Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phùng Thị Hằng
    Ngày gửi: 10h:51' 10-08-2017
    Dung lượng: 84.5 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    Chủ đề: Các quốc gia cổ đại
    A/ Mục đích yêu cầu:
    1/ Kiến thức: Giúp HS nắm được:
    - Sau khi xã hội nguyên thuỷ tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đờì . Nhà nước đầu tiên đã hình thành ở phương Đông bao gồm Ai Cập, ấn Độ, Lưỡng hà, Trung Quốc từ cuối thiên niên kỷ thứ IV, đầu thiên niên kỷ III TCN.
    - Tên và vị trí các quốc gia cổ đại.
    - Điều kiện tự nhiên vùng đất Địa trung hải, không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.
    - Những đặc điểm về nền tảng cơ cấu và thể chế nhà nước ở các quốc gia cổ đại.
    - Những thành tựu tiêu biểu của các quốc gia cổ đại.
    2/ Kĩ năng:
    - Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh ảnh và hiện vật.
    - Tìm hiểu kiến thức lịch sử qua các tư liệu.
    - Quan sát tranh ảnh hiện vật.
    - Phân tích đánh giá, nhận định về các sự kiện lịch sử.
    3/ Tư tưởng: Giúp HS:
    - Bước đầu ý thức về sự bất bình đẳng, sự phân chia giai cấp trong xã hội và về nhà nước chuyên chế.
    - Có ý thức đấu tranh đảm bảo sự công bằng xã hội.
    4/ Định hướng phát triển năng lực:
    Năng lực quan sát, thuyết trình,phân tích, so sánh, nhận xét, đối chiếu, đánh giá…
    B/ Chuẩn bị:
    - Bản đồ các quốc gia cổ đại.
    - Tư liệu, tranh ảnh về các thành tựu văn hoá của các quốc gia cổ đại.
    C/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học
    1/ Ổn định tổ chức:
    2/ Kiểm tra bài cũ:
    3/ Vào bài mới:
    Tiết 1: Tìm hiểu các nội dung sau:
    1. Giới thiệu chung về các quốc gia cổ đại
    2. Lịch sử hình thành
    3. Đời sống kinh tế
    HĐ CỦAGV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    PT NĂNG LỰC
    
    *Hoạt động 1: Giới thiệu chung về các quốc gia cổ đại.
    - GV cho HS quan sát bản đồ các quốc gia cổ đại.
    - GV giới thiệu vị trí của các quốc gia cổ đại trên bản đồ- Gọi HS đọc SGK
    ?Các quốc gia cổ đại phương Đông được hình thành như thế nào.
    ? Vì sao các quốc gia cổ đại phương Đông lại được hình thành ở lưu vực những con sông lớn.
    + Sông Nin năm ở phía Đông Bắc châu Phi, nó có vai trò quan trọng trong lịchsử của đất nước Ai Cập cổ đại -> nó tạo nên đất nước Ai Cập. Người xưa nói " Ai Cập là quà tặng của sông Nin".
    + Sông Ơ Pơ rát và Ti gi rơ ở Lưỡng Hà (Lưỡng Hà có nghĩa vùng giữa 2 con sông) thuộc khu vực Tây Á ( nay nằm giữa lãnh thổ 2 nước I rắc và Cô oét).
    + Sông Ấn và sông Hằng nằm ở miền Bắc bán đảo ẤN Độ.
    ? Các quốc gia cổ đại Phương Tây được hình thành như thế nào.
    -GV tiếp tục cho HS quan sát bản đồ các quốc gia cổ đại và xác định có hai bán đảo nhỏ vươn ra Địa Trung Hải. Đó là bán đảo Ban Căng và Ita lia. Nơi đây, Vào khoảng thiên niên kỉ thứ I TCN đã hình thành hai quốc gia Hy Lạp và Rôma.
    Như vậy các quốc gia cổ đại phương Tây ra đời sau các quốc gia cổ đại phương Đông.
    GV cho HS thảo luận nhóm câu hỏi: Địa hình các quốc gia cổ đại phương đông và phương Tây có gì khác nhau?
    Gọi HS đại diện các nhóm trình bày và bổ sung:
    GV chốt: - Địa hình các quốc gia cổ đại phương tây không giống các quốc gia cổ đại phương Đông.
    - Các quốc gia cổ đại phương Tây không hình thành ở hai lưu vực các con sông lớn, nông nghiệp không phát triển.
    *Hoạt động 2: Tìm hiểu về đời sống kinh tế của các quốc gia cổ đại
    - GV giới thiệu trên bản đồ: ? Các quốc gia cổ đại phương Đông được hình thành ở lưu vực các con sông lớn sẽ có những thuận lợi gì.
    + Sông Hoàng Hà, Trường Giang (TQ), đất ven sông vừa mầu mỡ, dễ trồng trọt -> nghề trồng lúa phát triển.
    ? Ngành kinh tế chính của cư dân vùng này là gì?
    - HS quan.sát H.8.
    ? Em hãy miêu tả cảnh làm ruộng của người Ai Cập qua H.8
    - GV:Ở lưu vực các con sông lớn điều kiện kinh tế thuận lợi là cơ sở để các quốc gia cổ đại phương Đông phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.
    HS đọc SGK
    - GV giới thiệu trên bản đồ: Ở Rô ma và Hi Lạp được hình

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng