gắn bó với tuổi thơ, tuổi học trò và tâm hồn của người học trò, một loại cây dễ khiến cho người học trò bộc phát một cảm xúc. Vì vậy nó là một kỉ niệm cực kì sâu đậm của mỗi người học sinh cả khi đã trưởng thành. Hoa phượng gọi là hoa học trò còn vì nó gắn bó với mùa thi, với những hoạt động hè. Mùa hè, ngồi trong lớp, nhìn ra cửa sổ thấy hoa phượng nở đỏ rực cả một góc trời, lòng tôi lại dậy lên nỗi lo lắng khó tả. Nhưng màu đỏ của hoa sẽ nhắc nhở mỗi học sinh cố gắng ôn tập cho tốt để có một kì nghỉ hè thoải mái, màu đỏ đó còn tượng trưng cho sự may mắn của mỗi học sinh. Hoa phượng sẽ cứ nở, sẽ cứ rơi, nhưng không bao giờ phải buồn rầu vì những hoạt
 
Gửi ý kiến