Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 31. Tập tính của động vật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: nguyễn xuân hương
    Ngày gửi: 20h:34' 19-04-2017
    Dung lượng: 69.5 KB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 12/04/2017
    Ngày dạy: 13/04/2017
    Sinh viên : nguyễn xuân hương

    Tiết 33 - Bài 31: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Nêu được khái niệm tập tính.
    - Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được.
    - Nêu được cơ sở thần kinh của tập tính.
    2. Kỹ năng:
    - Rèn luyện tư duy phân tích, so sánh và nghiên cứu SGK.
    - Rèn luyện kĩ năng khái quát hóa kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
    3. Thái độ
    - Tích cực tham gia bài học.
    - Biết được ý nghĩa của các tập tính đối với đời sống của động vật và con người.
    II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, vấn đáp.
    III. PHƯƠNG TIỆN
    1. Giáo viên:
    - SGK, tranh ảnh.
    2. Học sinh:
    - Học bài cũ và xem bài mới trước khi đến lớp.
    IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
    1. Ổn định tổ chức:
    - Kiểm tra sĩ số, nề nếp.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Em hãy nêu khái niệm xinap và cấu tạo xinap?
    - Tại sao xung thần kinh được dẫn truyền trong 1 cung phản xạ chỉ theo một chiều?



    3. Bài mới:
    Để thích ứng với điều kiện sống luôn biến đổi, ở động vật đã xuất hiện nhiều tập tính. Vậy tập tính là gì? Chúng ta cùng đi tìm hiểu bài hôm nay. Bài 31: Tập tính của động vật....
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung kiến thức
    
    GV: Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau phân tích 1 ví dụ, khi mèo bắt chuột thì nó thường thực hiện những động tác nào?
    HS: 1. Tiến đến gần nơi có chuột.
    2. Tìm chỗ nấp.
    3. Chờ thời cơ để bắt mồi.
    GV: Để bắt được chuột mèo đã thực hiện một chuỗi các phản ứng. Chuỗi các phản ứng đó được gọi là tập tính? Tập tính là gì?
    HS: Trả lời.

    GV: Vậy chuột bắt mèo hay gấu trắng ngủ đông để làm gì?
    HS: Trả lời.
    GV: Bổ sung và hoàn thiện.
    GV: Theo các em ở thực vật có tập tính hay không?
    HS: Có hoặc không. Nếu có là cây trinh nữ hoặc cây nắp ấm.
    GV: Cũng có 1 số tài liệu cho rằng đó là tập tính. Nhưng các em lưu ý : ở thực vật đó là cảm ứng. Vì tập tính là chuỗi phản ứng và có liên quan đến hệ thần kinh.
    GV: Như vậy có mấy loài tập tính và đó là những loại tập tính nào? Chúng ta sang phần II...
    GV: chia lớp thành 2 nhóm
    +> nhóm 1:tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm và ví dụ của tập tính bẩm sinh
    +>nhóm 2: tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm và ví dụ của tập tính học được
    Các thành viên trong nhóm phải cùng nhau tìm hiểu và đều trả lời được tất cả các kiến thức trong nhiệm vụ được giao và trở thành chuyên gia
    Tiếp tục chia nhóm mới: một nửa nhóm 1 và 1 nửa nhóm 2 sẽ tạo thành một nhóm, những bạn còn lại của nhóm 2 sẽ thành 1 nhóm.
    Cac thành viên trong nhóm mới sẽ chia sẻ kiến thức mình vừa tìm hiểu được với nhau để các thành viên trong nhóm đều biết được kiến thức của 2 tập tính
    GV: mời đại diện của mỗi nhóm lên trình bày kiến thức vừa thu được
    HS: trả lời
    GV: bổ sung và kết luận
    GV: tuy nhiên trong nhiều trường hợp rất khó phân biệt được tập tính nào là bẩm sinh hay học được (vd SGK)
    GV: có những tập tính ngoài chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền vẫn còn chịu ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Những tập tính này người ta gọi là tập tính nhiễm.




















    GV: Các tập tính của động vật được hình thành trên cơ sở nào chúng ta sang phần tiếp theo.

    GV: VD khi gặp trời mưa phản ứng của chúng ta là gì? Đầu tiên là dừng lại mặc áo mưa rồi đi tiếp hoặc có bạn chạy thật nhanh tìm chỗ trú. Qua vd trên các e thấy cơ sở thần kinh của tập tính là gì?
    HS: Trả lời
    GV: Trước hết ta khẳng định cơ sở thần kinh của tập tính là phản xạ. Phản xạ thực hiện nhờ cung phản xạ.
    - Các em quan sát hình 31.2 SGK. Ở đây chúng sẽ tiến hành theo 1 cung phản xạ. Đầu tiên khi có kích thích tác dụng lên cơ quan thụ cảm, cơ quan
     
    Gửi ý kiến