Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Hoàn
Ngày gửi: 10h:44' 04-06-2017
Dung lượng: 2.8 MB
Số lượt tải: 206
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 15/08/2013
Ngày dạy: 19/08/2013

Tiết 1 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: cung cấp cho học sinh các kiến thức về bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng.
2. Kỹ năng: HS hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính.
3. Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

HĐ1: Giới thiệu bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng (20’)
GV:Đưa ra Hình 1 trong SGK cho HS quan sát.

GV:Dựa vào bảng điểm các em hãy cho biết những thông tin được trình bày dưới dạng bảng cho chúng ta những thuận lợi gì ?
GV: Chốt lại trong thực tế nhiều thông tin có thể được biểu hiện dưới dạng bảng để tiện ích cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp và tính toán…

GV:Đưa ra một số ví dụ cụ thể trên màn hình để giới thiệu nhu cầu xử lý thông tin dưới dạng bảng.
GV: Ví dụ 1: Bảng điểm lớp em SGK(hình1 trang 3). Bảng điểm trên giúp cho chúng ta những gì?

GV: Ví dụ 2: Bảng theo dõi kết quả học tập (sgk hình 2 trang 4). Ngoài ra chúng ta có thể lập bảng để theo dõi kết quả học tập của từng em.
GV: Ngoài ra tùy theo số liệu mà người ta có nhu cầu vẽ biểu đồ để minh họa trực quan cho các số liệu ấy. Đưa ra ví dụ 3: Bảng số liệu và biểu đồ sử dụng đất của một xã (sgk hình 3 trang 4).

GV: Qua các ví dụ trên các em hãy cho biết bảng tính giúp ích gì trong cuộc sống và học tập của chúng ta ?
GV: Yêu cầu cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn.
GV: Chốt lại khái niệm

Hoạt động 2: Giới thiệu một số chương trình bảng tính (20’)
GV: Hiện nay có nhiều chương trình bảng tính khác nhau, tuy nhiên chúng đều có một số đặc trưng chung.
HS: Chú ý nghe giảng.
GV: Đưa ra chương trình bảng tính thông dụng.( hình 4 trang 5).
GV: Hãy cho biết màn hình làm việc của chương trình có những thành phần gì ?

GV: Chốt lại các ý trên, các em hãy cho biết đặc trưng chung của chương trình bảng tính là gì?
.
GV: Chốt lại các ý trên.


GV: Trong chương trình bảng tính có dữ liệu số và dữ liệu văn bản

GV: Bảng tính tự động tính toán ví dụ như hàm tính tổng,trung bình cộng các số..........
GV: Nêu thứ tự cột Họ và Tên trong bảng 1 được sắp xếp như thế nào?

GV:Thứ tự hs trong bảng 5 được sắp xếp như thế nào ?
GV: Ngoài ra chương trình bảng tính còn có công dụng tạo biểu đồ.

GV: Ngoài ra bảng tính trình bày dữ liệu dạng bảng (chọn phông chữ,căn chỉnh hàng,cột...sửa đổi, sao chép, thêm và xoá hàng cột...).
trang 10.



HS: mở SGK quan sát.


HS: dễ so sánh, theo dõi, sắp xếp, tính toán.



HS: Chú ý nghe giảng.


HS: Nhìn vào bảng điểm có thể biết ngay được kết quả học tập của em.




HS: Quan sát.














HS: Trả lời theo ý hiểu.












HS: Quan sát.



HS: Có thể dựa vào sgk trả lời.



HS: Trả lời



HS: Chú ý.






HS: Chú ý.



HS: Cột Họ và Tên được sắp theo thứ tự từ a(z.
HS: Được sắp theo điểm trung bình từ cao đến thấp.





1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng








- Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực
 
Gửi ý kiến