Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 40. Sản xuất thức ăn vật nuôi

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trương thị kim thoa
Ngày gửi: 08h:29' 13-07-2017
Dung lượng: 66.5 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD & ĐÀO TẠO TP TUY HÒA
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
GVHD : Phạm Thị Lệ Sương
Ngày soạn : 24/02/2016
Người soạn : Trương Thị Kim Thoa

Bài 40. SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI

I. Mục tiêu bài học.
Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức.
- Phân loại được thức ăn theo thành phần dinh dưỡng.
- Trình bày được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn xanh cho vật nuôi.
2. Kỹ năng.
- Nêu được và ứng dụng được các phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu protein, giàu gluxit và thức ăn xanh cho vật nuôi tại gia đình và địa phương.
- Rèn luyện cho HS kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, khái quát hóa, hệ thống hóa kiến thức.
3. Thái độ.
- Có ý thức tham gia sản xuất thức ăn cho vật nuôi tại gia đình và địa phương.
- Có ý thức yêu thích chăn nuôi và học tập tốt môn học.
II. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của GV.
- Bảng phân loại SGK/ trang 107 phóng to.
- Hình 68 phóng to.
- Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của HS.
- Xem trước bài.
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi?
Chế biến thức ăn: Giúp làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hóa, làm giảm bớt khối lượng, làm giảm độ thô cứng và khử bỏ chất độc hại.
Dự trữ thức ăn: nhằm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi.
- Hãy kể tên một số phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn hiện nay mà em biết.
Có nhiều cách chế biến thức ăn vật nuôi như cắt ngắn, nghiền nhỏ, rang, hấp, nấu chín, đường hoá, kiềm hoá, ủ lên men và tạo thành thức ăn hỗn hợp.
Có nhiều phương pháp dự trữ thức ăn, trong chăn nuôi thường sử dụng hai phương pháp: Dự trữ thức ăn ở dạng khô: làm khô bằng nguồn nhiệt từ Mặt trời hoặc sấy bằng điện, bằng than…; Dự trữ thức ăn ở dạng nhiều nước: ủ xanh thức ăn
3. Nội dung bài học.
Vào bài: Chúng ta đã được tìm hiểu về các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn ở bài trước. Nhưng muốn có thức ăn để chế biến và dự trữ ta phải biết được cách sản xuất ra chúng. Vậy làm thế nào để sản xuất chúng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG

Hoạt động 1. Tìm hiểu cách phân loại thức ăn theo thành phần dinh dưỡng.

GV: Nghiên cứu thông tin sgk mục I trả lời câu hỏi.
- Hãy kể tên một số loại thức ăn của trâu bò, lợn gà mà em biết?



- Trong thức ăn hỗn hợp của gà lợn, người ta có bổ sung bột cá, bột tôm,… nhằm mục đích gì cung cấp chất dinh dưỡng gì?
- Cho lợn, gà ăn thức ăn chế biến từ ngô, gạo chủ yếu cung cấp chất dinh dưỡng gì?
- Thức ăn như cỏ, rơm, rạ của trâu, bò cung cấp chất dinh dưỡng gì?
GV: Như vậy mỗi loài cần nhu cầu về lượng của các chẩt dinh dưỡng là khác nhau. Chính vì thế người chăn nuôi cần phân loại thức ăn theo thành phần dinh dưỡng để bổ sung cho vật nuôi.
- Vậy người ta đã phân loại thức ăn vật nuôi theo như thế nào?




GV: Cho HS đọc thông tin, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập phân loại dựa vào tỉ lệ thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Các nhóm nhận xét.

GV: Nhận xét chung.
GV: Trong các loại thức ăn khác nhau thì thành phần dinh dưỡng của chúng khác nhau:
+ Các loại thức ăn nhiều tinh bột như: gạo, khoai, săn...thì có nhiều gluxit
+ Bột cá, bột tôm, đậu tương...thì nhiều protein.
+ Rơm lúa, thân cây ngô, cỏ voi ...thì nhiều chất thô xanh
GV: Kết luận chung.
HS: Nghiên cứu mục I trả lời câu hỏi của GV.
- Trâu: bò, rơm, cỏ, rạ
Lợn : cám, bột ngô, bột cá, thức ăn hỗn hợp.
Gà : Hạt thóc, gạo, ngô, bột cá, thức ăn hỗn hợp.
-Protein.



- Gluxit.


-Chất xơ.








-
 
Gửi ý kiến