Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 40. Ancol

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê thanh tài
Ngày gửi: 11h:18' 05-08-2017
Dung lượng: 52.5 KB
Số lượt tải: 34
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài 40: Ancol
_ Trường Trung Học Thực Hành Đại Học Sư Phạm TPHCM.
_ Lớp tiến hành tập giảng:
_ Họ và tên người soạn:
_ Ngày soạn:
_ Ngày dạy: …………………… – Tuần ……. – Tiết: ……..
I – Mục tiêu bài học:
Kiến thức:
Biết được định nghĩa, phân loại, đồng phân và danh pháp của ancol.
Biết được tính chất vật lí của ancol: trạng thái, độ tan và đô sôi cao do có liên kết hiđro.
HS hiểu được tính chất hoá học của các ancol đơn giản.
Nêu được các phương pháp điều chế ancol (từ anken, dẫn xuất halogen, andehit và từ tinh bột).
Biết vai trò, ảnh hưởng, ứng dụng của etanol trong cuộc sống.
Kỹ năng:
Viết đúng các đồng phân ancol; biết đọc tên của ancol khi biết công thức cấu tạo và viết được công thức cấu tạo từ tên của ancol (các ancol đơn no, mạch hở có không quá 5 cacbon).
Viết được phương trình phản ứng của ancol đơn chức với kim loại kiềm (natri, kali), dung dịch axit (axit clohiđric, axit bromhiđric, axit nitric), phản ứng tách nước tạo ete và tách nước tạo anken; phương trình phản ứng của glicol (etilen glicol, glixerol) với đồng (II) hiđroxit.
Phân biệt được ancol no đơn chức, glicol với các hiđrocacbon bằng phương pháp hoá học.
Thái độ:
HS hứng thú học tập, tìm tòi kiến thức mới trên cơ sở khai thác mối quan hệ giữa cấu tạo phân tử - tinh chất hoá lí.
HS ý thức được vai trò, ảnh hưởng và tác hại của rượu bia.
II – Chuẩn bị:
Giaó viên:
Kế hoạch bài dạy.
Dụng cụ thí nghiệm.
Học sinh:
Đọc trước bài mới.
III – Tổ chức hoạt động dạy và học:2 tiết = 90 phút.
Ổn định lớp .(2 phút)
Tìm hiểu bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học

(tiết 1)

Hoạt động 1: Ứng dụng và vai trò của ancol trong cuộc sống (3 phút)

_ GV đặt một số câu hỏi cho HS trả lời về những vai trò, ứng dụng của các ancol trong cuộc sống hiện tại.
+ “Một nhiên liệu trắng dùng cho một loại bếp lẩu trong các buổi tiệc”
+ “Một loại xăng sinh học đang phổ biển hiện nay”
+ “Một loại hoá chất dùng để sát trùng các dụng cụ y tế”
+ “Một món ăn cổ truyền được sử dụng trong ngày tết Đoan Ngọ?”
+ “Một loại nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ phòng?”
_ GV giới thiệu cho HS: “Ancol là hợp chất hữu cơ có nhiều vai trò, ứng dụng gần gũi trong cuộc sống, cũng như có nhiều hoạt tính sinh học quan trọng trong cơ thể con người. Và bài học ancol, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tính chất cơ bản của một vài ancol đơn giản.”
_ HS trả lời và kể ra các ứngd ứng dụng của ancol (rượu) trong cuộc sống:
+ cồn đốt.
+ xăng E5.
+ ALCOOL 900.
+ Cơm rượu.
+ Nhiệt kế rượu.

Bài 40: ANCOL
1. Ứng dụng:
_ Cồn đốt. _ Xăng E5.
_ Sát trùng. _ Y học.
_ Ẩm thực. _ Nhiệt kế.
_ Sản xuất hoá chất.


Hoạt động 2: Định nghĩa và phân loại về ancol (5 phút)

_ GV vẽ 1 vài CTCT cho HS xem
+ CH3–CH2–OH(1)
+ CH3–OH. (2)
+ CH3–O–CH2–CH5. (3)
+ CH3–CH=O. (4)
+ CH2=CH–CH2–OH. (5)
+ CH3–CO–CH3. (6)
+ C6H5–CH2–OH. (7)

2. Định nghĩa, phân loại:
_ Ancol là hợp chất hữu cơ có chứa nhóm –OH liên kết trực tiếp với cacbon no. Kí hiệu: ROH.
Ví dụ: (1), (2), (5), (7) là những ancol.
(3), (4), (6), (8), (9) không phải ancol.

_ Phân loại: dựa vào gốc hiđrocacbon (no, không no, thơm) và số nhóm chức (đơn chức, đa chức).
+ Ancol đơn, no mạch hở (ankanol): có công thức CnH2n+1OH (n(1, nguyên).
+ Ancol đơn, không no, mạch hở.
+ Ancol đơn, thơm
+ Ancol đa chức: C2H4
 
Gửi ý kiến