Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 45. Sinh sản hữu tính ở động vật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hoàng Nhật Trinh
    Ngày gửi: 06h:30' 21-04-2017
    Dung lượng: 822.5 KB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Trường: THPT Ngô Gia Tự
    Lớp: 11B7 Tiết: Ngày: 20/04/2017
    Giáo sinh: Nguyễn Hoàng Nhật Trinh
    GVHD: Phạm Thị Thái Hiền
    GIÁO ÁN
    CHƯƠNG IV: SINH SẢN
    B. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT.
    BÀI 45: SINH SẢN HỮU TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
    Sau khi học xong bài này học sinh cần:
    Về kiến thức:
    Phát biểu được khái niệm sinh sản hữu tính và ưu điểm của sinh sản hữu tính.
    Trình bày được các giai đoạn của quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.
    Phân biệt được thụ tinh ngoài và thụ tinh trong.
    Trình bày được ưu thế của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài.
    Trình bày được ưu - nhược điểm của đẻ trứng và đẻ con.
    Về kỹ năng:
    Rèn luyện kỹ năng làm việc với sách giáo khoa.
    Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.
    Rèn luyện kỹ năng quan sát phân tích tranh ảnh.
    Rèn luyện kỹ năng thuyết trình.
    Áp dụng các kiến thức về sinh sản hữu tính ở động vật vào trong chăn nuôi.
    3. Về thái độ:
    Hình thành thái độ hứng thú cho người học, đam mê học tập.
    Hứng thú với thiên nhiên kì thú.
    Có ý thức bảo vệ, chăm sóc các loài động vật.
    Đồ dùng học tập:
    Máy chiếu.
    Các hình ảnh có liên quan.
    Phiếu học tập:

    Phiếu học tập số 1:
    Chỉ tiêu so sánh
    
    Thụ tinh ngoài
    
    Thụ tinh trong
    
    Ví dụ
    
    
    
    Khái niệm
    
    
    
    Nơi thụ tinh
    
    
    
    Ưu điểm
    
    
    
    Nhược điểm
    
    
    
    Phiếu học tập số 2:
    Các đặc điểm so sánh
    Đẻ trứng
    Đẻ con
    
    
    
    Noãn thai sinh
    Thai sinh
    
    Ví dụ
    
    
    
    
    Đặc điểm
    
    
    
    
    Ưu điểm
    
    
    
    
    
    Phương pháp dạy học
    Phương pháp chủ đạo: hỏi đáp- tìm tòi bộ phận, trực quan- tìm tòi bộ phân.
    Phương pháp hổ trợ: Làm việc với sách giáo khoa, thuyết trình.
    Trọng tâm bài học
    Các giai đoạn của quá trình sinh sản hữu tính.
    Ưu điểm của sinh sản hữu tính.
    Ưu điểm của thụ tinh trong so với thụ tinh ngoài.
    Ưu điểm của mang thai và sinh con so với đẻ trứng.
    Tiến hành bài học ( hoạt động dạy học):
    Bước 1: Ổn định lớp (1 phút):
    Bước 2: Kiểm tra bài cũ (3 phút):
    Câu 1: Sinh vô tính ở động vật là gì? Sinh sản vô tính ở động vật có những ưu- nhược điểm gì?
    Câu 2: Có mấy hình thức sinh sản vô tính ở động vật? Cho ví dụ minh họa đối tượng của mỗi hình thức sinh sản. Trong đó, hình thức sinh sản trinh sinh khác gì so với những hình thức còn lại?
    Trả lời:
    Câu 1:
    Sinh sản vô tính là kiểu sinh sản mà một cá thể sinh ra một hoặc nhiều cá thể mới giống hệt mình, không có sự kết hợp giữa tinh trùng và tế bào trứng.
    Ưu điểm:
    + Từng 1 cá thể đọc lập đơn lẻ vẫn có thể tạo ra cá thể mới. Có lợi khi mật độ quần thể thấp.
    + Tạo ra các cơ thể thích nghi tốt với môi trường ít biến động, nhờ vậy quần thể phát triển nhanh.
    + Thời gian sinh sản nhanh.
    Nhược điểm: không có sự đa dạng về mặt di truyền => khi môi trường thay đổi rất khó thích nghi có thể gây chết hàng loạt.
    Câu 2:
    Các hình thức sinh sản:
    + Phân đôi: trùng biến hình.
    + Nảy chồi: thủy tức.
    + Phân mảnh: giun dẹp.
    + Trinh sinh: ong.
    Con sinh ra từ hình thức sinh sản trinh sinh mang bộ NST đơn bội của loài, còn các trường hợp khác con sinh ra mang bộ NST lưỡng bội.
    Bước 3: Tiến hành bài dạy (41 phút):
    Đặt vấn đề vào bài ( 1 phút):
    Khi tìm hiểu về hình thức sinh sản vô tính, ta thấy được không có sự đa dạng di truyền qua các thể hệ, do đó thế hệ con cái khó thích nghi khi môi trường thay đổi. Do đó ở một số loài động vật bậc cao, tiến hóa lên hình thức sinh sản hữu tính, tạo sự đa dạng di truyền giúp thế hệ sau thích nghi cao hơn với môi trường. Vậy quá trình sinh sinh hứu tính diễn ra như thể nào? Có những đặc điểm gì tiến hóa hơn hình thức sinh sản vô tính? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 45 Sinh sản hữu tính ở động vật.
    Bài mới (40 phút):

    Thời gian
    (dự kiến)
    Nội dung
    Hoạt
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng