Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tuấn Đạt
Ngày gửi: 20h:51' 15-06-2017
Dung lượng: 121.0 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
CHỦ ĐỀ: KHAI THÁC VÀ BẢO VỆ RỪNG
( Tiết 29, 30 – bài 28, 29)

I. Lí do chọn chuyên đề:
- Hiện nay diện tích rừng tự nhiên của nước ta đang bị thu hẹp, bên cạnh đó diện tích rừng trồng mới chưa đủ bù lại số diện tích đã khai thác nên vấn đề đặt ra là khai thác rừng như thế nào cho phù hợp và áp dụng được các biện pháp bảo vệ rừng một cách hiệu quả nhất để góp phần vào quá trình gìn giữ lá phổi xanh của trái đất.
- Căn cứ vào nội dung sách giáo khoa Công nghệ 7 bài 28, 29 có liên quan đến vấn đề vừa khai thác vừa bảo vệ rừng.
Từ những lí do trên tôi quyết định xây dựng chuyên đề Khai thác và bảo vệ rừng..
II: Mục tiêu:

1. Kiến thức
- Biết được khái niệm, các điều kiện khai thác rừng và các biện pháp phục hồi sau khai thác.
- Biết được ý nghĩa, mục đích và biện pháp khoanh nuôi rừng.
2. Kỹ năng:
- Ứng dụng được các biện pháp khai thác và bảo vệ rừng trong thực tế.
3. Thái độ
- Tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường
4. Năng lực cần hướng tới:
- Năng lực tự học: Học sinh biết được khái niệm, các điều kiện khai thác rừng và các biện pháp phục hồi sau khai thác. - Biết được ý nghĩa, mục đích và biện pháp khoanh nuôi rừng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh nhận biết được các biện pháp khai thác và bảo vệ rừng, các điều kiện khai thác rừng từ đó biết ứng dụng vào thực tế.
- Năng lực lựa chọn, đánh giá: Học sinh biết đánh giá các biện pháp khai thác và bảo vệ rừng từ đó lựa chọn các biện pháp phù hợp với điều kiện của gia đình và địa phương.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: HS trình bày được các kiến thức đã được học.

III .Nội dung của chuyên đề:
Khai thác rừng
Bảo vệ và khoanh nuôi rừng

IV. Bảng mô tả các cấp độ tư duy

Nội dung
Loại câu hỏi/bài tập
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu cần đạt)

1. Khai thác rừng
Câu hỏi định tính
Trình bày được thế nào là khai thác rừng. Biết được các đặc điểm chủ yếu của các loại khai thác rừng
Câu 1.1, 1.2, 1.3, 1.4
Xác định được các biện pháp bảo vệ và phục hồi rừng sau khai thác và vai trò của phục hồi rừng đối với việc bảo vệ, sử dụng tài nguyên thiên nhiên
Câu 2.1, 2.2, 2.3
Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn và giải thích các tình huống thực tế
Câu 3.1, 3.2
Giải thích tại sao không khai thác trắng rừng phòng hộ và rừng ở nơi đất dốc lớn hơn 150.
Liên hệ bài học và thực tế để nêu tác hại của việc phá rừng
Câu 4.1, 4.2

2. Bảo vệ và khoanh nuôi rừng
Câu hỏi định tính
Biết được mục đích của bảo vệ rừng
Câu 1.5
Hiểu được thế nào là biện pháp khoanh nuôi và phục hồi rừng
Câu 2.4
Để đạt được mục đích của việc bảo vệ rừng ta phải áp dụng những biện pháp nào?
Câu 3.3
Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế
Câu 4.3


V. Câu hỏi kiểm tra mức độ nhận biết:
Câu 1.1:
Trong giờ học công nghệ 7 Sơn và Tiến tranh luận với nhau:
Bạn Sơn nói : Nhà nước hay những tổ chức, cá nhân kinh doanh rừng vào rừng lấy gỗ và thu hoạch các lâm sản khác rồi chăm sóc, trồng lại rừng thì được gọi là khai thác rừng.
Bạn Tiến nói :Theo mình, bất kì ai vào rừng chặt gỗ và lấy các lâm sản khác về dùng đều được gọi là khai thác rừng .
* Theo em ai nói đúng? Vì sao ?
Đáp án: Bạn Sơn nói đúng. Vì khai thác phải kết hợp với phục hồi lại rừng.
Câu 1.2: Lượng cây chặt hạ trong quá trình khai thác rừng của loại khai thác trắng là:
Chặt toàn bộ cây rừng trong một lần
Chặt toàn bộ cây rừng trong 3-4 lần khai thác
Chọn chặt cây đã già, cây có phẩm chất và sức sống kém. Giữ lại cây non, cây gỗ tốt và có sức sống mạnh
Đáp án: A
Câu 1.3

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng