Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tuấn Đạt
Ngày gửi: 20h:51' 15-06-2017
Dung lượng: 987.5 KB
Số lượt tải: 84
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 3/1/2017 HỌC KÌ II
Ngày dạy:
LỚP LƯỠNG CƯ
Tiết 37 - Bài 35: ẾCH ĐỒNG
A. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức
- HS nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
B. Chuẩn bị.
- Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 114.
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng.
- Mẫu: Ếch nuôi trong lồng nuôi.
- HS: Chuẩn bị theo nhóm.
C. Hoạt động dạy học.
1. Tổ chức: 7A: ..........................................................
7B: ..........................................................
2. Kiểm tra bài cũ
- Cho những VD nêu ảnh hưởng của điều kiện sống khác nhau đến cấu tạo cơ thể và tập tính của cá?
- Vai trò của cá đối với đời sống con người?
3. Phát triển bài:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV cho HS quan sát một số tranh và mẫu vật ếch đồng
- HS nhận xét về đời sống, cấu tạo ngoài, di chuyển của ếch đồng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
Hoạt động 1: Đời sống
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận:
+ Chuyển giao nhiệm vụ học tập.

- Thông tin trên cho em biết điều gì về đời sống của ếch đồng?
- GV cho HS giải thích một số hiện tượng:
- Vì sao ếch thường kiếm mồi vào ban đêm?
- Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc nói lên điều gì?
(con mồi ở cạn và ở nước nên ếch có đời sống vừa cạn vừa nước).
+ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV phân tích, đánh giá kết quả và chốt kiến thức.

- HS tự thu nhận thông tin trong SGK trang 113 và rút ra nhận xét.
+ Thực hiện nhiệm vụ học tập. (Học tập theo nhóm bàn).
- HS thảo luận








+ Báo cáo kết quả và thảo luận.
- 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét bổ sung.
- HS trình bày ý kiến.
Kết luận:
- Ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn (nửa nước, nửa cạn).
- Kiếm ăn vào ban đêm.
- Có hiện tượng trú đông.
- Là động vật biến nhiệt.


Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển
a. Di chuyển
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và hình 35.2 SGK, mô tả động tác di chuyển trên cạn.
+ Quan sát cách di chuyển trong nước của ếch và hình 35.3 SGK, mô tả động tác di chuyển trong nước.
- HS quan sát, mô tả được:
+ Trên cạn: khi ngồi chi sau gấp chữ Z, lúc nhảy chi sau bật thẳng ( nhảy cóc.

+ Dưới nước: Chi sau đẩy nước, chi trước bẻ lái.

Kết luận:
- Ếch có 2 cách di chuyển;
+ Nhảy cóc (trên cạn)
+ Bơi (dưới nước).
b. Cấu tạo ngoài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 35.1, 2, 3 và hoàn chỉnh bảng trang 114.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn?
- Những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở nước?
- GV treo bảng phụ ghi nội dung các đặc điểm thích nghi, yêu cầu HS giải thích ý nghĩa thích nghi của từng đặc điểm.
- GV chốt lại bảng chuẩn.
- HS dựa vào kết quả quan sát và tự hoàn thành bảng 1.
- HS thảo luận trong nhóm, thống nhất ý kiến.
+ Đặc điểm ở cạn: 2, 4, 5
+ Đặc điểm ở nước: 1, 3, 6
- HS giải thích ý nghĩa thích nghi, lớp nhận xét, bổ sung.

Kết luận:
- Ếch đồng có các đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước (các đặc điểm như bảng trang 114).
Các đặc điểm thích nghi đời sống của ếch
Đặc điểm hình dạng và cấu tạo
 Ý nghĩa thích nghi

- Đầu
 
Gửi ý kiến