Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

từ hán việt trong sách giáo khoa lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Thị thảo
Ngày gửi: 00h:13' 10-08-2017
Dung lượng: 437.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
KHOA NGỮ VĂN




KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

Chuyên ngành: Hán Nôm

Đề tài:

KHẢO SÁT TỪ HÁN VIỆT
TRONG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5



Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Tú Mai
Sinh viên thực hiện: Ngô Thị Thảo
Lớp: C – K63
Mã sinh viên: 635601119

HÀ NỘI – 2017

LỜI CẢM ƠN !
Khóa luận được hoàn thành, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của bản thân còn nhờ có sự chỉ bảo tận tình của quý thầy cô, gia đình và bạn bè đồng nghiệp.
Trước tiên, bằng tấm lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin trân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của TS. Nguyễn Thị Tú Mai.
Xin trân thành cảm ơn các thầy cô giáo khoa Ngữ Văn trường Đại học sư phạm Hà Nội đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt bốn năm qua.
Xin cảm ơn Thư viện Đại học sư phạm Hà Nội đã tạo điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành khóa luận.
Cuối cùng, tôi xin trân thành cảm ơn gia đình cũng như bạn bè đã động viên, ủng hộ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình hoàn thiện khóa luận.
Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2017
Tác giả
Ngô Thị Thảo








MỤC LỤC
. MỞ ĐẦU 1
. Lý do chọn đề tài 1
. Lịch sử vấn đề 2
. Mục đích, nhiệm vụ và đối tượng nghiên cứu 3
. Phương pháp nghiên cứu 3
. Cấu trúc đề tài 4
. NỘI DUNG 5
1: KHÁI QUÁT VỀ TỪ HÁN VIỆT VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC GIẢNG DẠY TỪ HÁN VIỆT TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
.1 Khái quát về từ Hán Việt 5
.2 Vai trò của việc giảng dạy từ Hán Việt trong nhà trường phổ thông 7
.2.1 Mở rộng vốn từ 7
.2.2 Sử dụng từ chính xác, thành thạo, sinh động và linh hoạt 12
2: KHẢO SÁT THỰC TẾ Ở BẬC PHỔ THÔNG
.1 Cách thức thống kê, phân loại chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 15
.1.1 Cách thức lập bảng thống kê chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 15
.1.2 Cách thức phân loại chữ Nôm trong BTLTDQÂ 17
.2 Kết quả thống kê, phân loại chữ Nôm trong BTLTDQÂ 18
.2.1 Sơ đồ cấu trúc phân loại chữ Nôm trong BTLTDQÂ 18
.2.2 Kết quả thống kê chữ Nôm trong BTLTDQÂ 22
.3 Một số nhận xét về các loại chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 23
.3.1 Loại chữ Nôm mượn Hán 23
.3.1.1 Loại A1 23
.3.1.2 Loại A2 25
.3.1.3 Loại B1 27
.3.1.4 Loại B2 28
.3.2 Loại chữ Nôm tự tạo 29
.3.2.1 Loại chữ C1 29
.3.2.2 Loại chữ C2 32
.3.2.3 Loại chữ D 33
.3.2.4 Loại chữ G 34
.4 Nhận xét về cấu trúc chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 37
.4.1 Cấu trúc chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 37
.4.2 Cách viết một số chữ Nôm trong văn bản BTLTDQÂ 39
3: BẢNG TRA CỨU TỪ HÁN VIỆT TRONG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 42
.1 Về nội dung của văn bản BTLTDQÂ 42
.1.1 Những cặp câu mang chủ đề về đạo lý 42
.1.1.1 Đạo lý giữa vua - tôi 42
.1.1.2 Đạo lý về gia đình 44
.1.1.3 Đạo lý trong xã hội 47
.1.2 Những cặp câu mang chủ đề khác 52
.2 Về nghệ thuật của văn bản BTLTDQÂ 54
.2.1 Thể thơ lục bát trong BTLTDQÂ 55
.2.2 Các biện pháp tu từ và những đặc sắc về ngôn ngữ trong BTLTDQÂ 56
.3 Hình thức diễn giải trong BTLTDQÂ 58
.3.1 Sự gần gũi về văn hóa và diễn giải 59
.3.2
 
Gửi ý kiến