Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 19. Môi trường hoang mạc

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tuấn Đạt
Ngày gửi: 21h:01' 15-06-2017
Dung lượng: 16.5 KB
Số lượt tải: 56
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 30/10/2016
Ngày giảng:

TIẾT 20,21:CHỦ ĐỀ
Môi trường hoang mạc.
Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc
I. Mục tiêu chủ đề:
1. Kiến thức: Sau bài học này học sinh cần phải:
- Trình bày và giải thích( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường hoang mạc
- Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt giữa hoang mạc ở đới nóng và hoang mạc ở đới ôn hòa
- Biết được sự thích nghi của thực vật và động vật ở môi trường hoang mạc
- Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) các hoạt động kinh tế cổ truyền và hiện đại của con người ở hoang mạc
- Biết được nguyên nhân làm cho hoang mạc ngày càng mở rộng và biện pháp hạn chế sự phát triển hoang mạc
2. Kĩ năng:
- Đọc bản đồ về môi trường đới hoang mạc
- Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một vài địa điểm ở môi trường hoang mạc để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu của môi trường hoang mạc.
- Quan sát tranh ảnh, nhận xét về một số cảnh quan hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc (kinh tế cổ truyền, kinh tế hiện đại)
- Lập sơ đồ về mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên, giữa tự n hiên và hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc.
- Liên hệ thực tế ở địa phương.
3. Thái độ:
Biết sự khó khăn của cuộc sống trong hoang mạc từ đó liên hệ thực tế khó khăn ở địa phương.
Có ý thức bảo vệ MT
4. Phẩm chất, năng lực:
1. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực sáng tạo
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực tính toán
2. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ (mức 4)
- Sử dụng bản đồ (mức 1,4)
- Sử dụng hình ảnh (mức 1,2).
II. Hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học:
1. Hình thức:
- Dạy học trên lớp
2. Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở
- Hoạt động cá nhân, nhóm
- Sử dụng bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, hình vẽ.
3. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật động não.
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
- Lược đồ phân bố hoang mạc thế giới.
- Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa H 19.2 và 19.3, tranh ảnh cảnh quan hoang mạc trên thế giới.
- Máy chiếu
2. Học sinh:
- Sách, vở.
- Đọc trước bài.
IV. Tiến trình bài mới:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ dạy).
3. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1:Khởi động: Gv: Đặt câu hỏi: Hãy kể tên các kiểu môi trường thuộc Đới Nóng và Đới Ôn Hòa?
HS: Trả lời-Gv Nhấn mạnh : Như vậy môi trường Hoang Mạc có ở cả đới Nóng và đới Ôn hòa .Cụ thể Hoang Mạc được phân bố ở đâu và đặc điểm môi trường như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học này.
Hoạt động 2: Đặc điểm của môi trường.
- Bước 1: GV chuyển giao:
+ GV treo lược đồ phân bố hoang mạc trên thế giới. Chú ý: giới thiệu kí hiệu, phạm vi các châu lục.-> Em hãy cho biết các hoang mạc trên thế giới thường phân bố ở đâu?
Câu 1. Vì sao các hoang mạc phân bố ở dọc hai chí tuyến, sâu trong nội địa và nơi có dòng biển lạnh đi qua?
Câu 2. Qua các hình 19.2 và 19.3, nêu đặc điểm chung của khí hậu hoang mạc và so sánh sự khác nhau về chế độ nhiệt của hoang mạc ở đới nóng và đới ôn hòa.
- Bước 2: HS thực hiện:
+ Gv phân nhóm và giao nhiệm vụ: Thời gian: 4phút.
Nhóm 1, 2 thảo luận câu 1.
Nhóm 3, 4 thảo luận câu 2.
- Bước 3: HS báo cáo:
Câu 1.Vì ở hai chí tuyến có hai dải khí áp cao-> gió thổi không khí đi về áp thấp Xích Đạo ; dòng biển lạnh làm ngăn hơi nước từ biển vào trong lục địa; ở những nơi nằm sâu trong nội địa ảnh hưởng của biển sẽ giảm.
 
Gửi ý kiến