Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án sinh học 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hoa
    Ngày gửi: 12h:07' 14-07-2017
    Dung lượng: 622.0 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1
    Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2017

    DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG 1: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN
    BÀI 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

    I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
    1. Kiến thức:
    Nêu được môc đích, ý nghĩa, nhiệm vụ của DTH.
    Trình bày được phương pháp phân tích cơ thể lai của Men Đen.
    Hiểu được một số thuật ngữ, kí hiệu trong DTH.
    2. Kỹ năng:
    Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức.
    Rèn kỹ năng liên hệ thực tế.
    3. Thái độ:
    Có ý thức vươn lên trong học tập, có niềm tin vào khoa học, vào bản thân.
    II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
    Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
    Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
    III/ CHUẨN BỊ:
    Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
    Đèn chiếu ảnh chân dung của Men đen, hình 1.2.
    Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
    IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
    2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
    3. Nội dung bài mới:
    a/ Đặt vấn đề.
    Tại sao gà chỉ đẻ ra gà mà không đẻ ra vịt? Hiện tượng đó gọi là gì? Ngành khoa học nào nghiên cứu những hiện tượng đó?
    b/ Triển khai bài.
    TG
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    10 Phút





















    10 Phút












    10 Phút

    Hoạt động 1:
    GV: Hãy thử dự đoán xem hiện tượng con cái sinh ra mang những đặc điểm giống bố mẹ là di truyền hay biến dị?
    HS: Suy nghĩ, trả lời từ đó GV khái quát thành khái niệm di truyền và biến dị.
    GV: Thông báo: DT và BD là 2 hiện tượng song song, gắn liền với nhau và với quá Trình sinh sản. Từ đó GV: Cho HS thử xác định nhiệm vụ, ý nghĩa của DTH.
    Liên hệ bản thân:
    GV phát phiếu học tập cho mỗi HS yêu cầu hoàn thành
    Tính trạng
    Bản thân
    học sinh
    Bố
    Mẹ
    
    Màu mắt
    
    
    
    
    Màu da
    
    
    
    
    Hình dạng tai
    
    
    
    
    Hình dạng mắt
    
    
    
    
    ...
    
    
    
    
    HS: Hoàn thành phiếu, Trình bày trước lớp, tự rút ra những đặc điểm di truyền, biến dị của bản thân.
    Hoạt động 2:
    GV: Cho HS xem ảnh chân dung của Men đen, nói sơ lược về tiểu sử, nghiên cứu của Men đen.
    GV: Nhấn mạnh phương pháp nghiên cứu đọc đáo của Men đen.
    GV: Chiếu tranh H.1.2 cho HS quan sát, nêu những ưu điểm của đậu Hà Lan thuận lợi cho công tác nghiên cứu của Men đen.
    GV: Có nhận xét gì về đặc điểm của mỗi cặp tính trạng?
    Các nhóm thảo luận, Trình bày
    GV: Thống nhất ý kiến của các nhóm. HS tự rút ra kết luận.
    Hoạt động 3
    GV: Hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
    GV: Yêu cầu HS lấy thêm VD minh hoạ cho từng thuật ngữ.
    Tính trạng: thân cao, thân thấp, quả xanh, vàng…
    Cặp tính trạng tương phản: Thân cao - thân thấp.
    Nhân tố di truyền: Quy định màu sắc hoa.
    Khái niệm giống thuần chủng: GV giới thiệu cách làm của Menđen để có giống thuần chủng về tính trạng nào đó.







    GV: Giới thiệu một số kí hiệu.
    GV: Nêu cách viết công thức lai: mẹ thường viết bên trái dấu x, bố thường viết bên phải. P: mẹ x bố.
    I. Di truyền học
    - Di truyền là hiện tượng con cái sinh ra mang những đặc điểm giống bố mẹ, tổ tiên.
    - Biến dị là hiện tượng con cái sinh ra mang những đặc điểm khác nhau và khác với bố mẹ, tổ tiên ở nhiều chi tiết.















    II. Men đen - Người đặt nền móng cho DTH (1822 - 1884)

    Kết luận: Các tính trạng trong cùng một cặp có sự tương phản với nhau gọi là cặp tính trạng tương phản.







    III. Một số kí hiệu và thuật ngữ cơ bản của DTH.
    1. Một số thuật

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng