Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 23. Môi trường vùng núi

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Be Thi Nham
Ngày gửi: 20h:48' 05-08-2017
Dung lượng: 54.5 KB
Số lượt tải: 28
Số lượt thích: 0 người
Chương V
MÔI TRƯỜNG VÙNG NÚI
Bài 23 tiết 25
MÔI TRƯỜNG VÙNG NÚI

Ngày soạn
Ngày dạy
Lớp
Vắng
Ghi chú



7A





7B



1. Mức độ cần đạt.
a. Về kiến thức:
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên, cơ bản của môi trường vùng núi.
- Biết được sự khác nhau về đặc điểm cư trú của con người ở một số vùng núi trên thế giới.
b. Về kỹ năng.
- KNBH: Đọc sơ đồ phân tầng thực vật theo độ cao ở vùng núi để thấy được sự khác nhau giữa vùng núi đới nóng với vùng núi đới ôn hòa.
- KNS: Tư duy, giao tiếp, tự nhận thức
c. Về thái độ.
- Thấy được khí hậu của vùng núi, sự phong phú đa dạng của tự nhiên.
- Tích hợp với môi trường: Bảo vệ cảnh quan môi trường vùng núi
d. Năng lực hình thành: tư duy, giao tiếp, tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, tranh ảnh
2. Chuẩn bị:
-GV: giáo án, Tranh ảnh núi cao
- HS: chuẩn bị bài theo yêu cầu
3 Phương pháp
Đàm thoại gợi mở + nêu vấn đề+ Quan sát + so sánh.
4. Tiến trình bài dạy
a. ổn định (1`)
b. Kiểm tra bài cũ: 4`)
? Câu 1,2 (SGK - 73)
c. Phần nội dung.
Vào bài: Vùng núi là nội dung có ý nghĩa thực tiễn lớn bởi trên phần đất nổi của thế giới. Môi trường vùng núi chiếm một vị trí rất quan trọng. ở nước ta núi và cao nguyên chiếm 3/4 diện tích toàn quốc.







Tg
Hoạt động của thầy và trò
Trình tự ND

20`
























































15`


























? Nhân tố ảnh hưởng đến khí hậu?
HS: Vĩ độ, độ cao, vị trí gần hay xa biển -> lên cao không khí càng loãng.
Qsát H23.1 (SGK -74)
? Bức ảnh chụp cảnh gì? ở đâu? Trong ảnh có những đối tượng địa lí nào?
HS: Cảnh vùng núi Hymalya ở đới nóng châu á. Toàn cảnh là các cây lùn thấp hoa đỏ phía xa, trên cao là tuyết phủ trắng đỉnh núi.
? Sự khác biệt của vùng núi so với đồng bằng là gì?
? Với độ cao độ dốc lớn ảnh hưởng gì đến tự nhiên và phát triển kinh tế trong vùng?
HS: Dễ gây ra lũ quét, lở đất... khi mưa to kéo dài gây trở ngại cho việc đi lại phát triển giao thông và khai thác TN TN ở vùng núi.
? Để bảo vệ thiên nhiên vùng núi chúng ta phải làm gì?
HS: Cây trồng và bảo vệ rừng.
? Dựa vào kiến thức lớp 6 hãy cho biết khí hậuvà thực vật ở vùng núi thay đổi như thế nào từ chân núi lên đỉnh núi?




? Chốt lại mỗi quan hệ giữa khí hậu và thực vật?
GV: Đến độ cao nhất định do nhiệt độ hạ thấp sẽ xuất hiện băng tuyết vĩnh viễn ở đới ôn hoà độ cao đó vào khoảng 3000 (m) còn ở đới nong độ cao đó vào kgoảng 500m (dãy Hymalya có băng tuyết). Thực vật có sự phân tầng từ chân núi lên đỉnh núi giống như từ phía xích đạo về cực.
Qsát H23.2 SGK - 75
? Nhận xét về sự phân tầng của thực vật ở hai tầng của dãy núi Anpơ và giải thích tại sao có sự khác nhau đó?
HS: Do tương quan nhiệt ẩm thay đổi từ thấp lên cao nên thực vật ở hai bên sườn đều thay đổi tạo thành các vành đai khác nhau.
? Thực vật có bao nhiêu vành đai? Hãy kể tên và độ cao các vành đai?
? Các vành đai thực vật ở sườn nào cao hơn?tại sao?
HS: Các vành đai thực vật ở các sườn phía nam luôn cao hơn phía bắc do sườn phía nam là sườn đón nắng, nhiệt lượng mặt trời nhiều hơn ấm áp hơn.
? Em có thể rút ra kết luận gì về sự thay đổi thực vật theo sườn?


Chuyển: Đ2 độ cao, độ dốc của địa hình và khí hậu vùng núi còn ảnh hưởng đến sự cư trú của con người.
 
Gửi ý kiến