Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án sinh học 6

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Hoa
    Ngày gửi: 11h:45' 14-07-2017
    Dung lượng: 598.5 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1
    Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2016

    ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG
    NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

    I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
    1. Kiến thức:
    Nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
    Phân biệt vật sống và vật không sống.
    Nêu được một vài ví dụ cho thấy sự đa dạng của sinh vật, kể tên được 4 nhóm sinh vật chính.
    Biết được nhiệm vụ của môn sinh học.
    2. Kỹ năng:
    Rèn kỹ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sinh vật
    3. Thái độ
    Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để nhận dạng được vật sống và vật không sống
    Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận
    Kĩ năng thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
    II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
    Thảo luận nhóm
    Nêu và giải quyết vấn đề
    III/ CHUẨN BỊ:
    Giáo viên: Bảng phụ (chưa điền kết quả đúng)
    Tranh vẽ một vài động vật đang ăn cỏ, đang ăn thịt.
    Học Sinh: Xem trước bài
    IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp.(5 Phút)
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Nội dung bài mới:
    a/ Đặt vấn đề.
    Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với các đồ vật, cây cối, con vật khác nhau. Đó là thế giới vật chất chung quanh ta. Chúng có thể là vật sống hoặc là vật không sống. Vậy vật sống có những điểm gì khác với vật không sống?
    b/ Triển khai bài.
    TG
    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    8 Phút




















    7 Phút
















    7 Phút


















    8 Phút
    Hoạt Động 1:
    GV: Quan sát xung trường học, ở nhà trả lời câu hỏi:
    Em hãy nêu tên một vài cây cối, con vật, đồ vật mà em biết?
    GV: Yêu cầu thảo luận nhóm thực hiện lệnh sgk?
    HS: Thực hiện
    Báo cáo + bổ sung
    GV: Kết luận, rồi nêu câu hỏi:
    Vì sao gà, lợn...cây mít, cây bàng... là vật sống, còn viên gạch, hòn đá... là vật không sống?
    Thế nào là vật sống? Lấy ví dụ?
    Thế nào là vật không sống? Lấy ví dụ?
    GV: Từ những ý kiến thảo luận của lớp tìm ra đâu là động vật, thực vật, đồ vật?
    HS: Trả lời
    GV: Nhấn mạnh vai trò của nhóm vật sống
    gọi là sinh vật
    Hoạt Động 2:
    GV: Giới thiệu nội dung bảng phụ
    Chất cần thiết, chất thải là những chất ntn?
    HS: Giải thích
    GV: Liên hệ thực tế
    Hãy thực hiện theo nhóm lệnh sgk?
    HS: Thực hiện
    1-2 hs trả lời, hs khác nhận xét, bổ sung
    GV: Kết luận, hoàn chỉnh bảng phụ
    Qua bảng trên em hãy cho biết vật sống có những đặc điểm gì?
    HS: Trả lời
    GV: Nêu ví dụ vật sống có những đặc điểm ntn?
    GV: Ghi nhận ý kiến của HS.
    Hoạt động 3:
    HS: Thực hiện lệnh mục a SGK, các nhóm thảo kuận, rồi hoàn thành phiếu học tập
    GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
    GV: Nhận xét, kết luận
    Qua bảng phụ trên em có nhận xét gì về sự đa dạng của giới sinh vật và vai trò của chúng?
    GV: Yêu cầu HS xem lại bảng phụ, xếp loại riêng những ví dụ thuộc TV, ĐV và cho biết ?
    Các loại sinh vật thuộc bảng trên chia thành mấy nhóm ?
    Đó là những nhóm nào ?
    HS: Các nhóm thảo luận dựa vào bảng, nội dung thông tin và quan sát hình 2.1SGK, đại diện báo cáo kết quả, GV kết luận
    Hoạt động 4:
    GV: Giới thiệu nhiệm vụ chủ yếu của sinh học, các phần mà hoc sinh được học ở THCS.
    HS đọc thông tin mục 2 SGK, tìm hiểu và cho biết:
    Nhiệm vụ sinh học là gì?
    nhiệm vụ thực vật học là gì?


    I. Nhận dạng vật sống và vật không sống:
    - Vật sống (động vật, thực vật): là những vật có sự trao đổi chất với môi trường để lớn lên và sinh sản
    - Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên.

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng