Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tiễn Dũng
Ngày gửi: 22h:35' 10-08-2017
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 256
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 10/8/2016
Ngày dạy:
8B5
8B6
8B7
8B8
8B9
8B10








Tiết 1 – Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức:
- HS biết được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người
- HS hiểu và xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.
- HS vận dụng kiến thức đề ra các biện pháp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe
2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình
- Phát triển kĩ năng tư duy phân tích
Kĩ năng sống:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, tìm hiểu nhiệm vụ của cơ thể người và vệ sinh, đồng thời nắm được các phương pháp học tập của môn học này.
- Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, trước tổ
3/ Thái độ:
Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.
4/ Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực giao tiếp, tự học, hợp tác
Năng lực sử dụng ngôn ngữ sinh học
Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn học
Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống
II/ Phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Động não
- Vấn đáp – tìm tòi
- Trực quan
- Dạy học theo nhóm
- Giải quyết vấn đề
III/ Chuẩn bị:
- Gv: Tranh phóng to hình 1.1 → 1.3 SGK
- HS: Xem lại sơ lược kiến thức sinh 7
IV/ Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Các hoạt động dạy học
Đặt vấn đề.
Ở lớp 6,7 các em đã được tìm hiểu về 2 sinh vật khá gần gũi ở quanh ta đấy chính là động vật và thực vật. Sang lớp 8 các em sẽ được tìm hiểu về chính bản thân mình qua môn: Cơ thể người và Vệ sinh
Vậy tìm hiểu về cơ thể người để làm gì?....

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí con người trong tự nhiên


(?) Trong chương trình sinh học 7 các em đã học qua các ngành ĐV nào ?





(?) Vậy lớp ĐV nào trong ngành ĐVCXS có vị trí tiến hoá cao nhất ? Tại sao ?
GV: Yêu cầu HS đọc mục ■ và thảo luận các câu hỏi:
? Vì sao loài người thuộc lớp thú?
? Những đặc điểm nào của con người khác biệt với động vật?







- Gv: Y/c HS đọc thông tin, thảo luận và hoàn thành bài tập 3( VBT/4)

- Gv: Qua nội dung bài tập, cần nhấn mạnh. Các đặc điểm chỉ có ở người mà không có động vật
- Gv: Nhờ các đặc điểm trên con người đã chiếm được vị trí trong tự nhiên (con người bớt lệ thuộc vào thiên nhiên)
- Gv: Cho thí dụ và liên hệ thực tế để HS thấy được con người không lệ thuộc vào thiên nhiên, đồng thời cải tạo được thiên nhiên.
- Gv: Qua các nội dung trên, y/c HS tự rút ra kết luận →
I/ Vị trí của con người trong tự nhiên
- HS:
+ ĐVKXS: Gồm các ngành như ĐVNS, RK; Các ngành giun, ngành thân mềm, ngành chân khớp ( lớp giáp xác, lớp hình nhện, lớp sâu bọ)
+ ĐVCXS: Lớp cá, lưỡng cư, bò sát, lớp chim, lớp thú.

- HS: Lớp thú. Vì cơ thể có tổ chức cao (đặc biệt là bộ khỉ)



HS: Thảo luận nhóm trả lời:
Loài người thuộc lớp thú vì cơ thể người có nhiều đặc điểm giống với thú: có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa...
Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật là người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định, có tư duy, tiếng nói, chữ viết

- HS: Tự hoàn thành bài tập theo sự hướng dẫn của gv. (Đáp án: 2,3,5,7,8)





Tiểu kết
- Người là động vật thuộc lớp thú
- Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật là:
+ Người biết chế tạo và sử dụng công cụ vào những mục đích
 
Gửi ý kiến