Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Vật lý 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Hằng
Ngày gửi: 09h:36' 17-06-2017
Dung lượng: 422.5 KB
Số lượt tải: 266
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1
Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2017

CHƯƠNG I: CƠ HỌC.
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày.
Nêu được ví dụ tính tương đối giữa chuyển động và đứng yên, biết xác định trạng thái của vật đối với vật làm mốc.
Nêu dược ví dụ về các dạng chuyển động cơ học thường gặp
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát tư duy vận dụng kiến thức lấy ví dụ.
3. Thái độ:
Thái độ hợp tác, cẩn thận, kiên nhẫn.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Tranh vẽ hình H1.1, H1.2,H1.3.Bảng phụ ghi sẵn nội dung điền từ câu C6
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
GV: Giới thiệu một số nội dung cơ bản của chương và đặt vấn đề như trong SGK.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC

13 Phút


























7 Phút
















8 Phút







10 Phút


Hoạt dộng 1:
Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên?
Em hãy nêu ví dụ về vật chuyển động và ví dụ về vật đứng yên?.
HS: Thảo luận theo bàn và nêu ví dụ.
GV: Tại sao nói vật đó chuyển động?
HS lập luận chứng tỏ vật trong ví dụ đang chuyển động hay đứng yên.
GV: Kết luận: vị trí của vật đó so với gốc cây thay đổi chứng tỏ vật đó đang chuyển động, vị trí vật đó so với gốc cây không đổi chứng tỏ vật đó đứng yên.
GV: Vậy, khi nào vật chuyển động, khi nào vật đứng yên?
HS: Thảo luận nhóm và trả lời C1
GV: Gọi HS đọc kết luận SGK.
HS: Tự trả lời câu C2.
GV: Khi nào vật được coi là đứng yên?
HS: Trả lời câu C3 . Lấy VD .
GV: Cho h/s thảo luận câu trả lời và chốt lại câu trả lời đúng nhất.
GV: Đưa ra tình huống của C11 để h/s thảo luận, đưa ra nhận định của mình nhằm khắc sâu kiến thức về chuyển động cơ học.
Hoạt động 2:
Tính tương đối của chuyển động và đứng yên:
GV: Đề ra thông báo như SGK.
GV: Yêu cầu h/s quan sát H1.2 SGK để trả lời C4, C5. Lưu ý h/s nêu rõ vật mốc trong từng trường hợp.
HS: Thảo luận câu hỏi của giáo viên yêu cầu và trả lời câu hỏi đó.
HS: Dựa vào nhận xét trạng thái đứng yên hay chuyển động của một vật như C4; C5 để trả lời C6.
GV: Yêu cầu h/s lấy ví dụ về một vật bất kỳ, xét nó chuyển động so với vật nào, đứng yên so với vật nào và rút ra nhận xét: Vật chuyển động hay đứng yên là phụ thuộc vào yếu tố nào?
GV yêu cầu cầu h/s trả lời C8.
Hoạt dộng 3:
Một số chuyển động thường gặp:
GV: Có thể cho hs thả bóng bàn xuống đất, xác định quĩ đạo.
HS: Nhận xét và rút ra các dạng chuyển động thường gặp
HS: Quan sát H1.3abc SGK để trả lời C9.
Hoạt dộng 4:
Vận dụng:
GV: Cho học sinh quan sát H1.4 SGK và trả lời câu hỏi C10.
HS: Hoạt động cá nhân vận dụng trả lời câu hỏi.
GV: Yêu cầu HS liên hệ với kiến thức đã thảo luận phần 1 để hoàn thành C11.
I. Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên?
C1: So sánh vị trí của ô tô, thuyền, đám mây,... với 1 vật nào đó đứng yên bên đường, bên bờ sông.
Kết luận: Khi vị trí của vật so với vật mốc thay

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng