Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp - Hóa 8 - chuẩn KTKN- giảm tải

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Quang Tiến
Ngày gửi: 14h:14' 20-06-2017
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 321
Ngày soạn: /9/2017
Ngày dạy: /9/2017
Tiết 1, bài 1: MỞ ĐẦU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Học sinh nêu được:
- Hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Đó là một môn học quan trọng và bổ ích.
- Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Do đó cần có kiến thức về các chất để biết cách phân biệt và sử dụng chúng.
- Các phương pháp học tập bộ môn và phải biết làm thế nào để học tốt môn hóa học.
2. Kĩ năng
- Làm quen với các dụng cụ, hóa chất, một số thao tác thực hành cơ bản trong môn Hóa học.
3. Thái độ
- Học sinh có hứng thú say mê môn học, ham thích đọc sách.
- Học sinh nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát được và tự rút ra kết luận.
3. Năng lực cần đạt
- Năng lực sử dụng biểu tượng hóa học; năng lực sử dụng thuật ngữ hóa học; năng lực sử dụng danh pháp hóa học, năng lực tiến hành thí nghiệm, sử dụng TN an toàn
II. Chuẩn bị
Tranh: Ứng dụng của oxi, chất dẻo, nước.
Hóa chất
Dụng cụ

- Dung dịch CuSO4
- Dung dịch NaOH
- Dung dịch HCl
- Đinh sắt đã chà sạch
- Ống nghiệm có đánh số
- Giá ống nghiệm
- Kẹp ống nghiệm
- Thìa và ống hút hóa chất


III. Các hoạt động
1. Ổn định lớp (5p)
GV kiểm tra sách giáo khoa, vở ghi, dụng cụ học tập của HS.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu hóa học là gì? (15p)
Năng lực cần đạt: Năng lực sử dụng biểu tượng hóa học; năng lực sử dụng thuật ngữ hóa học; năng lực sử dụng danh pháp hóa học, năng lực tiến hành thí nghiệm, sử dụng TN an toàn
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

- Giới thiệu sơ lược về bộ môn hóa học trong chương trình .
- Để hiểu “Hóa học là gì” chúng ta sẽ cùng tiến hành 1 số thí nghiệm sau:
+ Giới thiệu dụng cụ và hóa chất ( Yêu cầu HS quan sát màu sắc, trạng thái của các chất.
+ Hướng dẫn học sinh hoạt đông theo theo bàn.

+ Yêu cầu học sinh đọc TT thí nghiệm 1 và thí nghiệm 2 trong SGK/3.
+ Hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
* Dùng ống hút, nhỏ 1 vài giọt dd CuSO4 ở ống nghiệm 1 vào ống nghiệm 2 đựng dd NaOH.
*Thả đinh sắt vào ống nghiệm 3 đựng dd HCl.


*Thả đinh sắt vào ống nghiệm 1 đựng dd CuSO4.


( Yêu cầu các theo bàn quan sát, rút ra nhận xét.
?Tìm đặc điểm giống nhau giữa các thí nghiệm trên.
?Tại sao lại có sự biến đổi chất này thành chất khác. (Chúng ta phải nghiên cứu tính chất của các chất ( Ứng dụng những tính chất đó vào cuộc sống.
Hoạt động theo theo bàn:
+ Quan sát và ghi:
*Ống nghiệm 1: dung dịch CuSO4: trong suốt, màu xanh.
*Ống nghiệm 2: dung dịch NaOH: trong suốt, không màu.
*Ống nghiệm 3: dung dịch HCl: trong suốt, không màu.
*Đinh sắt: chất rắn, màu xám đen.
+ Làm theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Quan sát, nhận xét.
+ Ghi nhận xét và giấy.
Nhận xét
*Nhỏ 1 vài giọt dd CuSO4 vào ống nghiệm 2 đựng dd NaOH (Ở ống nghiệm 2 có chất mới màu xanh, không tan tạo thành.

*Thả đinh sắt vào ống nghiệm 3 đựng dd HCl ( ở ống nghiệm 3 có bọt khí xuất hiện.
*Thả đinh sắt vào ống nghiệm 1 đựng dd CuSO4(Phần đinh sắt tiếp xúc với dd có màu đỏ.
- Đều có sự biến đổi chất .
- Đọc kết luận SGK - 3:
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
I. HÓA HỌC LÀ GÌ?
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.


Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của hóa học trong đời sống (10p)
Năng lực cần đạt: Năng lực sử dụng biểu tượng hóa học; năng lực sử dụng thuật ngữ hóa học; năng lực sử dụng danh pháp hóa học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

-
 
Gửi ý kiến