Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 9. Con người là chủ thể của lịch sử và là mục tiêu phát triển của xã hội

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Quỳnh
Ngày gửi: 00h:37' 19-04-2017
Dung lượng: 36.0 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
Tiết 19
BÀI 9. CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ
VÀ LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI

Mục tiêu bài học
Về kiến thức
Biết con người là chủ thể của lịch sử.
Hiểu được con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội.
Chứng minh được mọi giá trị vật chất và tinh thần của xã hội là do con người tạo ra.
Tích cực tham gia các hoạt động vì sự tiến bộ và phát triển của quê hương, đất nước và nhân loại.
Về kỹ năng
Lấy được ví dụ để chứng minh: tầm quan trọng của việc chế tạo ra công cụ sản xuất đối với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người.
Về thái độ
Biết quý trọng cuộc sống của mình, tôn trọng nọi người, mong muốn được góp sức vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Có ý thức vận dụng quy luật khách quan vào cuộc sống học tập và sinh hoạt hằng ngày.
Xác định trọng tâm kiến thức
Con người sáng tạo ra lịch sử của mình như thế nào?
Con người là chủ thể sáng tạo ra giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội ntn?
Con người là động lực cuả các cuộc cách mạng xã hội ntn?
Phương pháp: Thảo luận, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề
Tài liệu và phương tiện học tập
Tài liệu: sgk, sgv GDCD10, tranh ảnh nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, kì quan thế giới( cổ đại, hiện đại),…
Phương tiện dạy học: Bảng , phấn, máy chiếu( nếu có)
Tiến trình dạy học
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số
Kiểm tra: sgk, vở học sinh
Bài mới
Giới thiệu bài: Qua thực tế cuộc sống và kiến thức đã học, em thấy con người có vai trò như thế nào đối với sự hình thành và phát triển của lịch sử? Vấn đề phát triển con người đã được nhà nước quan tâm như thế nào? Để hiểu rõ điều đó, chứng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay

Hoạt động của thầy-trò
Kiến thức bài học

*Kiến thức cần đạt:
Nhận biết được con người là chủ thể của lịch sử, sáng tạo ra lịch sử
*Cách thực hiện:
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân
GV hỏi: Người tối cổ và người tinh khôn đã chế tạo ra được những loại công cụ lao động nào?
HS trả lời- GVnhận xét và chốt ý
Người tối cổ sử dụng hai chi trước cầm nắm và sử dụng hòn đá, cành cây làm công cụ. Họ biết ghè, đẽo đá làm công cụ, biết sử dụng công cụ đánh lửa và giữ lửa.
Người tinh khôn: Lúc đầu sử dụng công cụ bằng đá, sau đó chế tạo công cụ bằng kim loại.

GV hỏi: Công cụ lao động đó liên quan như thế nào với việc chuyển hóa vượn cổ thành người?
HS trả lời- GV nhận xét và chốt ý
Người tối cổ sống bầy đàn khoảng chục người, họ sống trong các hang động, núi đá hoặc bằng cây lợp lá và cỏ khô.
Người tinh khôn: sống từng nhóm nhỏ hàng chục gia đình, có quan hệ họ hàng, thị tộc ở giai đoạn đầu. Sau này, biết làm ra một lượng sản phẩm nuôi sống mình và có dư thừa. Một số người có khả năng lao động hoặc chiếm hữu của người khác và trở nên giàu có.
Xã hội nguyên thủy tan rã và xã hội có giai cấp ra đời.

1.CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ.

a)Con người tự sáng tạo ra lịch sử của chính mình.

*Qúa trình phát triển của con người:
Người tối cổ: sử dụng hòn đá, càng cây làm công cụ, biết sử dụng công cụ đánh lửa và giữ lửa.
Người tinh khôn: Lúc đầu sử dụng công cụ bằng đá, sau bằng đồ kim loại.

*Qúa trình phát triển của xã hội:
Người tối cổ sống theo bầy, đàn trong hang động, núi đá , sau biết dựng lều
Người tinh khôn: Sống thành nhóm nhỏ, có quan hệ họ hang, dần hình thành thị tộc, bộ lạc.



Lịch sử loài người được hình thành từ khi con người biết chế tạo và sử dụng công cụ.

Nhờ biết lao động con người tự tách mình ra khỏi thế giới loài vật, chuyển sang thế giới loài người và lịch sử xã hội cũng bắt đầu từ đó



GV hỏi: Xã hội loài người phát triển qua mấy giai đoạn?
HS trả lời- GV chốt ý : CXNT- CHNL- PK- TBCN- CSCN.

GV hỏi: Những công cụ có ý nghĩa như thế nào đối với sự ra đời và phát triển của lịch sự xã hội?
HS trả lời- GV nhận
 
Gửi ý kiến