Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thu Hồng
Ngày gửi: 19h:14' 11-08-2017
Dung lượng: 153.3 KB
Số lượt tải: 33
Số lượt thích: 0 người
Tuần 10

Tiêt 10

Ngày soạn: 15/10/2014

Ngày dạy:


Bài 10: TỰ LẬP
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là tự lập?
- Những biểu hiện của tính tự lập.
- Ý nghĩa của tính tự lập với bản thân, gia đình và xã hội.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính tự lập
- Biết cách tự lập trong cuộc sống, lao động.
3 Thái độ: - Thích sống tự lập
- Phê phán lối sống dựa giẫm, ỷ lại, phụ thuộc người khác.
II. Chuẩn bị.
GV: - SGK, SGV, sách bài tập, những tấm gương về sống tự lập.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ nói về tính tự lập.
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số hs.
2. Kiểm tra bài cũ:
Gv nhận xét bài kiểm tra của học sinh.
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
 Ghi bảng.

Hoạt động 1.
Gọi học sinh đọc mẫu chuyện trong SGK.
? Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng?






? Qua suy nghĩ và hành động của anh Lê, em có nhận xét gì?


? Qua câu chuyện trên, em suy nghĩ gì về Bác?



? Vậy em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên?


Đọc truyện đọc SGK.

Thảo luận theo bàn.
- Vì Bác có lòng yêu nước.
- Bác có lòng quyết tâm hăng hái của tuổi trẻ, tin vào chính mình. Tự nuôi mình bằng hai bàn tay lao động để đi tìm đường cứu nước.
- Anh Lê là người yêu nước.
- Nhưng anh Lê không đủ can đảm vượt qua chính mình
- Bác là người không sợ khó khăn, gian khổ. Bác thích sống cuộc sống tự lập để làm nên sự nghiệp lớn.
- Phải quyết tâm không ngại khó khăn, có ý chí tự lập trong học tập và rèn luyện.
I. Đặt vấn đề:















Bác là người không sợ khó khăn, gian khổ. Bác thích sống cuộc sống tự lập để làm nên sự nghiệp lớn.


 Hoạt động 2.

? Theo em thế nào là tự lập?

Giáo viên chốt ý.



Chia lớp ra (2 nhóm) và tiến hành thảo luận các câu hỏi sau.
Nhóm 1:
? Nêu những biểu hiện của việc sống tự lập trong học tập?





Nhóm 2:
? Biểu hiện của sống tự lập trong lao động?

.




Nhận xét và cho điểm.

? Em hãy nêu những biểu hiện trái với tự lập?


? Khi chúng ta sống tự lập thì có ý nghĩa gì?







? Vậy để có được tính tự lập thì em phải làm gì?
.





? Hãy kể những việc làm của em thể hiện tính Tự lập?
Bổ sung và chốt ý.

Giáo viên cho học sinh đọc bài tập 2 trang 26,
(chơi trò chơi nhanh mắt nanh tay)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm.

Giáo viên nhận xét và chấm điểm.
? Em hãy chọn những câu ca dao,tục ngữ nói về tính tự lập:





- Học sinh dựa vào SGK và trình bày.

Ghi vở




* Hoạt động thảo luận


- Biểu hiện của tự lập trong học tập là: Tự mình giải quyết các bài tập khó, có ý htức học tập không trông chờ vào bạn bè hoặc các bài giải trong sách giáo khoa.

- Biểu hiện trong lao động: Có gắng thực hiện và hoàn thành tốt công việc của mình. Không tỵ nạnh hay đẩy cho người khác. Không trông chờ khi mà khả năng của mình còn làm được.
Tiến hành thảo luận và trình bày kết quả.
Ghi vở
- Sống buông thả, ý lại vào người khác. Không có ý chí phấn đấu đi lên

Đó là thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với khó khăn thử thách, ý chí nổ lực phấn đấu, vươn lên trong công việc học tập và cuộc sống.


- Em không ngừng phấn đấu trong học tập, lao động và mọi tình
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓