Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Giáo án sinh học 9 phát triển năng lực học sinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Hoàng
    Ngày gửi: 14h:26' 16-07-2017
    Dung lượng: 116.0 KB
    Số lượt tải: 284
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 8. Tiết 16
    Ngày soạn: Chương III – ADN và gen
    Bài 15: ADN
    I. Mục tiêu.
    1. Kiến thức
    - Học sinh phân tích được thành phần hoá học của ADN đặc biệt là tính đặc thù và hình dạng của nó.
    - Mô tả được cấu trúc không gian của ADN theo mô hình của J. Oatsơn , F. Crick.
    2. Kỹ năng
    - Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
    3. Thái độ
    -Học sinh biết thêm về AND và số lượng gen trong cơ thể
    4. Năng lực cần đạt được:
    a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực tự quản lí. năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), năng lực sử dụng ngôn ngữ.
    b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học
    - Các năng lực chuyên biệt trong môn Sinh học năng lực kiến thức về cấu tạo hóa học và cấu trúc AND
    - Các kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học: quan sát mô hình ADN, vẽ lại cấu trúc ADN, tính toán chiều dài, tổng số Nu của ADN
    II. Chuẩn bị.
    1. Phương pháp : Trực quan, Vấn đáp-tìm tòi, Dạy học nhóm, Động não
    2. Đồ dùng dạy học
    - Tranh phóng to hình 15 SGK.
    - Mô hình phân tử ADN.
    III. Bảng mô tả
    Nội dung
    Nhận biết
    Thông hiểu
    Vận dụng thấp
    Vận dụng cao
    
    1. Cấu tạo hoá học của phân tử AND

    - Cấu tạo hóa học AND
    - AND cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, đơn phân là Nucleotit
    -Giải thích tính đa dạng và đặc thù của AND là cơ cho đa dạng và đặc thù của sinh vật
    
    
    
    2. Cấu trúc không gian của phân tử AND
    -Cấu trúc không gian ADN
    -Nội dung NTBS
    Áp dụng NTBS để:
    -Biết được mạch còn lại trong phân tử AND
    Tính toán
    Tổng số Nu:N=2A+2G
    Chiều dài AND: L= N/2. 3,4
    
    
    IV. Hoạt động dạy - học.
    1. Ổn định lớp: 1 phút
    2.Kiểm tra bài cũ
    3.Bài mới: 4 phút
    VB: Yêu cầu HS nhắc lại cấu trúc hoá học và chức năng của NST.
    GV: ADN không chỉ là thành phần quan trọng của NST mà còn liên quan mật thiết với bản chất hoá học của gen. Vì vậy nó là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở cấp độ phân tử.

    Hoạt động 1: Cấu tạo hoá học của phân tử AND (15 phút)
    
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    NL – KN – TH
    
    - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi:
    - Nêu cấu tạo hoá học của ADN?
    - Vì sao nói ADN cấu tạo theo nguyên tắc đa phân?
    - Yêu cầu HS đọc lại thông tin, quan sát H 15, thảo luận nhóm và trả lời:
    Vì sao ADN có tính đa dạng và đặc thù?
    - GV nhấn mạnh: cấu trúc theo nguyên tắc đa phân với 4 loại nuclêôtit khác nhau là yếu tố tạo nên tính đa dạng và đặc thù.
    - HS nghiên cứu thông tin SGK và nêu được câu trả lời, rút ra kết luận.
    + Vì ADN do nhiều đơn phân cấu tạo nên.
    - Các nhóm thảo luận, thống nhất câu trả lời.
    + Tính đặc thù do số lượng, trình tự, thành phần các loại nuclêôtit.
    + Các sắp xếp khác nhau của 4 loại nuclêôtit tạo nên tính đa dạng.
    ( Kết luận.
    I. Cấu tạo hoá học của phân tử AND
    - ADN được cấu tạo từ các nguyên tố C, H, O, N và P.
    - ADN thuộc loại đại phân tử và cấu tạo theo nguyên tắc đa phân mà đơn phân là các nuclêôtit (gồm 4 loại A, T, G, X).
    - Số lượng, thành phần và trật tự sắp xếp các nuclêôtit tạo nên tính đa dạng của ADN.
    - Tính đa dạng và đặc thù của ADN là cơ sở phát triển cho tính đa dạng và đặc thù của sinh vật.
    (NĂNG LỰC – KỈ NĂNG – TÍCH HỢP)

    NL kiến thức sinh học: AND, gen
    KN so sánh, phân tích kênh hình

    
    Hoạt động 2: Cấu trúc không gian của phân tử AND (18 phút)
    
    - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát H 15 và mô hình phân tử ADN để:
    - Mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN?
    - Cho
     
    Gửi ý kiến