Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • rèn kĩ năng viết đúng chính tả học sinh lớp 3

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Lệ Nương
    Ngày gửi: 10h:46' 21-04-2017
    Dung lượng: 131.0 KB
    Số lượt tải: 31
    Số lượt thích: 0 người
    I. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài:
    Đảng ta đã nhận định “Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân”, nền tảng có vững chắc thì toàn hệ thống mới tạo nên cấu trúc bền vững và phát triển hài hòa. Mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về trí tuệ, thể chất, tình cảm và các kĩ năng cơ bản. Giáo dục tiểu học tạo tiền đề cơ bản để nâng cao dân trí, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ trở thành người có ích trong giai đoạn mới.
    Ở tiểu học, Chính tả là một phân môn đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu của môn học “Tiếng Việt” là rèn luyện kĩ năng nghe và viết chính tả cho học sinh, kết hợp rèn luyện một số kĩ năng sử dụng Tiếng Việt và phát triển tư duy cho học sinh. Nó giúp mở rộng vốn hiểu biết về cuộc sống, con người, góp phần hình thành nhân cách con người mới, phát triển tiếng mẹ đẻ cho học sinh trong đó có năng lực chữ viết. Phân môn Chính tả có nhiệm vụ giúp học sinh nắm vững các quy tắc chính tả, hình thành năng lực và thói quen viết đúng, nhanh và đẹp. Qua phân môn này còn giúp các em có một số phẩm chất như: Tính kỉ luật, tính cẩn thận và óc thẩm mĩ… Đồng thời bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quý Tiếng Việt. Muốn viết đúng được câu văn, đoạn văn thì trước hết học sinh cần viết đúng đơn vị từ. Việc hướng dẫn cho các em nắm vững các quy tắc chính tả sẽ hình thành kĩ năng viết đúng đơn vị từ cho học sinh. Khi các em đã viết đúng, viết chính xác thì mới có điều kiện học tốt các môn học khác và trên cơ sở đó các em rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Việt có hiệu quả. Trong suy nghĩ và giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, người xưa thường nói: “Nét chữ nết người - Văn hay chữ tốt”. Quả thật khi viết chữ không tốt thì văn không thể hay được. Do vậy, việc nghiên cứu phương pháp để dạy tốt phân môn Chính tả là một việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt ở trường tiểu học. Chính tả được hiểu là hệ thống quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ. Nói cách khác Chính tả là những chuẩn mực của một ngôn ngữ được thừa nhận trong ngôn ngữ toàn dân. Mục đích của nó là làm phương tiện cho việc giao tiếp bằng ngôn ngữ, đảm bảo cho người viết và người đọc thống nhất những điều đã viết. Môn học này còn giúp cho học sinh hình thành, phát triển và hoàn thiện kĩ năng viết đúng Tiếng Việt theo hướng “Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”. Trong đó nhà trường là môi trường quan trọng đóng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện chuẩn hóa ngôn ngữ và chữ viết, rèn cho học sinh ý thức, thói quen và hoàn thiện kĩ năng viết đúng chính tả.
    2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài:
    - Nắm bắt lỗi chính tả cơ bản thường hay mắc phải của học sinh, nguyên nhân của các lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.
    - Vận dụng các nguyên tắc chính tả và luật chính tả, hình thành kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh.
    - Soạn giáo án theo hướng đổi mới phương pháp và nội dung bài dạy cho sát thực và phù hợp với việc rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3.

    3. Đối tượng nghiên cứu:
    Tôi chọn học sinh lớp 3/A trường Tiểu học Long Phú là lớp tôi chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy năm học 2014-2015 để thực hiện đề tài này.
    4. Phạm vi nghiên cứu:
    Nhiệm vụ của người giáo viên ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy còn phải quan tâm đến chữ viết và cách trình bày vở của học sinh. Chữ viết có đẹp, trình bày vở có thẩm mĩ thì mới hấp dẫn được người đọc. Chữ viết có đúng thì người đọc mới dễ dàng hiểu rõ nội dung của bài viết mà mình muốn diễn đạt. Do đó phạm vi đề tài này bản thân thực hiện dựa trên thực tế khi giảng dạy lớp 3 của trường Tiểu học Long Thuận. Với đề tài này, tôi xin được trình bày cách “Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3” nhằm góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả nói riêng.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    + Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
    - Nghiên cứu tài liệu và các văn bản chỉ đạo của các cấp có liên quan đến đề tài.
    + Nhóm phương pháp nghiên cứu

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng