Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Hình học 6

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Lê Hoa
Ngày gửi: 21h:53' 14-07-2017
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 1677
Số lượt thích: 1 người (Lê Minh)
Tuần 5
Tiết 1 Ngày soạn:18/ 9/ 2017

CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG.
§1. ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG.

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Hiểu điểm là gì? Đường thẳng là gì?
Hiểu quan hệ điểm thuộc (Không thuộc) đường thẳng.
2. Kỹ năng:
Biết vẽ điểm, đường thẳng.
Biết sử dụng kí hiệu , .
3. Thái độ:
Vẽ hình cẩn thận và chính xác.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
SGK, thước thẳng.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Dụng cụ học tập. Đọc trước bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
Giới thiệu chương trình học 6: Chương I: Đoạn thẳng. Chương II: Góc.
Mỗi hình phẳng là một tập hợp điểm của mặt phẳng. Ở lớp 6 ta sẽ gặp một số hình phẳng như: Đoạn thẳng, tia, đường thẳng, góc, tam giác, đường tròn,….
Hình học phẳng nghiên cứu các tính chất của hình phẳng. (GV giới thiệu hình hình học trong bức tranh lụa nổi tiếng của Héc-Banh, hoạ sĩ ngưòi Pháp, vẽ năm 1951. SGK-T 102.). Tiết học này đi nghiên cứu một số hình đầu tiên của hình học phẳng đó là: Điểm - Đường thẳng.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC

13 Phút












12 Phút












10 Phút


















Hoạt động 1: Tìm hiểu về điểm GV: Vẽ lên bảng Ttheo từng thao tác: chấm, ghi tên A, B ...) rồi giới thiệu điểm.
Tiếp tục đọc tên, viết tên các điểm có trong hình GV vừa mới vẽ và hình 1 SGK để hình thành khái niệm các điểm phân biệt.
HS: Đọc tên các điểm ở hình 2 SGK. Có nhận xét gì?
Thế nào là hai điểm phân biệt? Quy ước.
GV: Giới thiệu khái niệm hình và điểm là một hình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đường thẳng
GV: Giới thiệu hình ảnh của đường thẳng.
Ta dùng dụng cụ gì để vẽ đường thẳng? GV hướng dẫn HS vẽ một đường thẳng (có kéo dài về hai phía) đặt tên, đọc tên đường thẳng.
GV: Vẽ hình bài tập 1 (H6 SGK) HS giải bài tập 1 có chú ý các điểm phân biệt có tên khác nhau nhưng các điểm có tên khác nhau chưa hẳn đã phân biệt.
GV: Chú ý cho HS đường thẳng là một hình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng
HS: Quan sát hình 4 SGK. GV giới thiệu quan hệ của A, B với đường thẳng d (trên bảng phụ).
GV: Giới thiệu cách viết, cách đọc của một điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng, yêu cầu HS viết và đọc ký hiệu tương tự.









GV: Cho HS làm
HS: Thực hiện
GV: Dùng hình 6 sau khi đã giải xong bài tập 1, yêu cầu HS dùng các ký hiệu để ghi các quan hệ.
HS làm bài tập?
1. Điểm:
( M ( B
(Hình 1)
- Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm .
- Người ta dùng các chữ cái in hoa A , B , C. . . để đặt tên cho điểm.
- Bất cứ hình nào cũng là tập hợp của các điểm. Một điểm cũng là một hình.



2. Đường thẳng:


- Sợi chỉ căng thẳng, mép bàn, nét bút chì vạch theo thước thẳng trên trang giấy… cho ta hình ảnh của đường thẳng.
- Người ta dùng các chữ cái thường a , b,… m … để đặt tên cho đường thẳng.

3. Điểm thuộc đường thẳng - Điểm không thuộc đường thẳng:


Trên hình vẽ ta nói
Điểm A thuộc đường thẳng d
Ký hiệu: A ( d
Ta còn nói: Điểm A nằm trên đường thẳng d hay đường thẳng
 
Gửi ý kiến