Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 21. Tính theo công thức hoá học

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tuấn Đạt
Ngày gửi: 08h:03' 16-06-2017
Dung lượng: 77.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 14/10/2016

CHƯƠNG II: PHẢN ỨNG HÓA HỌC
TIẾT 17 – BÀI 12: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức. HS biết được:
- Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.
- Hiện tượng hóa học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.
2. Kĩ năng.
- Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
3. Thái độ.
- Giáo dục tính cẩn thận, trình bày khoa học.
- Tự giác, trung thực, độc lập và sáng tạo.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
- Có ý thức vận dụng kiến thức môn hóa học, tích hợp kiến thức liên môn trong việc giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
4. Trọng tâm.
- Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
- Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
4. Năng lực cần hướng tới.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hoá học.
- Năng lực thực hành hoá học.
- Năng lực vận dụng, đề xuất kiến thức hoá học vào thực tiễn.
II. Phương pháp và kĩ thuật dạy học.
1. Phương pháp.
- Phương pháp đàm thoai gợi mở.
- Phương pháp đặt vấn đề.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp sử dụng trực quan.
- PP dạy học nhóm; pp “Bàn tay nặn bột”.
2. Kĩ thuật.
- Kĩ thuật cặp đôi; KT sơ đồ tư duy.
III. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Bảng phụ, phiếu học tập, clip về thí nghiệm đun nóng hốn hợp Fe và S.
- Hóa chất: Đường.
- Dụng cụ: Giá thí nghiệm, ống nghiệm, thìa thủy tinh, kẹp ống nghiệm, đèn cồn, diêm.
2. Học sinh.
- Đọc trước bài ở nhà, tìm hiểu về một số hiện tượng liên quan đến sự biến đổi chất trong tự nhiên.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức:
Lớp
Ngày, SS
8A
8B

Ngày giảng



Sĩ số



2. Kiểm tra: Kết hợp trong giờ.
3. Các hoạt động dạy học.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.
- GV cho HS quan sát một số hiện tượng trong thực tế: Mưa tự nhiên, đồ dùng bằng sắt bị gỉ, thức ăn bị ôi thiu,…. (Sử dụng máy chiếu).
- GV mời HS nhận xét các hiện tượng đã quan sát.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng vật lí.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

+ Chuyển giao nhiệm vụ học tập. Quan sát một số hiện tượng thực tế (qua hình ảnh hoặc liên hệ thực tế), rút ra nhận xét và điền vào PHT số 1.
Phiếu học tập số 1
Tên hiện tượng
Nhận xét
Yếu tố biển đổi

Sự biến đổi của nước



Sự biến đổi của gỗ



Sự biến đổi của muối ăn



Kết luận về hiện tượng vật lí


+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV phân tích kết quả, chốt kiến thức (Kết quả PHT số 1).
? Lấy ví dụ về hiện tượng vật lí gặp trong đời sống hằng ngày?
1. Hiện tượng vật lí.
+ Thực hiện nhiệm vụ học tập.
(Học cặp đôi).
Quan sát một số hình ảnh, liên hệ thực tế, hoàn thành PHT số 1.

+ Báo cáo kết quả và thảo luận.
Đại diện một vài cặp báo cáo, sau đó thảo luận thống nhất ý kiến chung.
- HS tự ghi vào vở.
* Hiện tượng vật lí là hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.
* Ví dụ:
- HS liên hệ thực tế lấy VD về hiện tượng vật lí.










Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng hóa học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

+ Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Có hai ống nghiệm:
Ống 1: Đựng hỗn hợp Fe và S (mFe:mS = 7:4).
Ống 2: Đựng đường trắng.
- Nếu đun nóng hai ống nghiệm (TN1 và TN 2) trên thì điều gì sẽ xảy ra?
- GV phát PHT số 2, HS dự đoán hiện tượng, ghi

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng