Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 38. Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: trương thị kim thoa
    Ngày gửi: 08h:27' 13-07-2017
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD & ĐT TP TUY HÒA
    TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
    Ngày soạn : 04/03/2016
    GVHD : Phạm Thị Lệ Sương
    SVTT : Trương Thị Kim Thoa

    Tiết 31 - Bài 38. VAI TRÒ CỦA THỨC ĂN ĐỐI VỚI VẬT NUÔI

    I. Mục tiêu bài học.
    Học xong bài này HS phải:
    1. Kiến thức.
    - Trình bày được quá trình tiêu hóa và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của thức ăn trong đường ống tiêu hóa của vật nuôi.
    - Nêu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
    2. Kỹ năng.
    - Rèn luyện cho HS kỹ năng làm việc nhóm, quan sát, phân tích, thu thập thông tin, khái quát hóa,...
    - HS ứng dụng được những kiến thức đã học vào thực tế chăn nuôi ở gia đình và địa phương.
    3. Thái độ.
    - Có ý thức cho vật nuôi ăn đủ chất, đủ lượng.
    - Có ý thức yêu quý các loài vật nuôi.
    - Có hứng thú, say mê học tập môn học.
    II. Chuẩn bị.
    1. Chuẩn bị của GV:
    - Bảng 5,6 SGK phóng to.
    - Bảng phụ bài tập điền từ.
    2. Chuẩn bị của HS:
    Xem trước bài.
    III. Tiến trình bài học.
    Ổn định lớp .
    Kiểm tra bài cũ.
    - Thức ăn cho vật nuôi có nguồn gốc từ đâu? Cho ví dụ.
    Thức ăn vật nuôi có nguồn gốc từ :
    + Thực vật : cám gạo, ngô, sắn, rau muống,…
    + Động vật: bột cá.
    + Chất khoáng: premic khoáng, premic vitamin.
    - Hãy kể tên những thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi?
    Thức ăn của vật nuôi có nước và chất khô. Trong chất khô có protein, lipit, gluxit, vitamin và chất khoáng.
    3. Nội dung bài học.
    Vào bài: Trong thức ăn vật nuôi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vậy chúng được tiêu hóa và hấp thụ như thế nào qua đường ống tiêu hóa của vật nuôi? Và sau khi được tiêu hóa và hấp thụ chúng có vai trò như thế nào đối với vật nuôi?

    NỘI DUNG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    Hoạt động 1. Tìm hiểu sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn ở vật nuôi
    
    Nước được cơ thể hấp thụ thẳng qua vách ruột vào máu.
    Protein được cơ thể hấp thụ dưới dạng các axit amin. Lipit được hấp thụ dưới dạng các glixerin và axit béo.
    Gluxit được hấp thụ dưới dạng đường đơn. Muối khoáng được cơ thể hấp thụ dưới dạng các ion khoáng. Các vitamin được hấp thụ thẳng qua vách ruột vào máu.
    GV: Cho HS quan sát bảng 5. Sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.
    Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin.
    GV: đặt câu hỏi:
    - Hãy cho biết khi vật nuôi ăn vào lipit sẽ được biến đổi như thế nào trong đường tiêu hóa?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Vật nuôi ăn thức ăn protein sẽ được biến đổi như thế nào trong đường ống tiêu hóa?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Hãy kể tên một số loại thức ăn của vật nuôi giàu protein?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Gluxit sẽ được biến đổi thành chất như thế nào khi vào đường tiêu hóa của vật nuôi?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Hãy cho một số ví dụ về thức ăn mà khi cơ thể hấp thu sẽ biến đổi thành đường đơn, glyxerin và axit béo?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Tại sao khi qua đường tiêu hóa của vật nuôi các thành phần dinh dưỡng của thức ăn lại phải biến đổi?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    GV: Bổ sung: Protein, lipit, gluxit là những thành phần của thức ăn khi qua đường ống tiêu hóa sẽ được biến đổi thành những chất hữu cơ đơn giản mà cơ thể vật nuôi có thể hấp thụ được.
    - Vậy các thành phần nước, muối, khoáng, vitamin sẽ được biến đổi như thế nào qua đường ống tiêu hóa?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    - Sau khi tiêu hóa thức ăn các thành phần dinh dưỡng trên sẽ được hấp thụ như thế nào?
    GV: Gọi HS nhận xét.
    GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài tập mục I.2 theo cá nhân, GV kí hiệu 1,2,3,4 vào 4 ô trống để HS điền.



    GV: Cho HS nhận xét kết quả, GV nhận xét chung;
    GV: Kết luận hoạt động 1.
    Chuyển ý: sau khi đã được tiêu hóa và hấp thụ thì các chất dinh dưỡng đó có vai trò như thế nào đối với vật nuôi
    HS: Quan sát bảng 5 để thấy kết quả
     
    Gửi ý kiến

    Hãy thử nhiều lựa chọn khác