Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 12. Độ to của âm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:01' 17-07-2017
Dung lượng: 48.5 KB
Số lượt tải: 64
Số lượt thích: 0 người
Tiết : 13
Tuần : 13
Ngày dạy : 10/ 11/ 2014
ĐỘ TO CỦA ÂM

I. MỤC TIÊU :
1.1/. Kiến thức :
- Nhận biết mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm
- Nêu được ví dụ về độ to của âm
1.2/. Kĩ năng :
- Làm được các thí nghiệm xác định độ to của âm
- Biết được mối liên hệ giữa biện độ dao động và độ to âm phát ra
1.3/.Thái độ :
- Cẩn thận, trung thực
- Yêu thích bộ môn
II. NỘI DUNG HỌC TẬP :
- Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ
III. CHUẨN BỊ :
3.1/. Giáo viên :
- Thước đàn hồi hoặc là thép mỏng dài 20cm-30cm, cái trống, con lắc
3.2/. Học sinh :
- Thước kẻ mỏng và trả lời câu hỏi.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
4.1/. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
4.2/. Kiểm tra miệng :
Câu 1: Một vật dao động chậm thì tần số dao động:
Không đổi B. Thay đổi liên tục C . Lớn D. Nhỏ TL : D
Câu 2 : Âm phát ra càng cao khi:
A. Tần số dao động càng lớn C . Độ to của âm càng lớn
B. Vận tốc truyền âm càng lớn D . Biên độ dao động càng lớn TL : A
Câu 3 : Học sinh A cầm dùi gõ vào mặt trống, ta nghe tiếng trống phát ra cao. Khi học sinh B gõ vào mặt trống khác thì âm phát ra thấp hơn. Hỏi trong hai trường hợp trên trường hợp nào mặt trống dao động nhanh hơn ?
TL : Trường hợp học sinh B gõ vào mặt trống âm phát ra cao nghĩa tần số dao động lớn, do đó mặt trống dao động nhanh hơn.
4.3/. Tiến trình bài học :
( HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa biên độ dao động, dao động mạnh hay yếu và độ to của âm phát ra (10’)
1/. Mục tiêu :
- Kiến thức : Nhận biết được âm to, âm nhỏ trong thực tế
- Kỹ năng : Làm được các thí nghiệm xác định độ to, nhỏ của âm
2/. Phương pháp, phương tiện dạy học :
- Phân tích, Giải thích
- Thước và trống
3/. Các bước của hoạt động :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Bước1: Gv cùng là dao động nhưng có khi độ lệch khỏi vị trí cân bằng ít, có khi độ lệch khỏi vị trí cân bằng nhiều. Vậy khi lệch ít thì âm phát ra như nào ? khi lệch nhiều thì âm phát ra như thế nào ?→ Bài mới
Gv bằng cách nào để xác định được mối liên hệ giữa độ lệch của dao động và âm phát ra ?
Hs: Tổ chức nhóm tiến hành thí nghiệm, thu kết quả C1 rồi điền vào bảng 1
Bước 2 : Gv từ kết quả bảng 1 đưa ra khái niệm biên độ dao động
Gv: Tiếp tục dựa trên kết quả ở bảng 1 hướng dẫn hs làm câu C2
Hs: Thảo luận làm câu C2
Gv: Một thí nghiệm chưa đủ để kết luận, ta sẽ tiếp tục thí nghiệm với một nguồn âm khác.
Hs: Đưa ra phương án như SGK
Gv: Yêu cầu HS tổ chức nhóm tiến hành thí nghiệm
Hs: Tổ chức tiến hành thí nghiệm, thu kết quả điền vào bảng kết quả
Gv: Dựa vào bảng kết quả yêu cầu HS trả lời câu C3
Hs: Thảo luận trả lời câu C3
Bước 3 : Gv dựa vào 2 kết quả thí nghiệm trên hướng dẫn HS rút ra kết luận chung
Hs: Thảo luận rút ra kết luận


ĐỘ TO CỦA ÂM

I. Âm to, âm nhỏ - Biên độ dao động :
1. Thí nghiệm 1:

C1 : a/. Mạnh – To
b/. Yếu - Nhỏ

C2: Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng càng nhiều ( ít ), biên độ dao động càng lớn (nhỏ), âm phát ra càng to (nhỏ)
2. Thí nghiệm 2 :
C3: Qủa cầu bấc lệch càng nhiều (ít ) chứng tỏ biên độ dao động của mặt trống càng lớn(nhỏ), tiếng trống càng to(nhỏ)

( Kết luận :
Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của nguồn âm càng lớn

 ( HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu
 
Gửi ý kiến