Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Giáo án

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Thanh Bình
    Ngày gửi: 21h:16' 19-04-2017
    Dung lượng: 3.2 MB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    A. MỞ ĐẦU
    I. Đặt vấn đề:
    1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết.
    Công cuộc cải cách giáo dục đang được triển khai đòi hỏi đồng thời tiến hành cải cách về hệ thống giáo dục, về nội dung và phương pháp dạy học. Trên thực tế, việc đổi mới phương pháp dạy học đã được chú ý nhiều góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng hiệu quả của việc giáo dục nói chung và giảng dạy môn lịch sử nói riêng. Nhưng hiện nay chất lượng giáo dục nói chung, đặc biệt là chất lượng môn lịch sử được dư luận quan tâm khá nhiều. Bởi kết quả sau mỗi kì thi nhất là thi tuyển sinh cao đẳng, đại học của môn học này đã phản ánh phần nào cách dạy và học lịch sử trong nhà trường. Trong khi môn lịch sử được coi là một môn học quan trọng trong nhà trường, vì thông qua nó các thế hệ trẻ sau này hiểu được truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Như Hồ Chí Minh từng nói:
    “Dân ta phải biết sử ta.
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam’’
    (Hồ Chí Minh- Bàn về lịch sử)
    Tuy nhiên, hiện nay tại nước ta, môn lịch sử lại bị xem là môn học nhàm chán và “khó nuốt’’, học lịch sử hiện quá khô khan và khối lượng kiến thì khá nhiều nên khó tạo sự hứng thú cho học sinh học tập.
    Nhiều học sinh tâm sự “Mỗi lần tới tiết lịch sử là em rất sợ và buồn ngủ. Sợ phải trả bài cũ bởi học những sự kiện lịch sử và những bài học kinh nghiệm rất khó nhớ, nhìn vào sách giáo khoa thì thấy toàn chữ và các trận đánh. Giáo viên thì toàn giảng sơ qua rồi đọc cho tụi em chép. Hơn nữa, em không thi vào khối ngành xã hội nên chỉ học cho qua.’’ (Trí thức mới). Vậy làm thế nào để học sinh học lịch sử không thấy khô khan, nhàm chán? Đây chính là câu hỏi lớn cần giải đáp đối với mỗi giáo viên tâm huyết với nghề, với bộ môn mình giảng dạy.
    Vậy nguyên nhân do đâu? Có thể nói một phần do nguyên nhân khách quan (quan niệm thực dụng của rất nhiều người trong xã hội hiện nay), song phần lớn vẫn còn tùy thuộc vào nguyên nhân chủ quan: đó là phương pháp giảng dạy của chúng ta chưa thực sự gây hứng thú học tập bộ môn cho học sinh.
    Đồng thời, mỗi giáo viên chúng ta phải hiểu rằng việc dạy học là việc làm đầy sáng tạo. Lịch sử chính là cuộc sống, trong lịch sử chúng ta thấy lại được gương mặt của quá khứ, thấy được hiện thực cuộc sống, từ đó định hướng cho tương lai. Vậy phải làm thế nào để nâng cao chất lượng môn Lịch sử? Theo bản thân tôi nghĩ trước tiên phải làm sao để học sinh yêu thích bộ môn lịch sử, đồng nghĩa với việc mỗi giáo viên phải có phương pháp tạo hứng thú học tập bộ môn cho học sinh nhất là đối với học sinh lớp 6 khi các em lần đầu tiên được học tập bộ môn với tư cách là một môn khoa học độc lập (thuộc khoa học xã hội).
    Từ thực tiễn trên, và bằng kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân, tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm để: Tạo hứng thú trong học tập bộ môn lịch sử từ lớp 6.
    2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới.
    Để khơi dậy ý thức học tập, tạo sự hứng thú và khả năng xúc cảm của học sinh trước các sự kiện, hiện tượng và nhân vật lịch sử, học sinh yêu thích môn lịch sử, tích cực, chủ động nắm bắt tri thức khoa học lịch sử đạt kết quả cao. Khôi phục bức tranh quá khứ một cách nhẹ nhàng, linh hoạt, chính xác, qua đó các em lĩnh hội được kiến thức và thấy tự hào về truyền thống của dân tộc. Đồng thời, học sinh thấy được trách nhiệm của bản thân trong học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội.
    3. Phạm vi nghiên cứu đề tài.
    - Đối tượng học sinh lớp 6 trường THCS Lê Hồng Phong.
    - Chương trình lịch sử lớp 6.
    II. Phương pháp tiến hành:
    Cơ sở lý luận thực tiễn và có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm hiểu giải pháp của đề tài.
    a/ Cơ sở lý luận:
    Dựa vào phương pháp chung giảng dạy môn lịch sử ở trường THCS, các sách tham khảo có liên quan đến đề tài, tôi xin đưa ra những kinh nghiệm về cách tạo hứng thú cho học sing trong học tập bộ môn Lịch sử lớp 6.
    b/ Cơ sở thực tiễn:
    Tôi tiến hành dự giờ một số tiết dạy học môn Lịch sử của một
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng